Ánh sáng là thành tố vô cùng quan trọng trong quay phim, và cũng như các lĩnh vực khác thuộc điện ảnh, có hàng ngàn cách để thiết lập ánh sáng. Có rất nhiều khái niệm trong ngôn ngữ ánh sáng và nó dễ dàng làm bạn rối. Chính vì vậy, mời các bạn cùng điểm qua những kiến thức căn bản không thể thiếu cho dân làm phim qua bài viết dưới đây.

Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Như đã nói, không có một cách xác định nào để bố trí ánh sáng. Một cảnh phim có thể được bố trí ánh sáng bằng nhiều cách khác nhau bởi các nhà quay phim khác nhau; mỗi cách sẽ đem lại một cảm xúc và ấn tượng riêng cho khung hình. Tuy nhiên, có những cách thiết lập ánh sáng cơ bản mà những nhà làm phim mới vào nghề nên biết. Dưới đây là danh sách các thuật ngữ cơ bản trong cách bố trí ánh sáng cùng với những điểm quan trọng cần lưu ý. Lưu ý rằng có thể có nhiều khái niệm cho cùng một cách bố trí ánh sáng. Ví dụ, nguồn sáng ngược (back light), rim light và hair light là những khái niệm được dùng luôn phiên chỉ một nguồn sáng được đặt đằng sau và cao hơn diễn viên.

Key light – Nguồn sáng chính

đầu tư giá trị - Qya1f4BsYoletLBI5iycoNjJcV2k3O93I8W5eHEwI dbM5VnZv5KSWHXXcEjR1J6K6QWb0cK8pfn7zZpb2R3vNuPTv2hLuz1TEsJFnlNUvj9pepdJNzTTrVkBgmRPf xpM45mQS7XUgKPAguXYAdS60o84Q2KE2vvUqIaF8mFnpPwsybI nx43HHYRgttodEO8 pzYfUM0mQZWRA3d 8ZpyVkbfH3PYkrlYDs2Gi EwNrtRJGfZitMPDmjyVO9yhJjkuGG D3w 50qyT8TPTjh3JGZnnDG8kWinXRIQOcjExc8PAY g6rSDnq5zcUYncV667AiTmLv3wqFP2I5MAYHC0d aREsmbf6W NVltXKQPImR43TWGu xYFwqPMRc7bBb84QHSC hODFMh7omTHGu6tZI5Ef0R1ZloHSBqViMkLkORK67YWk50Y3SDm7KQllKZYa01 WabinKlCvoDQf4jvz3k4pCifB85Um3eB1rv qyJkR9qKjtPSYOlCAVf41pisnAOSFzwEPyI0 KD PhdFvr3ZW1moYzUR89EjZzVOfMKAg4uIVmVWt4G4a6UzyOjJvnsBIzKUMIkNOUyuFkWXq6amtuCvdV94uT81iYYo2zSnDus1 4BmjcLIVSEpmlOI 3qwlrtgTwjirj9st1oHkiDukWjCxgjLBYiUml2E2XCdqK2WrVr w755 h315 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ảnh: Man of Steel / Warner Bros.

Nguồn sáng chính là nguồn ánh sáng chủ yếu của cảnh phim. Đó sẽ là nguồn sáng có cường độ mạnh và mang tính định hướng nhất trong toàn bộ cảnh phim. Đây là nguồn sáng được thiết lập đầu tiên và được sử dụng để chiếu sáng chủ thể hoặc diễn viễn.

Điểm quan trọng:

  • Hạn chế đặt nguồn sáng chính quá gần máy quay. Việc này sẽ khiến cho ánh sáng trong cảnh phim trở nên phẳng và thiếu chiều sâu.
  • Khi nguồn sáng chính được đặt chếch về phía bên hoặc ở phía sau của người diễn viên, nó sẽ tạo ra một cảm giác drama/bí ẩn và nhìn chung sẽ làm tối khung hình.
  • Nguồn sáng chính là 1 trong 3 nguồn sáng quan trọng thuộc trong phương pháp bố trí ánh sáng 3 điểm.

Fill light – Nguồn sáng phụ

đầu tư giá trị -  b8CUmeRbp0wShJG4v1cFloQSPLCRTOZQeGXvUXi4b0mvA8yB5Vk7ZjwCB1y7WJ5Ne12lN4MIgWXpx39DlwU0TJa5disn6dpjk2iKEvLJngLqWMeYK6rImSVxPyb5B irQE9kHcFE5b8hPwBnOXR1dafeMrQmzcuIcUsA6rdirGxuiEsFsMa8mvN07lEeJtR r2xF0o0t3Yr9hoViq3PHeqn ukeut0yLHWvBGhfwOBG3cbnwjhs NnFM9qmdj91x0Ndge8eQ6dF4UvzK7Wk2ZAmVNeAeZMgDqBGexXafJkMKiRMjP0H6RitNQDngTABVpQV6Tl8wp7lEZ1j w0D9taF xmViyHexEnNfEPLq3bFlYF2jgDlmWxxg0vhj3Zb eLyxsO6u  KvJiM9OUxw6PLFHj Vun60wcTziBd2Ca4AzXEDtOFR4EW2sXVT Hq8cLlNR29Cttoec6UPpmRwjCWbR5thZCvXue5aXZOik9xb072F2nMblS2ZqtDBbrstXaQMfSKj9ZxXuBATGjwU6ox2mtG2sH ZYbqBFw5clqwIGR2m2zT0PkGiqV14OoDnOxWXtBIkR4d d4szY23meKYAI2AozjwstqaD4x4cSaSwbkO6WM74wqC1s6Mu u82wMkSVC57O UdpHZh49TcKd TO8C8J5AQiD5pdcVW38YMNgkFrA1tr5F w546 h211 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ảnh: HarryMakesFilm.

Nguồn sáng phụ giúp chiếu sáng bóng đổ được tạo ra bởi nguồn sáng chính. Nguồn sáng phụ được đặt đối diện với nguồn sáng chính và thường không mạnh bằng nguồn sáng chính.

Điểm quan trọng:

  • Chức năng quan trọng nhất của nguồn sáng phụ là khử bóng được hình thành bởi nguồn sáng chính, vì thế thường nguồn sáng phụ sẽ nhẹ, không tạo ra bóng đổ và không tự thu hút sự chú ý về nó. Nguồn sáng phụ càng gần máy quay, bóng đổ tạo ra sẽ càng ít.
  • Có thể dễ dàng tạo ra nguồn sáng phụ kể cả khi bạn không có một thiết bị nào trong tay; bạn có thể sử dụng một tấm hắt sáng (reflector) đặt ở hướng đối diện, chếch một góc ¾ so với nguồn sáng chính. Ánh sáng đến sẽ được phản chiếu và quay ngược lại chủ thể.
  • Có một thuật ngữ gọi là tỉ lệ key/fill hay (tạm dịch là) tỉ lệ chính/phụ, cho thấy tương quan cường độ ánh sáng giữa nguồn sáng chính và nguồn sáng phụ. Ví dụ, tỉ lệ 2:1 cho ta biết rằng nguồn sáng phụ có cường độ bằng một nửa nguồn sáng chính.

Back light – Nguồn sáng ngược

đầu tư giá trị - ml0w2 CCSe8akh IdAjQKqAHy1rc2ExbsKSP982cXafF5q8re7lb1tfpVHqjXGmYSd0wwvZ0jq8jUzFaHuodTXWZIx5VIVUkGvwHmWXkwIWQnMcs4U6poKx8Lh7deTREJWmMFaZg16epPo2JBGssoIPqwsaRWS W7IURZZup3PdsNdCSsmH2hZKUKDVZlfHijI  CrCgLkG0HHTfcXoE5bW23y5GWofj7JzIdMVXAG4aBWxOgIDbgEv TzQjtLb8BlzCNs6X drfKJ1wYQi9V7Ldp qYz8Nfc1XP1w5u7a3TQ7x0dNWGHEnrqWze9oPnI8T2 4nlozpQaQ02UklywXymYxVZ8qtCPVYqwTUwhnn85TMbow APhuQtDFhMe nGoKRt3q9szBupa0KkKXCD2FKVszghNeL A74W5W665S6DUEKYMQRYtdf33V6gx1QZRvQMCHW Qaushs2lKwR1rr6W7qZnef0 IKGfKfe2cOYwkqIJh bsTYFr 70 dPVtCvpd5Eq BYUonDykXpOgRI3sVOYmyPw31x3RS8udyLJ5zPplfFF 1QPEEKfhsE2qUKvSVuU1ZmyCZQTjJM8b6T YF roxQWzFip5TFGOul9IqS5TNYWwJGf4xUPpnjedv7QyfTKwBEQ9gwSShqQuHbnvkmHWzE1rf aNbKHZ2DujDZwZRS0zi0Z w525 h350 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ảnh: nashawnosborne.

Nguồn sáng ngược chiếu sáng diễn viên hoặc chủ thể từ đằng sau và thường được bố trí cao hơn chủ thể mà nó chiếu sáng. Nguồn sáng ngược có tác dụng tách chủ thể hoặc diễn viên với background, giúp làm rõ hình dạng cũng như tăng chiều sâu của chủ thể. Việc đánh ánh sáng ngược giúp chủ thể của bạn nổi bật và đa chiều hơn.

Điểm quan trọng:

  • Ánh nắng mặt trời trực tiếp đôi khi quá gắt để có thể sử dụng làm nguồn sáng chính chiếu sáng cho chủ thể. Tuy nhiên, nếu sử dụng như nguồn sáng ngược, ánh sáng mặt trời có thể làm nổi bật chủ thể của bạn.
  • Khi sử dụng mặt trời làm nguồn sáng ngược, bạn có thể dùng hắt sáng hay một tấm bảng trắng để phản chiếu và làm dịu bớt ánh sáng chiếu lên chủ thể.
  • Để tạo phong cách sillhouette (phong cách ngược sáng), canh sáng lấy chuẩn từ nguồn sáng ngược, loại bỏ nguồn sáng chính và nguồn sáng phụ.
  • Nguồn sáng ngược nếu được đặt phía sau diễn viên tại một góc nhất định và chiếu sáng một phần gương mặt diễn viên, nguồn sáng ngược này lúc đó được gọi là kicker.
  • Người ta hay sử dụng đèn ARRI 150 làm nguồn sáng ngược.

Nguồn sáng chính, nguồn sáng phụ và nguồn sáng ngược kết hợp với nhau tạo thành hệ thống ánh sáng 3 điểm.

Sidelight – Ánh sáng bên

đầu tư giá trị - QfjqCbi4d4IFooiFeRqyFTe VNpapq9MOOGRFfbZZQszJFpnKbdKj6fkahjifSeFjoXarsIh8UCRbmELcP2KxDfWBt T8PwkY7sOcPEJshlButi5PFsO0dAvQeBxeZQAYkPmmeXPLDQe5gYr926P6wnzn DWIJu2ZWvznv7wIzBF7 RGY3SGDdWjsSf3YFm0c4rj6ABE32NPsY0Tl y6LF9GTwnsW4J2q3CANrKR cJQH2t CMw9AvU tC4AL6mZuCcaHsuRoakP3zb MesQ Y486127n0j8Evn K7cVn7UkDE5Gmiv7IRFRUn2oz5ikV8LNiIrqmXtJJ 8dtogqTF2R30xxdo ZP8TA1mzrikrHb2XP7fKBuqsPxklXPfxvcoUwjPYEQRHbuiJNDpMAwLRuadWd5UpJOda7rMIzUntPSYOuWUir3fZ6e GMtw 5eIHOXkt38lxt7fwHsvGZoMNZdFWwLsvd2aQX7dVus0OAT8eSoxoJ6EXd9LWL65M7 4znBZU0wOtHPmdOGTxs83sUFYeWhzgskxbJmw7GUzSyeXkAhnJ30e9zT5F1dwMWScPUEucDRAYPlpoJv5aQM0PsOZ8bMNd6Xryj THqTuZO4tyBveFvtS2eOovDJUj5O0MYYfqIeCosnqe4UCVLAmqb4RghgomEcoeuL65tKI3ZZ24 gHA4lvZO w994 h414 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ảnh: Casino Royale / Columbia Pictures.

Ánh sáng bên, như tên gọi, là ánh sáng đến từ phía bên song song với diễn viên. Ánh sáng bên rất lý tưởng để tạo không khí drama và phong cách Chiaroscuro. Chiaroscuro là một kỹ thuật trong hội họa sử dụng độ tương phản cao của ánh sáng và bóng tối để làm nổi bật chủ thể và tạo chiều sâu cho khung hình. Một kỹ thuật truyền thống được sử dụng rất nhiều trong thời kỳ phim Noir.

Điểm quan trọng:

  • Để tạo ra một khung tình có tính điện ảnh (dramatic) bằng ánh sáng bên, tốt nhất là không nên sử dụng nguồn sáng phụ hoặc nếu có, chỉ dùng với tỉ lệ chính/phụ rất thấp cỡ 8:1.
  • Ánh sáng bên được sử dụng rất nhiều để làm nổi bật texture.

Practical light – Nguồn sáng thực tế

đầu tư giá trị - lnvN7AXdhYGQMORFs4Y4Ffsav5YLm61DAUcII8FBN2ue7fu7 4fVAM7b3wdeA IQPeVxaQOvYR3o8nUcHtgzcteIDp IwrM4JSu8fNdSi1Bh VdvTj15DQk5S aagcmZmdKFKHn1CjYHDGBo13l ZhimCBY3m8 a4 5XVuuXbHKP5vRj3 9QHHUYo4joIW2QxOSUW sxllYqG4v3PYwkP6YepUNnSAvyrjGM55ZniFIJ5 y8rQ n2UNRInPdqpeEmmwylr24ZWV6k7rdy3JgNkikjtCgCbZGBuniYbQHb0NgphlU5HAY6WsMtmNcbdYIl3Zty1XuDlsG0or6YMCC7QXYK9mb5gFSHzz7LJIT9alC9cdxeVdTSpa9N747CajY  KwrLBR2VDxH 41 aaXNp1pNo7E6KQc7UKbN W1CVJjT2xjgYW w4m4kuJnRjOxq2s8grIAm0ZUc FqoNZdBlmouHwJ6s4NXajtF pqGEFW0cCElw2B3P7XZH36hf5b2tnTEiH2stg3f7IIr56Z JRzCUaH Kw3zj1AgRNyvLoHeL6HHZOXkE7TppXbP js6jV8HWyhm4BCZaujOPlnZSEh8LjEMk7O3s2B2FGukxilNqTDy20aV yzqiAH23tkKpsW xHAR5c45HlbgTmiRRuiwbOqIdMuwWmrKLOxR6aleoooBEYw wCw w755 h424 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ảnh: Goodfellas / Warner Bros.

Nguồn sáng thực tế là các loại nguồn sáng có mặt trong cảnh phim. Đó có thể là một chiếc đèn bàn, một chiếc TV, nến, đèn xe cảnh sát…

Điểm quan trọng:

  • Nguồn sáng thực tế đóng vai trò rất quan trọng trong các bộ phim kinh điển Hollywood. Hãy xem ví dụ từ phim Goodfellas phía trên. Những cây đèn làm thành một nguồn chiếu sáng quan trọng và nó cũng giúp tăng thêm chiều sâu cho cảnh.
  • Thường các nguồn sáng thực tế sẽ có nút điều chỉnh độ sáng. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng may mắn như vậy, khi đó, bạn có thể sử dụng diffusion gel và dán nó xung quanh bóng đèn.
  • Trừ khi bạn quay phim với ống kính Carl Zeiss Planar 50mm f/0.7 giống như Stanley Kubrick đã làm trong Barry Lyndon, ánh sáng của nến sẽ không đủ để chiếu sáng toàn bộ cảnh phim của bạn.

Bounce – Phản chiếu

đầu tư giá trị - W9QERfzH UPxo5HcoJhrez9qOmpts3Ia11IFd0TGjuPgkpKJHLXdEUBEoYoOknyKnD0RTy5DoeF5GGosCPltOdQxsP Iaddz2u WPZQD hG6YyP9zSemRUDJTeKoJFuGlfAq767VfksSUwtIna4vTEq37Ci99CZWc WvW3t2A7Msp0u8w35NFREItK9kCC0MbPubJi3ikS5F0qN9NRgIdZ sRxs137U ERq1DwfXxby R8SeyhENODiOTfBpcCvN3gr42vUa XjUMy6d YfcUzwFg3 aRSpkNRI2GwPmqJZGVWEdOIbXB1xVWS2W6Tp0c1mvQDZOOIrFReQ1LeekZw0cQrE5F9Diw2NMaDacvuiAEcyfc Onhglupwl7dqJv1QjOymJ5i6aLNqd6jSuBCEoJoQSSUCeFk2tApiwuLWCpi1nyFRX933YsLc3bpI m Cfo WENXgylhkywMJyddP LwH8yfrXfYh5FMvH cqLnuc76CqWTFgB dEyjjNMk OBdzpTeCRoaRSqCDlxbT0nYtbkgdX9OPDHcR SjVU0c900t4rYzIyeEoKJ6cfVzJa3M51STWuX2 ZtLWyevdtndwDEAGscdGplfT8QxNtcYSRMQcgSvwR9kALlRpiXX7szr YY0MdCKUyq938Ugx T9OYxXOgAwneVnhtANCWz5mctBScd8 wIK w755 h459 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ảnh: Bounce light / Wikipedia.

Dụng cụ cần thiết có thể là một tấm bảng trắng hoặc một tấm lụa, nhưng bạn cũng có thể phản chiếu ánh sáng từ tường hay trần. Có rất nhiều cách để làm điều này.

Điểm quan trọng:

  • Một tấm bảng xốp trắng có bề mặt lì sẽ tạo ra ánh sáng phản chiếu mịn nhất.
  • Hắt sáng màu bạc tạo ra ánh sáng gắt hơn và thường tạo ra ánh sáng phản chiếu với cường độ ¾ tùy thuộc vào khoảng cách của nguồn sáng.
  • Ánh sáng phản chiếu có thể được sử dụng ở nhiều vai trò, như nguồn sáng chính, nguồn sáng phụ, nguồn sáng ngược, hay thậm chí chiếu sáng vật thể ở phía sau.

Soft light – Ánh sáng mềm mịn

đầu tư giá trị - dCkwR qTsTEv1sKYPU758hTLFdqS9umGF mvcR3KhrLRROUnJjasWCIqXrWf8rDy0xaJ9poF 4HR3NHB XfSlKb4DtRvkI8FlYSZlXAM wAqBAVTjsh4CkU5TT1spl4QJKQkFhXgXGvoE3DFxpjSNCuULUDHlbmyYmJ8erjZ8QqZ6V2Bu1e1AnK RQjPaOKrUCXKP7E PcvPKXg5f Yh5zQFQJ9XKn5a3HJIvrVQOELu0uHmsGRsJ1DSENtwcHBvYt5SCcdU1BTg81fOHK3NAvlSiSggYXaL 8v2YKSjtg2ajodmvMzSTq4 gBf ENqOwhOOOD4xpKaeHAO8JmoZw0 LrYX88k8cZTy snXAISbEAnZwdURuoNwUT04fIErZ 3Dc9AEIdozX66oXjHD bzUBlzjMq42YfwrEHDjJd VNhRBhHu7yskqrXo0vsLf4De2OPNpG964GAThguchN7CnBR1TERrDOMTtIimIV8VoAWaL0M1qc3SSkHE3r0gVZR4 8tgkS9clcqP6A4SpErQq9sr 1uBvzPFHoAsMJKfahqxhJXw6aYA kk9Js8QP7x 15RwyfTf6vTBX09L 9SnFYDc5lXqeny7VpmRKZdNB8Ox ZDctxRr8ClIvQZTiWMgcFipLU49kUXQsdgnLhqq e97QlvPDwef9QiW2aasDP9PG4N2RPqhIS w755 h424 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ảnh: Her / Annapurna Pictures.

Ánh sáng mềm mịn là một khái niệm dùng để mô tả kích thước của nguồn sáng (so với chủ thể) nhiều hơn là nói về vị trí của nó. Ánh sáng mềm mịn đến từ một nguồn sáng lớn hoặc từ một tấm tản sáng. Ánh sáng kiểu này sẽ cho bóng mịn, nhẹ – hoặc nếu ánh sáng đủ mềm sẽ hoàn toàn không có bóng đổ.

Hard light – Ánh sáng cứng

đầu tư giá trị - tLgWlSRToB7aPWdGLg2NiAupyCrXzo95xyCWiGlWxo KMB2uFGZkP4EuQC4OQ6pnyQFAPaHt FPmoNazc w fuP2NO8QO86KFzm44u1kwftkcwPzy ETBEC7k4Ld0Eho1Q1WLU6n4uHM9DnGyvFls4epAHVbWNCYsrbW6zWIF2aiwyvomeW JEBIA 8AQMZUYC5DgPKcGBbHG1Sj4NhobkZSOVYj1Br2SXmolhnL9 sQeK We9z7iOOain RedHHrsLVZX1CbDa8TfxHBhRAy1 OcPybSMFmAMaHYGP5L JZpFKXQ2zAHdz nXhGuILVI0pZ9LIMI9 ikMunBrqEQeKLp8BiUFmyqpY9adSy5yiQAr6gAxJBsoK0GLuBP9lOmy6MRmuivWKu1FbHAN876xgHa6YBi19eFFg4QxqlGRQ3j0t1pC9FDK24AdcREodKSxQy exfRAbANxnU95LIYY3RNQ2qEWYie26rd MeMAuuuE7rz0MPDwaSbzuqg1LRTesvxYzaRrEApkji5yor2lIMA9r3CZqLNBBMAUQHhmB4e2J6 Qc0pCOy3L1SJYQCelECbc3 0dhvyeiJQ9tX1j5kB6EKtGVxOu39NdeoIQ6oeCGr7QPhXxHabDXOPMZInlgREHGHmwVfBBx7g1fdsYzhZnXNBnQ48PngvOrR3tVHPE1EwwqDbHz0 w755 h357 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ánh sáng cứng tạo ra bóng đổ có đường nét rõ ràng. Bạn sẽ có được ánh sáng cứng từ mặt trời chính ngọ hoặc một nguồn sáng nhỏ. Thường người ta không chuộng ánh sáng cứng. Cũng tương tự như trên với ánh sáng mềm mịn, việc ánh sáng phát ra từ một nguồn sáng cứng hay mềm phụ thuộc hoàn toàn vào kích cỡ của nguồn sáng đó (so với chủ thể).

Điểm quan trọng:

  • Ánh sáng trực tiếp từ mặt trời sẽ tạo ra ánh sáng cứng và thường cần phải làm mịn sáng.
  • Một nguồn sáng nhỏ (so với chủ thể) sẽ sinh ra ánh sáng cứng và một nguồn sáng lớn (so với chủ thể) sẽ sinh ra ánh sáng mềm mịn.

Để minh họa cho sự khác biệt giữa ánh sáng cứng và ánh sáng mềm mịn, dưới đây là hai hình ảnh so sánh từ phim ngắn tôi quay tuần trước. Đoàn phim đã phải đợi cho đến khi một đám mây đi ngang qua và che khuất mặt trời vì ánh sáng trực tiếp quá gắt.

High key

đầu tư giá trị - hDbNhti152n0i7BqnrwNomsJzEguUpEyYRtFjsdXgVKUMYcpJU9p uyN GY1L5NQvXKfAXSqNHQGo5RdqTHupaOjl0zOm RGSVNJA7XjWb8zV egSp5Wa3VhcBR9GzAho7CZe4Cy0VR wbvci2RA41B09rzReCY33jZ E yfHLg94rZSNGn8Y0pknk4NihJUZCzgZACwxfMaGYRDXMw8oA0rW9ZVO39b1KEUktwadKd43tlY0rSt9Ow  6pbMV02h1R5z9S70WvyddYzXcxjeLGE6w4Xlh3H O8mAinQoUWRuYn7dyu9qzOQF HHiElIs1SUdSG2 VmhTIRts4vGiCGLaHrgJVGtXYQgl1mEjEDPogK3QnFM06G9MtZ0GLsOk8ZIFjUMXHQ5DaRk97EAERH2 YMb55 MPZxYClEbUqtCwX5zV0UJSuf0Z1RksZIlSss H aGpoVr5B319xbAcY36ZZ6f9yYgYO UnG1iMbEO03OJzG7c6X02NK5Wey67M8EdFDe7iHkX0S884ybcweJVFiA CuApSRZhzjhcPLDRi2FZHJdUWjgGCEp40VvS68bJ0zF7AUnxqiH8QutWhTg0l2Foe4LiWkwJeb zg0oFz3Pr60iXoon C vf pIw0UJsYVW0fiV8AhaaFnf1DrXRjVa9kH1LCP4yfZGaPeo6gpBsyVrqJZ27 w755 h315 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ảnh: Harry Potter and The Deathly Hallows Part 2 / Warner Bros.

High Key là một phong cách đánh ánh sáng cho hình ảnh sáng và không có bóng đổ bằng việc sử dụng rất nhiều nguồn sáng phụ. Cách đánh sáng này được sử dụng rất nhiều trong các phim kinh điển Hollywood thời những năm 30-40, đặc biệt là trong phim hài và nhạc kịch.

Ngày nay, phong cách High Key được sử dụng chủ yếu trong các quảng cáo mỹ phẩm, sitcom và music video. Nói như vậy không có nghĩa là ta không thấy nó xuất hiện trong điện ảnh hiện đại, như hình ảnh phía trên là một cảnh trong phim Harry Potter.

Điểm quan trọng:

  • High Key không có bóng đổ.
  • Đôi khi có cảm giác như khung hình bị dư sáng ở một vài vị trí.
  • Thường được tạo ra bởi ánh sáng đánh trực diện.
  • High Key có tỉ lệ chính/phụ thấp.

Low key

đầu tư giá trị - dpchihuUGO34g7v4oIHtPuVBRXp RfvVtfBx54xzJ DLiwVV kMqFy CB K30ouOeD3bd8JuecjQMnrF3CvICfvDOECoP1wKKnNf24p1uo3dHn X6 PoqgEqvZu1zGAUeD3ldUoecY0ChRaHUmT5npda6LVnW oqqYNgUt06l1SNXVTRbL4DdGSz8zFTxb2MGmUxAvpvoRmnUAMUnevEvudQzW qYKqmyy OpEAi64RG5FXP1y6zuf8MleRjtboQ2lvN myF1UD06YCk rAk9QugHUuxNbgYLuOfuTa34lesjDgMhkv8 eZ Mfm9Ceymdnex4oWY7vpE2fR8uTRoz95L b 7QgaJ1ntFbalmjZDpTExwoxezbewYG3S7zrfI2IYSs3GjbpPnlmEz6N71M4pViafg hd0JlSi2f4v1W2L9tmUxDMdr1oS YTwMgQeiY162LdgQoffLLJz3bgPwK0JnC7YlkWqTLH ln aSsSm5my0QbKxEUWL3igHvQB oNOLE5ceMBWLAlUHPG0cPnB7GSWiJzmi2qK3fhkHRMk3dalTqASZMPvvqTajttXGZstcND  2v 3gDVdxP4mONtsEnEIl3dnhA8WepnjDiv480DFeD1Aj5aT0bLZ2RcwOaSK8NMspuwL6p0gnDHZhMVA2pmF0Q9r5iaoFaBS7grsl9E3PfIqE44S w755 h412 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ảnh: Prisoners / Warner Bros.

Một khung hình với cách đánh sáng kiểu Low Key được bao phủ bởi bóng tối nhiều hơn là ánh sáng. Nguồn sáng phụ rất nhẹ hoặc hoàn toàn không có. Low Key tập trung vào việc sử dụng bóng tối như một nhân vật chứ không chỉ đơn thuần là một chủ thể trong ánh sáng. Nó được sử dụng nhiều trong các phim kinh dị và giật gân.

Điểm quan trọng:

  • Thường được thiết lập với chỉ một nguồn sáng.
  • Low Key có tỉ lệ chính/phụ cao.
  • Low Key có hiệu quả rõ rệt hơn khi sử dụng nguồn sáng với ánh sáng cứng.

Motivated lighting (tạm dịch chiếu sáng giả lập)

đầu tư giá trị - hk5l3GmXRKqqbbRJHfT48WuVUd9MbzYQGwmgaheNL50 rDOCNMkC2WMAuHpxZu WV7aovcBzXsCx8THKj8Wzs1QtZM5KWmXeHA3UE1Q cym0diOYsQJ4eh1ENx4R9nwh3tWEwoSGXSjyV2hfG0ZT1dHpAMGtgnZqvaf8fImS2OapJipv4tcultPaDde2Uzm S Hk UUFoz63kKhnK1AI XfpHfbB0VuX1mq7pSjfucZJbYMpqLjkSB6YWHEg7PZIfLtFwOS5jKmihrNuyCUL9Z8DKOCfRyU PfuwMaJm51MaCtt8mpFOM4iyFlpUsiXmXTAvm2XWQgbwGtrmKs67P9XndiSOQfu0j84bTezk8dTYOtZlOe7wv fnZxtgoxeBCbdynX3LFrsyqiuhtPDB5nzkyP0lANE8tuGUjnvjlP0u T W 0Gj3Ge2CIZglumr9jma6jCyu92NO6OAPgcBPYy4Oo9vOJ2qfQFUgV7jnc7PYfgXvaiaxOtZQxSsuAKIvgSOJQX7AwC3QemXR4f 5SQ8XXMuiQ QtWX6vpixyF9iNoF KB0zN82ngubQOZTzUyjv7t8dpnbILU0p2CpXlz4m9n6 xtOiJoZpjMYl 8zTWjJWNiiXX8oWov dIIjZmOq d KgZtGF gL MZnX8N0yMZ99le6q2LIFqJVGw2DMEtn2836bfoPy w755 h392 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ảnh: Shutterstock.

Chiếu sáng giả lập là cách chiếu sáng mà nguồn sáng thật sự dùng cho cảnh phim mô phỏng/giả lập một nguồn sáng tự nhiên hoặc nguồn sáng thực tế xuất hiện trong khung hình. (Ví dụ, nhân vật của bạn đang đi trong đêm. Nguồn sáng gốc trong cảnh này là mặt trăng, nhưng ánh sáng mặt trăng không đủ để chiếu sáng nhân vật. Lúc đó, ta dùng một nguồn sáng giả lập áng sáng mặt trăng và chiếu sáng cho chủ thể. Tất nhiên nguồn sáng này không xuất hiện trong khung hình và khán giả vẫn đang nghĩ là mặt trăng đang chiếu sáng). Điểm khác biệt giữa chiếu sáng giả lập và chiếu sáng thực tế là chiếu sáng giả lập là một phương thức để nhấn mạnh chiếu sáng thực tế.

Điểm quan trọng:

  • Bố trí nguồn sáng giả lập sớm trong cảnh và trong lúc lên kế hoạch sản xuất. Nếu như nguồn sáng gốc của bạn là ánh sáng cửa sổ, bối cảnh câu chuyện vào buổi sáng và bạn buộc phải quay ban đêm, bạn có thể phải sử dụng gel ánh sáng để điều chỉnh màu ánh sáng cho phù hợp.
  • Hãy luôn chuẩn bị đủ và đúng loại gel mình cần để thay đổi nhiệt độ màu và khớp màu giữa hai nguồn sáng.
  • Nguồn sáng giả lập của bạn phải trông và có tính chất giống như nguồn sáng gốc trong cảnh. Nếu nguồn sáng trong cảnh là ánh trăng, và nguồn sáng của bạn phát ra ánh sáng ở nhiệt độ màu 5600K, cảnh đó trông rất sai.

Available light – ánh sáng sẵn có

đầu tư giá trị - EuIHXdsUdXTcBuCIUgOBORmxoc6zXuYpRoMFDPhZeyVFiOg0 Vb xpP K6oxatZb2L4u5NVqrnJ9tzGFmOaUUtVLcpSE3N0qU21Of 5ck yIbdOGjCNS9kPAqz3jJ9fQ8JNUueJrXbCxjMmelANMhebcAEJkaw6ssSIwqjdbqd7GWaHDxbp6tbkYTQkemZBgUvOdA1kMJdDsrkH6uvkbShGnCdevINrG0basVtxKCB 5nniwOzwnZ5nil0rNZ0e qd3llM9hoaDxJsPNiPWWpgw0OVgo9OJKk4NWg7HXJLXhGscEOa2uFjh UYpNeCLTQNXTbxFNnxuw2iAfiRwpcrecK90FymlrCS9Lx3Y0ilMHB6rK6 efPpD8txe4liIXyGduTBK3snEaBll9hHg4e7 gy3VReS1DatCOMbEaXvyRKOTNzLsShCEWKR1dSf1YqTQ53n831obHrs qhtlG ZPF5NB6BIr48VAOFlV3UyVUxinYYQnCmLQM5LgSjsBZhfCpGycJtDpCu9i nJuklYe wceRWGDzviOY3vhMTrZZpfnVKETFrcTf7nfQ4 bJtivtY9h15nXfAHOEHt9Yev4IdsUzoI6oqZKvg2Y y9uvY2s 4zt4XsrB FM9h7mIYD3HQtvme 7 8KI3AW6yCIcaGdXVvKXHUlTTly7W9aDQfBoZY q5ba00 w755 h340 no - Ánh sáng trong Điện ảnh, những kiến thức nhà làm phim phải biết

Ảnh: Lawrence of Arabia / Columbia Pictures.

Ánh sáng sẵn có là ánh sáng có sẵn trên trường quay. Nó có thể là mặt trời trên sa mạc Rub’ al Khali, là đèn đường hay các biển hiệu neon trên đường phố New York.

Điểm quan trọng:

  • Nếu bạn sử dụng ánh sáng mặt trời là nguồn sáng, hãy chắc chắn rằng bạn luôn cẩn thận theo dõi diễn biến thời tiết và vị trí của mặt trời.
  • Buổi sáng sớm và buổi chiều tà là giờ vàng (golden hour) cho ánh sáng mềm mịn
  • Luôn chú ý đến thời gian vì mặt trời thay đổi rất nhanh về cường độ và màu sắc khi về tối.

Khi đọc qua danh sách này, bạn có thể nghĩ rằng một khái niệm có thể dễ dàng trở thành một khái niệm khác. Và, đúng là như thế đấy. Một khái niệm có thể trở thành hay là một phần thuộc hàng tá các khái niệm khác.

Nhìn bức screenshot từ Man of Stell mà xem, nó sử dụng ánh sáng màn hình máy tính để làm nguồn sáng thực tế và đó cũng là nguồn sáng chính của cảnh phim.

Cachu / Lewis McGregor
* Nguồn: RGB.vn

Source: Brandsvietnam.com