Burger King là thương hiệu mới nhất bị chỉ trích vì "thiếu nhạy cảm văn hóa" khi sử dụng đũa trong các đoạn quảng cáo sản phẩm sau trường hợp của D&G năm 2018. Trước đó, nhiều công ty cũng bị tẩy chay vì những bê bối liên quan đến phân biệt chủng tộc.

Hình ảnh được cắt ra từ clip quảng cáo. Ảnh: Business Insider.

Những quảng cáo dùng đũa gây tranh cãi

Hãng đồ ăn nhanh Burger King của Mỹ vừa phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích sau khi đăng tải một đoạn quảng cáo được cho là phân biệt chủng tộc trên trang Instagram của Burger King New Zealand. Trong đoạn quảng cáo này, các nhân vật đang vật lộn thử món bánh mì kẹp thịt và tương ướt ngọt kiểu Việt Nam bằng đôi đũa màu đỏ cỡ lớn, bên dưới là dòng chú thích: “Tận hưởng vị giác trên đường đến TP HCM”.

Đoạn quảng cáo đã tạo ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ khi nhiều người cho rằng thương hiệu đồ ăn nhanh của Mỹ đang xúc phạm và chế giễu phong tục ẩm thực của châu Á. Không lâu sau, Burger King phải xóa đoạn phim này đồng thời đưa ra lời xin lỗi.

Mario Mo - người New Zealand gốc Hàn Quốc - đã phát hiện đoạn quảng cáo này và chia sẻ trên Twitter. Theo Mo, bất luận Burger King muốn hướng tới thông điệp gì, họ cũng thể hiện thái độ đầy thành kiến về người châu Á. "Có hàng tỷ người trên thế giới ăn bằng đũa, nhưng chẳng có ai lại dùng nó để ăn hamburger cả", cô nói.

Tại Việt Nam, hàng loạt người dùng mạng xã hội cũng kêu gọi tẩy chay và đánh giá 1 sao cho cho các cửa hàng Burger King tại Hà Nội và TP HCM.

“Công ty Burger King không tôn trọng văn hoá ẩm thực của người Việt Nam khi quảng cáo của họ mang tính chế giễu và phân biệt chủng tộc. Nên tẩy chay cho họ biết sai lầm của họ là lớn đến mức nào”, một người dùng đánh giá trên Google.

- zLyrwNmWDqy6CVRvL MmOF4kxK5hG1i kc3fyk6ByQ auU4PRSxn2B8g3JZD2PLDcuWAIL89YIV2 2NYU6nnz8iVAU yazEXUWys0GLCwTJaEgCXOuWC1tzXoxYz0CVPEf7EautazD BrZA7ccpbqTiG5rHpE2KzGm3l7gpA8RRDev0iU3ketJWIL5J7TMw069Xo9ftE 2R9CMFTuTSsrfpgqIX dNF3r B nRgKhzQAqE3XH0YchQqxXGWMKLOqUJtWFcHT14a9wBx yLdeGIpTcn9jvNI9ICYJOvZbF5lmGwj MMIvCtBtK2XOHpjFjiEsIpwcDUpma 1p2YKKYTlW4Y7kyuYVaZO58WiiMzFyyVqu hrJ y4EPFJj7PDN5Rv1HuFqm02FHNdxAYg9paI2Btepqtn92RFgLq10USKxWuotnKy2hr7kSZXUuEL4bs5s0UNiBB0xgZxwb8cL Xd93tbe AkJZqCuQCW3SFNXWlV r7Y5UlpMBOOwLJF5UWY  8Cesf3J pBBTxwOCMf8enqz2im2u1HaXZV9 gYSUhAJ KlyT2wQP 9sRXBxR8wZlQIhrTdZIRspehlDi1EP4mP3HWosf8wVRw34mxJHJDmWAwSIDsXkexEXu YwBUBcriAM1yllYiPJzzD4abtF2iqiUZYHYoOfwl1g7zKEuHEsDRuLYEtlcvclKjHbae XefE7Uvgz tI7Bsjc17Gn w462 h284 no - Chế nhạo cách dùng đũa của người châu Á: Nguyên nhân khiến các thương hiệu nổi tiếng bị tẩy chay

Burger King bị nhiều người dùng Việt đánh giá 1 sao. Ảnh chụp màn hình.

Đây không phải lần đầu tiên, một thương hiệu phương Tây gây tranh cãi khi sử dụng đũa trong video quảng cáo sản phẩm.

Năm 2018, hình ảnh một người mẫu Trung Quốc lóng ngóng dùng đũa để thưởng thức những món ăn phương Tây như pizza và mì ống – với thái độ cười cợt, mỉa mai - trong video quảng cáo của Dolce & Gabbana (D&G) khiến quốc gia đông dân nhất thế giới vô cùng phẫn nộ.

Nhiều ngôi sao Trung Quốc tuyên bố chấm dứt hợp đồng với D&G. Các trang thương mại điện tử nước này rút hết các sản phẩm của nhà mốt nổi tiếng khỏi các gian hàng ảo. D&G cũng buộc phải hủy show trình diễn thời trang được đầu tư lớn ở Thượng Hải.

- R4r AILtBzX 8MH47XWagzfn9pYHe7qVjQJypDGQIZey2OBwr8zJJTGIaGTZRweQVDcghbx6Ohm3 pCTxL2oGxY9t6JCggxcOvFbPdDdeLnFqzIE YFpzxUz7ZaLdx PM4vIcN Jm7378UWtU8HTi3Wur7 CvcM7cWoE1my ttOM1sggdfVDfGtl2DMb8tAvVU1PFnk5GS3AVynE5pn2uAfF2O wUFlQpivct8muPb5NnsKnWpRuH00ymOeIFRwd4GrvzlmqUnrC5KHzmy 1NT2k3zCsCR2dCLqwu5jWLQHXUX3fonM2rZC4EOdZgwig6hYAX2ipYs4gOJuV47lnB7Dp dqS3T6PyVgPDaWX0DBV6gmXcvDtbZMxEsZysRr l42KE du4XadqASy5k78OOf3X rNBKrBML93eCIhfZqxOB9LWROPGYPVqpLBN5 OrVn0ycgbXC6v2WzFnu2 VyeHLJANHlwTEMYbz99iCxDdwDFBvr8U3uH9qbexhk Noq5rsKo6YWCCh2b7bM sUe9CfMDwPekTpHNdCMSePv8JaoRGPPHPeJbAm7K1yGt7IBZo4rV9QL8pYIR5DnNISnMjl4ScUAK0gupBvyhUJ9kNtnlWrrjAYFZnpZrfbn6VjvaO9brzzXyjLst3FYhB7g3kLzl16fYIKjOI8vxps o  HRUPMcOH yj6Yo28YEItB Oaw4GBd5e2m0Of4nPBCCg w900 h560 no - Chế nhạo cách dùng đũa của người châu Á: Nguyên nhân khiến các thương hiệu nổi tiếng bị tẩy chay

Hình ảnh trong clip quảng cáo gây tranh cãi của D&G. Ảnh: Her World.

Hàng loạt công ty bị chỉ trích vì phân biệt chủng tộc

Bên cạnh D&G và Burger King, những cáo buộc liên quan đến việc phân biệt chủng tộc cũng từng khiến nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới khác điêu đứng.

Năm 2017, nhãn hiệu Dove thuộc Unilever quay quảng cáo sữa tắm. Trong đó xuất hiện hình ảnh một phụ nữ da đen cởi chiếc áo sơ mi màu nâu, để lộ một người phụ nữ da trắng mặc chiếc áo sáng màu bên dưới. Quảng cáo này đã bị lên án vì thúc đẩy nạn phân biệt chủng tộc. Nó khiến người xem nghĩ người da màu sẽ dùng sữa tắm Dove để tắm rửa cho đến khi họ có một làn da trắng sáng.

Đầu năm 2018, hãng thời trang H&M phải lên tiếng xin lỗi và tạm thời đóng cửa một số cửa hàng ở Nam Phi. Nguyên nhân xuất phát từ đoạn quảng cáo trực tuyến trong đó nhân vật chính là một cậu bé da màu mặc chiếc áo in dòng chữ "con khỉ ngầu nhất khu rừng" của hãng. Trong khi đó, hai mẫu nhí da trắng khác mặc áo hình thú không in chữ và áo hình hổ in dòng chữ “survival expert” (chuyên gia sinh tồn).

Tháng 4 năm ngoái, Starbucks phải tạm thời đóng hơn 8.000 cửa hàng tại Mỹ để đào tạo lại 175.000 nhân viên về chống phân biệt chủng tộc. Động thái này diễn ra sau khi chuỗi cà phê này bị cáo buộc là đã bắt giữ 2 người da màu vì họ ngồi đợi bạn ở trong quán mà không gọi nước. Sự việc sau đó làm bùng lên làn sóng phản đối Starbucks dữ dội trong cộng đồng người da màu cũng như toàn nước Mỹ.

Source: Brandsvietnam.com