Vận đỏ tăng trưởng doanh thu trên 50% suốt 10 quý của Alibaba cuối cùng cũng kết thúc đợt quý IV 2018 vừa qua. Tuy vậy, gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu 41% hằng năm trong giai đoạn này - một kỳ tích ấn tượng.

Alibaba kiếm tiền bằng cách nào?

Dòng doanh thu top đầu của hãng đến từ các mảng kinh doanh đang phát triển, bao gồm nền tảng thương mại điện tử, cửa hàng truyền thống và thậm chí là một nền tảng bán vé xem phim. Tuy nhiên, chỉ có ba phân khúc kinh doanh của Alibaba gồng gánh 99% tổng doanh thu (17 tỷ đô la) mà công ty đã báo cáo trong quý IV 2018. Hãy cùng xem đó là những mảng kinh doanh nào.

1. Ngành kinh doanh thương mại cốt lõi của Alibaba

Không có gì đáng ngạc nhiên khi phần lớn số tiền Alibaba kiếm được là từ phân khúc thương mại cốt lõi của hãng. Trên thực tế, mảng này đóng góp đến 88% doanh thu trong giai đoạn gần đây. Trong ba tháng cuối năm, doanh thu từ thương mại cốt lõi tăng 40% so với năm trước, lên đến con số gần 15 tỷ đô la.

Tuy nhiên, bạn có thể chưa biết các hình thức thương mại điện tử thành công nhất thuộc bộ phận thương mại cốt lõi của Alibaba. Đầu tiên phải kể đến Taobao, sàn giao dịch điện tử C2C (người tiêu dùng đến người tiêu dùng), cho phép các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân buôn bán các mặt hàng và hiện là nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc. Thứ hai, Alibaba sở hữu trang web B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng) Tmall.com, là điểm sáng của ngành công nghiệp với tổng giá trị giao dịch quý IV 2018 tăng 29% theo báo cáo.

alibaba - 6dKYyaf9ULqA7FP  RscuAe8wnzaGn2N3qn0HgDZzqCitSczZRBFbU7dOzIEyXkxMufGH2lImy4ppVg5VA32UOpblGuOYU3vk1q3DoY5r3MT06Q1gZBa5BJEgft11c6O14SeliMEt 6neQooYjuDS3pB58xPEhA3TjyLY2SDiHnewKp6QWrcfItzzLWe2GAC icBght8jMzIcZgZwC0BUaQHAHH05qQnEOr2SZclWMkvHinUEmKbseyetWIn90fGaQZtZo9YpTj eWUowW30NEf4xFbCfYwNd S7pHAG3XgDTir2YXQQ0SJIVFM089Qt3c7UDyUO4IjNP2ICg4oZP40mJA53jdz S2R p1tsBmLMmf0EzZ60VoB8BqQuxJ9h9t09L4 jEJK cxCWxzyNoYDuQIIwsKn2mCYukwX3fWUxivo5tOHL4M TycbPyKzKPRpqEeZKmwE5 qdqDWNAeUMR0Jne Y2h iIafELsbqUkZVs gmW8Nzwsno YNbaY5OC2PdHHTqmXs2bQzzR4SdXERsce0gJArTwN5G7OczmRScTkzhekDKJkOXFyABqDT7cOldN62caYJajK1Y C6LJizfX 80f2 00FwMT0EgPk PPo0fFkE6tacQLkLonndG qRWkb1yt u8ldtUxS5TU fVp2Ufba7FQX4uxx 5No8fI5nIeOooI ZO0swzBDBiYN DwKvrIPSSamkOLaAjId w720 h480 no - Alibaba kiếm tiền bằng cách nào?

Giám đốc điều hành Daniel Zhang đứng trên sân khấu trong một sự kiện của Alibaba.

Các thị trường bán lẻ tại Trung Quốc của Alibaba đạt kỷ lục 699 triệu người dùng mobile tích cực hằng tháng, tăng 33 triệu so với quý trước đó. Tại hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến gần đây nhất, CEO mới của Alibaba, Daniel Zhang, cho hay ông tin rằng nhóm khách hàng tích cực này chính là tài sản quý giá nhất của công ty. Ông Zhang hy vọng Alibaba có thể kiến tạo nhiều cách kiếm tiền hơn nữa từ họ trong tương lai.

2. Ngành kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba

Ngành kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba, ra mắt cách đây 9 năm, báo cáo doanh thu 962 triệu đô la trong quý IV 2018. Con số này có vẻ không ăn nhằm gì so với đóng góp 17 tỷ đô la từ phân khúc thương mại cốt lõi. Tuy vậy, kinh doanh điện toán đám mây đang phát triển nhanh chóng, với doanh thu tăng trưởng xuất sắc 84% trong năm 2018. Không những vậy, doanh thu của Alibaba Cloud chiếm 6% tổng doanh thu của công ty trong quý IV vừa qua, tăng từ 4% của cùng kỳ năm trước.

Nền tảng đám mây của Alibaba hiện chiếm hơn 50% thị phần tại Trung Quốc nhưng chiếm chưa đến 5% tại thị trường đám mây toàn cầu, nơi mà Microsoft và Amazon.com đang thống thị. Để ngành kinh doanh này phát triển, Alibaba cho biết họ muốn bắt đầu từ việc cung cấp cho khách hàng đám mây nhiều quyền truy cập hơn vào dữ liệu và công nghệ mà họ sử dụng để phát triển doanh nghiệp của riêng của mình.

alibaba - evF1ZgZarAL 6AiHARsqmGa meXdWMPO23qS ZaggyQVGL63H1w2 MChJHxxAEwweshq8X6by6sbbLxEX3pBY6qDxonzsyY0QtnuJ42vMPpTg SYgJBdrRyCRvyMcLsTB2szvMWVqQqjAdtkafoWnpLa3mKBQjE2dI58MUrXQU242zgReK0CoGx4poY7  qLHnjO0 7TuosT53flo02A3OmYEUlXOX bXHX2MTvqN1rRF06TgxSArfWfq P6XsEmD712GWXRvZVKQCmDsYNwvgs9JxO6weYU5F75LFoUprxLcBlU4hBk5siHNaEh3XYvoT7rPXQr3H0KmopbVQXHJOvyvyzflFeeYybN2nd86VtMMZ B75Qx5IP 2p1NdCBJ7Dnk iNzyKSVvuMgxQaZx8atgrYjdjR6h7NxyxTO509TTikU4RPkPuLJrMfwRxpEpn M9n1P 21nQgX3UJWXtfuVzyFfGWPA7IKv9H3iOZhTC9uJZwHFE YTQQuGyyUAxhTmnLD9ZxxljB7iDYweH6ftr2UtO4AO C35PqNnsf6b3ULsfeh wNEeR0l32kamn17MKZtoDQSaMSsFSz4RmdJyG65nt1lkZbUoeoE8hYRXeEisQCGeRzn6d4mb10p7Otv YxK Vza9wKlGalkJcqYxLMtS959xvmYsDU1DJHZdWRcsxNcvoZnNsPVR1AV 7 pJdas2dZeIiWAsNpejEW3f w700 h400 no - Alibaba kiếm tiền bằng cách nào?

Nền tảng đám mây của Alibaba hiện chiếm hơn 50% thị phần tại Trung Quốc.

3. Ngành kinh doanh truyền thông và giải trí của Alibaba

Ngành kinh doanh giải trí và truyền thông của Alibaba đang tăng trưởng chậm nhưng chắc. Trong quý IV vừa qua, doanh thu của mảng này tăng 20% so với năm trước, đạt 944 triệu đô la. Tuy nhiên, phân khúc này chỉ chiếm 5% tổng doanh thu của Alibaba, giảm từ 7% của cùng kỳ năm trước.

Doanh thu tăng ở ngành truyền thông và giải trí chủ yếu nhờ vào tìm kiếm di động và xuất bản trò chơi, cũng như gia tăng số người đăng ký vào Youku hoặc phiên bản Netflix của riêng Alibaba. Trong năm qua, Youku chứng kiến mức tăng 64% số người đăng ký trung bình hằng ngày. Tuy nhiên, con số này vẫn thua xa các đối thủ hàng đầu như Tencent Video và iQiyi của Baidu.

Đông Mai / Yahoo! Finance
* Nguồn: VnReview

Source: Brandsvietnam.com