Mô hình kinh doanh độc đáo của ngôi làng Inakadate, Nhật Bản đã thu hút được 251.320 lượt khách năm 2015, cao gấp khoảng 30 lần dân số làng trong khi doanh số bán gạo tăng 380% so với năm 2014.

Biến ruộng lúa thành tranh, ngôi làng bị quên lãng Inakadate trở thành điểm du lịch nổi tiếng

class="img-note-sr">

Mô hình kinh doanh độc đáo của ngôi làng Inakadate, Nhật Bản đã thu hút được 251.320 lượt khách năm 2015, cao gấp khoảng 30 lần dân số làng trong khi doanh số bán gạo tăng 380% so với năm 2014.

Inakadate là một ngôi làng nhỏ nằm ở miền Bắc Nhật Bản. Tính đến năm 2017, ngôi làng này chỉ có 7.985 người dân với diện tích rộng tới 22,35 km2. Đây là một ngôi làng bình thường như bao vùng quê khác của Nhật Bản cho đến khi cách đây 20 năm, ông Koichi Hanada đã tìm ra cách thu hút khách du lịch cũng như nâng cao sản lượng tiêu thụ gạo của vùng này.

Ngày nay, đến với Inakadate, khách du lịch có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa nghệ thuật đầy màu sắc. Thậm chí các du khách có thể mua gạo trên những cánh đồng này với hình ảnh trên bao bì chính là những bức ảnh họ chụp từ cánh đồng đó.

Mô hình kinh doanh độc đáo của Inakadate đã thu hút được 251.320 lượt khách năm 2015, cao gấp khoảng 30 lần dân số làng trong khi doanh số bán gạo tăng 380% so với năm 2014. Hoạt động tham quan trở nên tấp nập tới mức chính phủ cho phép xây dựng riêng một nhà ga đặc biệt phục vụ những du khách muốn đến Inakadate.

Nghèo không phải do số phận, chỉ là bạn muốn thoát nghèo hay không

Trong tình trạng dân số lão hóa nhanh, thanh thiếu niên bỏ lên thành phố tìm việc và thói quen ăn uống của người Nhật dần bị ảnh hưởng bởi văn hóa Phương Tây, ngành lúa gạo tại các vùng quê Nhật có xu thế bị mai một dần.

Chính điều này đã khiến trưởng thôn Hanada trăn trở cho đến một ngày ông nhìn thấy lũ trẻ trồng lúa theo hình vẽ trong một dự án ngoại khóa. Từ đây, ý tưởng trồng lúa với thiết kế hội họa trên cánh đồng nảy ra trong ông.

"Tôi không hề biết ý tưởng này lại thu hút được sự chú ý đến vậy", ông Hanada nói.

Kể từ đây, ngôi làng Inakadate bắt đầu nổi tiếng thu hút khách du lịch. Từ năm 1993 đến nay, người dân ngôi làng này đã trồng lúa theo thiết kế hội họa và thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông lẫn du khách.

Hàng năm, du khách đều đổ về khu làng yên tĩnh này để chụp ảnh và mua gạo lưu niệm, khiến tình trạng tắc đường diễn ra thường xuyên.

Đặc biệt hơn, người dân làng Inakadate đã sử dụng công nghệ cao để trồng những loại lúa có màu khác nhau nhằm tạo nên những bức tranh vô cùng đẹp mắt trên diện tích lớn. Sự chính xác của công nghệ khiến các bức tranh chuẩn đến từng chi tiết, thậm chí rất nhiều du khách đã nghi ngờ người dân "sơn lúa" chứ không phải trồng.

"Chúng tôi không có biển hay núi nào ngoài lúa gạo, nhưng chúng tôi đã tạo nên một khu du lịch phát triển nhờ những ý tưởng thiên tài", Cựu trưởng làng Koyu Suzuki nói.

đầu tư giá trị - N88E2cJLFBi77VTQ8bfJHno PM46A4Dw1fkMtCkBMtxnZkd35myo1n Xa37 EMq2ps75LofOA9Gqc gRQRVh5PRSTGDqZAqEOR prUdQEZz6IQOmVxZfGFlEn3lCjuLlaUiIKPVc7yPB8HeimONFsVt9HgXwboAXU97NG6DR5YPUzBVWAbawXzUh5XGn6YHfPOLYw 0J2e72EY2GTabOn0wsSzUWKONisVGDKMMQC4Ko XArtPe7Ra0HhWJMRZe0iqqxj5PtIaNglfm5TznVLiE49U XJmJEfaiOlVXdIiGp1w Kuflxa 21 T1j78AQj989DRm5uxsAsegY6q XYLUCcIpjID WgQjhKrYiXWuukGb2F5jmo2tX9MdQwZlVys9HRtChfN5t0o29qRIthvILpj4ZLM2hDds3x0CoOtJcN08aD4tzSntsEPOww37yFHRFgYJI40TzCsSXUA1Z5UXp f Dmwn5H4iJ3IL 9kjl8gdz6qw49KZCoD5E jdqKfBj2j tZm3OJB 2GiJKlJL5jbENcuXnfSI Iz ZTEj0wPMzjWeAFpoyv0 rls7ba8JmQ58MH3TKpXdga8bqxI5f 6MCj1yhRV3xKyTB0dPX8T2ngyzDF6mKy5wRuU ZrifEbNdEwpxtg51fxWygSVbtXZOSYInP w435 h245 no - Biến ruộng lúa thành tranh, ngôi làng bị quên lãng Inakadate trở thành điểm du lịch nổi tiếng

Hiện dân làng Inakadate sử dụng khoảng 12 loại lúa khác nhau với 7 màu sắc riêng để trồng. Ban đầu du khách khó lòng nhận ra sự khác biệt khi lúa chưa lớn nhưng đến vụ lúa chín, các tác phẩm nghệ thuật sẽ được thể hiện rõ.

Còn nhiều khó khăn

Mặc dù Inakadate đã thu hút được lượng lớn du khách nhưng ngôi làng này vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Dân số già, nợ nần tăng cùng doanh số giảm từ lúa gạo đang khiến Inakadate gặp khó.

Một trong những nguyên nhân chính là lượng du khách đổ về ngôi làng này mỗi mùa lúa chín không chi tiêu nhiều.

"Những du khách đến đây, trầm trồ khen ngợi các cánh đồng và cứ thế rời đi", trưởng ban kinh tế Katsuaki Fukushi của làng nói.

Vào thập niên 1980, Inakadate nổi tiếng với nghề trồng lúa lâu đời và đã cho xây dựng một công viên văn hóa về nghề nông. Tuy nhiên, chính quyết định sai lầm này đã khiến ngôi làng có khoản nợ lên tới 106 triệu USD trong khi công viên này ngập trong cỏ dại.

đầu tư giá trị - zFPMTWXQ4wu04JdfmU6kvuz9iUfZIEzbbqcT0MYtljaCzg9mVhueixknhHgLkHS0bwZp2 hgkIL85CWLu233dDGBL16e6blnn4HeXouJjASoljHUwcocUG7VmNxeqdcnbXsdZNGUkhkCEIdMsKInDMj6 YlJzuoiOgpbsY5Z8aipO3GcHVMe4aTsUfLQkMRhnjuAjYYCZRmftpru12U41O2 41xLGl 316yd8x3IwSHoGY4OJynjMW3aJxwwkNuouSBBMPmmAT4IFjTf9un vrCcTvvYwGgJQtvvJhPqfVwHiZadME6kE7tGdq6rIc5wJJw8uRTGWZeFj0XMJWCr0pMqcfeDqPGIB1i2IsVJs mPTUQiw0mtbk jzbbERfqd6jAsWRYv6JrMf8wOQS c2vEwn8BBXp7n8BdMGq6mHQaxR2TWX7Ne29pzVj4o9qSrlJfCqmGSyuJr171WfRW57j4kU8mUqijj7aggbUihwV87QK s3KXsR1ZZO1otrNewtju6tf0j0lQJFJzj25S7MiucsOmDxO2U0PGCowhxAZqtcGNgZnhm9NiDP zWFTNxnjg6hhT8BD3YCcOPRw89hfsVCNpLfjENYhxUZHX5cazkMCqBsjEr9lUal2u5bFL28jzucLHJNQtwC2mtdtGvZXidTv8HgF3x w624 h351 no - Biến ruộng lúa thành tranh, ngôi làng bị quên lãng Inakadate trở thành điểm du lịch nổi tiếng

Tác phẩm thất bại Mona Lisa của Inakadate năm 2003.

May mắn thay, việc phát triển những cánh đồng lúa nghệ thuật đã giúp dân làng đối phó được phần nào với những khó khăn. Tổng chi phí cho mỗi cánh đồng, từ thiết kế, gieo hạt cho đến chăm sóc vào khoảng 35.000 USD và dù du khách không bị thu bất cứ khoản phí nào nhưng họ được đề nghị quyên góp cho Inakadate. Khoản thu nhập này vào khoảng 70.000 USD và thừa đủ để trang trải các chi phí.

Hiện nay, mỗi mùa gieo hạt đến là khoảng 1.200 nông dân của làng sẽ tụ tập trên các cánh đồng, cao hơn rất nhiều so với khoảng 20 nông dân của những năm 1993.

Không những vậy, Inakadate đang ngày càng học hỏi từ chính sai lầm của mình. Năm 2003, việc bức họa Mona Lisa trên cánh đồng của làng nhìn như "đang mang bầu" khiến các nông dân vùng này quyết định ứng dụng công nghệ cao nhằm đảm bảo tính nghệ thuật cho các tác phẩm.

Nhận thấy tiềm năng từ Inakadate, nhiều ngôi làng Nhật khác cũng đang sao chép, tạo ra các tác phẩm nghệ thuật trên cánh đồng của họ để kích thích du lịch.

"Chúng tôi từng coi lợi nhuận kinh tế là không quan trọng, nhưng nay chúng tôi phải xem xét lại lợi ích khi làm những tác phẩm này", Chủ tịch hội đồng làng Inakadate, ông Eiji Kudo nói.

đầu tư giá trị - q5wM51WhFRzELEWv ZW1cFePhUC54OGpuorkGvuwRs8VpNcbX6hDM9IPwoHacN6gsqLFNKyhaNjFACQJzXfT S1vT3PU1siP6A3e2LVL92RxLQ7U1sRL oKbPuRnBlFpPZiyB2bE75hU9TofBpEDSiBSzN8Hg9pIxnTCmpReQ NqtQlX uzjZHUU6Sh9SchdQfwds2AISaz18gCHG5nPemajiB3fE7 IAqA5zwXDKWf MaP0BRd8G9 v5L BYPcvBpIExpSd7sQ4OlD4ROAEBtdoUO rCKxA0gD AY3pYA3q6 JmFDkFPCXiTV6gvCjNy5b37HbyVwLdsml8HQHMqdqGvO78NqoUVaaR0CI9QBRaqZ5LDzTbLtoGVrbPekO1OpHpSTJKlp8PNi6VmN6zdXYAJ8VttOeXL4nF3yjxPEsM 0vdGk0yghLmtft9rYsQD8nE7q3jfxNPYSRf1TwzPYFbPKkDeK esSUgUQG12hZIqNlZpfrOJVx3QoeahtRVclC Ke8HNHRdO4P1Ak5DlM 4tOpe6PB5uPTO5xehWxjzwPbLVrDZw3iMowHEBKKpfMPGrJ9QW9xQ  vBROf8tGSJLlrcWWmPvUsT9OJtaqNwJcJrM3VvfBKHDBk00 WIOiYrYdEdOZq Y2LP4W07x I0dkB6S0gy w600 h338 no - Biến ruộng lúa thành tranh, ngôi làng bị quên lãng Inakadate trở thành điểm du lịch nổi tiếng

Ngôi làng này luôn cố gắng bắt kịp xu thế xã hội nhằm thu hút khách du lịch.

Băng Tâm
* Nguồn: Thời đại

Source: Brandsvietnam.com