Cựu CEO AhaMove cho biết ông và các cộng sự từng phải đi khắp các chợ cóc, gầm cầu để thuyết phục tài xế và bị họ coi như "bị bệnh phong".

Ông Nguyễn Xuân Trường, cựu CEO AhaMove. Ảnh: AhaMove.

Sau khi xác nhận rời vị trí CEO AhaMove từ ngày 1/4, ông Nguyễn Xuân Trường vừa chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình cùng với startup này.

Ông Trường cho biết sau khi tốt nghiệp MBA ở Đại học Missouri (Mỹ), ông trở về Việt Nam vào tháng 1/2014, khởi động hành trình startup với mục tiêu 3 năm sau sẽ tạo dấu ấn nhờ bắt sớm xu hướng khởi nghiệp công nghệ với tài sản triệu USD.

Tháng 8/2015, ông Trường đọc được bài đánh giá "Thử nghiệm Ahamove" trên một diễn đàn và có cơ duyên nói chuyện với Lương Duy Hoài – đồng sáng lập Giao Hàng Nhanh và cũng chính là người ươm mầm cho dự án thử nghiệm AhaMove.

“Tìm thấy niềm vui từ thách thức - nơi sẽ làm mọi thứ từ “Zero lên Hero”, tôi gác lại dự án cá nhân và cơ hội tài chính trước mắt đẹp đẽ để bắt đầu một hành trình đầy dốc núi không đường mòn phía trước”, ông Trường chia sẻ.

Lúc bắt đầu tham gia đội ngũ sáng lập AhaMove, ông Trường đóng vai “tổng quản” Hà Nội - dựng team từ số 0. Ngoài thị trường xe máy, tháng 11/2015, đội Hà Nội cũng nhận nhiệm vụ kích hoạt thị trường xe tải trong nội thành.

Ông Trường nhớ lại có thời điểm phải vác xe đi khắp chốn từ chợ cóc, gầm cầu, bến bãi để thuyết phục các bác tài ba gác chuyển qua dùng smart phone để nhận đơn và chia hoa hồng.

“Bị các bác các anh hắt hủi như bị bệnh phong. Thế rồi cuối cùng cũng có bác tài chịu hợp tác, sau khi AhaMove cho mượn điện thoại thông minh, tự kiếm đơn về lại còn có Google Map dẫn đường đi đơn tới bất kỳ đâu. Mọi chuyện tốt dần lên”, cựu CEO AhaMove nói.

Ông Trường cho biết, làm startup rồi mới thấy nó không đẹp như thêu vẽ, có thời điểm lương không đủ chu cấp cho gia đình có 2 con nhỏ. Nhưng niềm vui mỗi ngày là được làm việc với các cộng sự đầy năng lượng, dù bị thị trường “đánh cho bầm dập” với hàng loạt vấn đề.

Theo ông Trường, một nghịch lý phải giải trong các platform là vấn đề "Con gà – Quả trứng". Với AhaMove thì đó là câu chuyện của Shipper (xế) và đơn hàng: Ít đơn, ít xế, mà ít xế thì lại ít đơn.

"Muốn nhiều đơn thì tất cả phải lôi nhau ra đường làm xế, mặc cho trời giá buốt, bão bùng, hay nắng đỏ lửa. Cứ làm sao để “fulfill” nhận và giao đơn thành công để khách vui, khách thương, rồi khách lại đặt đơn tiếp là được", ông Trường kể.

"Mặt khác, muốn giữ được xế thì phải bám khách hàng. Thậm chí nhiều khi xuống ăn nằm bốc vác cho họ để nhận được thêm từng đơn lẻ. Một cuộc chiến dai dẳng, mà tất cả phải đổ hết ra đường, xắn tay lên đóng đủ mọi loại vai, khó khăn không từ. Điều may mắn ở AhaMove là dù gặp bao trắc trở cả team rồi cũng luôn đồng lòng bước qua mà vẫn giữ được tinh thần chiến đấu", cựu CEO AhaMove chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Trường sinh năm 1984, gia nhập AhaMove - ứng dụng giao hàng theo nhu cầu do Giao Hàng Nhanh thành lập – vào năm 2015. Ông Trường từng làm giảng viên tại Đại học Bách Khoa Hà Nội và học MBA ở trường Đại học Missouri (Mỹ). Trước khi đầu quân cho AhaMove, ông Trường cũng có thời gian làm việc cho dự án thương mại điện tử Adayroi.com của tập đoàn VinGroup.

Đầu năm 2017, ông Nguyễn Xuân Trường chính thức đảm nhận vị trí CEO AhaMove thay ông Lương Duy Hoài – hiện là CEO của Scommerce (công ty mẹ của Giao hàng nhanh và AhaMove).

Source: Ndh.vn