Mới đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã nhận được tin Facebook đã chi 264 triệu USD để live stream hơn 1.100 trận đấu giải Ngoại hạng Anh từ 2019 đến 2022. Vậy từ năm tới khán giả sẽ xem bóng đá như thế nào, muốn quảng cáo sẽ phải đặt ở đâu?

Ai sẽ là người được lợi khi Facebook cho xem bóng đá trực tiếp trên nền tảng của họ?

class="img-note-sr">

Theo trang Engadget, Facebook đã bỏ ra khoản tiền 264 triệu USD để người dùng mạng xã hội này tại Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia có thể xem giải Ngoại hạng Anh trên mạng xã hội trong 3 mùa giải liên tục từ 2019 đến 2022.

Khoản tiền này được nhận định cao hơn nhiều số tiền mà các kênh truyền hình lớn như Fox hay Bein bỏ ra, ngoài ra cũng cao hơn cả số tiền mà dịch vụ K+ tại Việt Nam trước đây bỏ ra để mua bản quyền giải này.

Đối với khán giả tại khu vực được Facebook phát sóng lần này, việc xem bóng đá trên nền tảng trực tuyến vừa tiện lại vừa không.

Khán giả phải làm quen với cách xem mới

Theo khảo sát của Nielsen, Việt Nam hiện là một trong những nước đang dẫn đầu xu hướng xem video trực tuyến với 9/10 người được hỏi nói rằng họ xem video trực tuyến hằng tuần. 45% dân số nằm trong độ tuổi từ 15 - 54 có xem nội dung truyền hình và video theo yêu cầu (VOD - video on demand). Tỷ lệ sử dụng điện thoại của nhóm lứa tuổi này cũng đạt từ 90% trở lên.

Như vậy việc thay đổi thói quen xem bóng đá trên ứng dụng Facebook hay trình duyệt web là điều có thể thực hiện được. Đặc biệt là nhiều khả năng Facebook sẽ phát miễn phí trên nền tảng của mình.

Thế nhưng thói quen xem truyền hình truyền thống vẫn còn, và khi trải nghiệm xem bóng đá trên tivi thông minh nhưng sử dụng trình duyệt của tivi vẫn chưa mang lại trải nghiệm tốt nhất.

Hiện nay đối với các video live stream, Facebook mới chỉ hỗ trợ độ phân giải tối đa 720p, trong khi truyền hình đã sử dụng độ phân giải cao hơn. Chất lượng hình ảnh không liên quan tới chất lượng đường truyền Internet .

Đối với những khán giả nằm ngoài nhóm tuổi hay xem truyền hình trực tuyến, việc sử dụng truyền hình truyền thống tiện lợi hơn.

Nhà đài truyền thống sẽ mất gì?

Trả lời BizLIVE, đại diện K+ cho biết chưa có thông tin gì cụ thể về mùa giải 2019 đến 2022 - thời điểm mà Facebook đã có bản quyền nên chưa đưa ra bình luận gì.

Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, K+ vẫn tiếp tục duy trì phát sóng các trận đấu đã có bản quyền, ngoài ra còn tổ chức các sự kiện bên lề như bình luận trận đấu, các chương trình đồng hành.

Bán quảng cáo trong các chương trình này đang là một nguồn thu của các nhà đài có bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh từ trước đến nay tại Việt Nam.

Nếu không có bản quyền phát sóng trong mùa giải từ năm 2019, các đài truyền hình truyền thống như K+, HTV, VTVCab, SCTV có thể sẽ mất một phần cho tới toàn bộ nguồn thu quảng cáo trên.

Đại diện K+ cho biết dù chưa có thông tin về giải Ngoại hạng Anh nhưng những giải đấu khác họ vẫn nắm quyền phát sóng trong các mùa giải tới và tiếp tục phục vụ khán giả bình thường.

Trong khi đó ở chiều ngược lại, các thương hiệu có nhu cầu quảng cáo liên quan đến giải đấu lại có thể thực hiện chiến dịch của mình trên mạng xã hội hiệu quả hơn.

Năm 2017, Facebook có 35 triệu người dùng tại Việt Nam, các thương hiệu đang ngày càng chú trọng tới quảng cáo trên mạng xã hội.

Truyền hình truyền thống không còn đáp ứng được, mạng xã hội sẽ trở thành nơi hút mọi quảng cáo của các doanh nghiệp có nhu cầu.

Doanh thu quảng cáo của sẽ Facebook tăng lên trong khi việc thu thuế của mạng xã hội này vẫn khó với các cơ quan quản lý.

Theo Tùng Linh

Bizlive

Source: Cafebiz.vn