Ít ai nhận ra nhưng P&G (Procter & Gamble) luôn là một phần trong đời sống chúng ta, từ giặt đồ bằng Tide và Downy, đến vệ sinh với Head & Shoulders, Pantene hay Gillette… Một chuỗi cung ứng khổng lồ đang chạy 24/7 nhằm đưa sản phẩm đến từng ngôi nhà trên khắp thế giới.

Chuỗi cung ứng hoàn hảo của P&G

class="img-note-sr">

Ác mộng "chiếc roi da" – kẻ thù của P&G

Hiệu ứng "chiếc roi da" là hiện tượng thông tin về nhu cầu thị trường cho một sản phẩm bị bóp méo hay khuếch đại qua các khâu chuỗi cung ứng. Thường xảy ra trong ngành hàng tiêu dùng, hiệu ứng này dẫn đến sự dư thừa tồn kho, ảnh hưởng đến chính sách giá và tạo ra phản ánh không chính xác trong nhu cầu thị trường, trở thành một nỗi "ám ảnh" với mọi công ty.

Thông tin nhu cầu không chính xác chuyển tải từ một thành phần trong chuỗi cung ứng đến một thành phần khác có thể dẫn tới lãng phí to lớn: mức độ dự trữ lớn quá mức, dịch vụ khách hàng kém, mất doanh số, kế hoạch sản xuất không chính xác, vận tải không hiệu quả ..

đầu tư giá trị - 8a0kJdByDp5mit5Y n3HniF4g5XKxE7vU9k tjnpVXBYw4yTHQN4q ZufVyVWB4XnlHljQDkluxJOypEtQb0T 1 m2l71rQgO2za0sEchDwutV 16NUqy9yye5tUfFGWCIk46rZ0MaysF2IFmNbmU3f5PaqDooWIwlU69tau 7CMHjeBMuGfSqOLtvjSrzsJ02LJ5HDeFSBs6uBhJh8g0VAeDx5THpIZ PdT1AOxkaUxzvEoQZ2t9BQi4v37OJ8poiuWv SqcZn30GJdhCSjdybom33g51CiuX1L b09LF rEA6O6b2l7LNsiehZl7 pArx1l8RxUHzf8JkqVlJvnyV w0KAtpahRP71RNuxb93tKAyj1gjj2qQu2h6II2i79WaXUwn9LMU89tfpa1oG5PHRQyt8UX6gN1dzU5wOr0tk3w1Of7SEazc5sssj16FqMuiICDy w c M20crwCLzdslR0Ia3FBFSShIOi9Azep88smdM14DTaN050GdILDfKtv4gBDJoVvqyevYnL0ZMOwmeOdmwNQB2a4H3zJGY7e5TsS9tAwcPjsPFA4XKCgch G2L42tl2efwb2dEvawnZE5R127qd3yb0Q21f5SMaSJ mlDvEb2LgaaG9v5DYGgSUs4TeA0Yvncnz8nRiDe7BdwTlYSEkws w640 h175 no - Chuỗi cung ứng hoàn hảo của P&G

Tuy diễn ra trong mọi ngành nghề khắp thế giới, nhưng chính P&G mới là người công bố rộng rãi nó với tên "Hiệu ứng Roi da" và dẫn đầu thế giới trong cuộc chiến chống lại chi phí dư thừa, từ đó "vô tình" trở thành một bậc thầy Chuỗi cung ứng với khả năng quản lý hoàn hảo.

P&G - Lớn tuổi nhưng không "già cỗi"

Được thành lập từ năm 1837, P&G là một trong những tập đoàn "thâm niên" nhất thế giới. Nhưng trong suốt lịch sử phát triển của mình, P&G không bao giờ ngừng đổi mới để giữ vững vị thế hàng đầu. Đặc biệt là trong 30 năm gần đây, chuỗi cung ứng của P&G luôn phát triển song song với những đột phá của thế kỷ công nghệ.

Theo một báo cáo mới đây, P&G là một trong những tập đoàn tiên phong trong cuộc cách mạng "phân tích cấp cao" để giảm thiểu các chi phí hoạt động với thông tin về nhu cầu được lấy trực tiếp từ từng quyết định mua sắm của khách hàng khắp thế giới.

Mô hình "phụ thuộc" vào nhu cầu của P&G luôn phản ứng với hoạt động của khách hàng một cách nhanh nhất, thay đổi cả quy trình sản xuất và mạng lưới vận chuyển để "triệt hạ" hiệu ứng roi da.

Hoàn hảo từ nhà máy đến nhà người dùng

"Khả năng hoạt động hiệu quả của Chuỗi cung ứng đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết," theo Ana Elena Marziano, Phó tổng giám đốc phòng Thu mua quốc tế tại P&G. "Chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng sự hoàn hảo không thể đến từ một phía, do đó P&G đã đồng bộ hoạt động của mình với cả nhà cung ứng và khách hàng."

đầu tư giá trị - DdakI5FV xkHgUavDJ7fMGf byWpK tcJyu1E6VuSaYsA4eYZJKR5e9I8y siYlFehyEUyl8Tfc47RQtg9o774UQUduoh sLxhRPQ1ZRTxbqwi qRnGegAowp26CkFYgVyFRdXTdKIL1zukcaBT1f5IgRRxt8Q kXhJBJvPjA06NDNB9M basE4rodTpo2J8czi9mqLi Px1rSeIYI1hKRM55uftMzFwm52PhZQJ91w4jRLBN YRFxSU ujIH5jNIqPdgk25GGhMIOuDGRg51ThGh1mUOnP8 G2OAgXr8OkCOQ c H0vODeiadEeeP0JA cb8kcJxEyImnbA7e1nu8xzyRGRxTc8QVAyxjZqkbq5v3CQk1FPKpRNSM9xuSZgLFDokKGagbSVIVnsIUyBxGZf9ADK2PdxB7Bb2 GwzyXB7pNavQt2TUYFY 96eVo07eQJamG94wNhWmr5Z gZhzHkvMVW29bsOOH5D3LaF ZQ7zw6yyewTJMqLw3cM3SNgTNjPBed0rce4gzLZiVHf3bzcPnraiTRqB2c8ymNQNEt4iJisSPjdz Nc31m vrjZXzMnSBJJ6hZTJmO519SEPODfDv79M6hWgW7x hV4dqL14AquwwI FWMDOwuhkUCQiLpWODf fgJRgcdwQ9GsnqW8a2ezMzd w640 h272 no - Chuỗi cung ứng hoàn hảo của P&G

Với doanh thu hàng năm hơn 83 tỷ USD, P&G với hơn 70.000 nhân viên, 130 nhà máy và 70.000 đối tác phải thực hiện một điều tưởng chừng như không thể là hoạt động một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Nhưng chức danh "bậc thầy" của P&G tất nhiên là không phải chỉ là hữu danh vô thực, tập đoàn này luôn nổi tiếng với khả năng kết nối "từ nhà máy đến nhà người dùng" với tốc độ và hiệu quả bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường.

Để thực hiện được điều này, P&G đã không ngừng kết nối hệ thống với tất cả đối tác tham gia trong Chuỗi cung ứng, không những làm giảm nguy cơ tồn kho do "roi da" mà còn tăng tốc được thời gian từ sản xuất đến tiêu thụ.

P&G còn tiến xa hơn một bước nữa khi mở ra các không gian làm việc ngay trong tập đoàn của mình cho các đối tác chiến lược. Ngoài ra thì P&G còn liên tục điều phối những nhân sự cấp cao đến tận "tiền tuyến" sản xuất hay bán lẻ nhằm tạo một sự kết nối thông suốt.

P&G còn sở hữu một hệ thống dữ liệu mang tên "Distributor Connect", lưu trữ tất cả thông tin vận chuyển từ khâu nguyên vật liệu đến sản xuất, thành phẩm và chuyển đến tay người dùng. Mọi nhân viên có phận sự đều có thể nhanh chóng truy cập dữ liệu này qua laptop hay điện thoại.

đầu tư giá trị - 3  V 6a7BgKA5je38Wr30Zcx4qUup2o5vvHuMO0N92vPtKhdtCXAMq9ZO5jq3ur632ozrjNIfsJf7X44i6XGmNxwN9dUvenrtyu9GrruO04mk RjfpA1lNk3IdninWpEn4kJAOzm90NLFDkxxzS2VpM4BtpqwciU73rWUsoZUfOO6Q6Ns7pjKepiolOwx 5fcaboLsQuXLcTN4Tqw2wCjeGuBowZYYlgXgtKKh42SbY0vfqayRV5KpFTJT150UWlD qaBwOFemQl1TsEh O0NQakQfPnwJtX0yoGM5mhp02t9Yr8iSgM1H43s1y RYgWHrwilm2nS3jPcOSQBZCM2c2jjvFOfq toGiA0eZWAV 3VjY7wMXoqT3S76Glnh0FXOeY6GMYcjU1oZPJH9x5vCcIf CalbtrLhFY NhOV576ehqoLQnWOvnw q3B0f26eOx3vyCtayn0JYYx7uusRsKqS1ARSOWKJlx3h9iDg1qBSSfI5E8UnDJtZ9txow7tp0N8  D2wWQb26thT2ghgsPhIM9SrVH59KA7LPmpJ 6zZqI Sqt8Fee7NOyGHrb2CzGji58htWLd6g 3ipb9dynvH5qC87bfxywwyDRYK1f7b3NpW3tZdpGUeXrKzaAD5zuLEZcicF 3KpP5 K0dUbM5EymyThgz w640 h326 no - Chuỗi cung ứng hoàn hảo của P&G

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hệ thống "Distributor Connect" đã cải thiện hiệu quả làm việc của vô số phòng ban, giảm thiểu số lượng tồn kho và giúp quá trình vận tải hiệu quả hơn đến 15%.

P&G còn tạo hẳn một ứng dụng điện thoại cung cấp khả năng kiểm tra tình trạng tồn kho và lên kế hoạch đặt hàng. Ứng dụng tên GDSN (Hệ thống Đồng bộ Dữ liệu Toàn cầu) cho phép các hoạt động đặt hàng được diễn ra tự động 100% mà không cần sự can thiệp của con người. Không chỉ nhanh mà hệ thống GDSN còn loại bỏ được nguy cơ sai sót "đánh máy" cho cả nhà bán lẻ và P&G.

Với những cải tiến trên, P&G hiện đang hướng tới khả năng hoàn thành hơn 80% đơn hàng chỉ trong vòng 24 giờ, và tập đoàn này đã tự hào tiết kiệm tới 1,6 tỷ USD chỉ trong năm 2016 nhờ vào Chuỗi cung ứng của mình.

Mở rộng sự hoàn hảo

Chiến thuật kiểm soát "từ nhà máy đến nhà dân" của P&G đã đưa tên tuổi của tập đoàn này lên hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, P&G không hề ngủ quên trên chiến thắng mà còn mở rộng sự linh hoạt của Chuỗi cung ứng đến "tận gốc": Khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

đầu tư giá trị - TCnZQI3UrxpVRzpy8C0Sk1mpMTseKYNjsA5cylkcvXFAOMdQAf7IzHyL54ipyYV1HtldHpgWjAfe0wiu7GfjnUH9d4DMps6KVdHtzr pXQjFhhjJCGZ rIIN2rhY2Ryo6KJehSU 9biRotV PNfxPGKUGBqE7W775Bom84 4GI4CB ONGNMktTx2bK2FKru9WvBxTOekK2Jq03cyX99SsdGv7KOCKFzALWAe7CFk61gFA0LYoOVoIJo11cPlhg9ComecVNC8Mm6HYeirnukFhT3ngZwwZt m5voxj2i74ormHZpc5 Cwb8ep8lq92CfYGGoNNz7wRRVWgRVC R5 zP78JUS302uLe7m4LGcBKmiauZ 0gWp5FhqDz04asKkg6iD5NqGlBPbwo3 eqkAYmmP5UxjYJgKExSwdEvScZ acjDNoWsbI3oxq9vffBUeyCElwYMfUWiUXd74jtHLJE4go45ndOMq HueoXgUxZWaecqhylxRHG3 aQ oxX3B3pJTbq9xW59WfFiShke3v1dCBfGC5DcF82WtyRBgGyXJpiG81coEl7YnrKw5amzHk0HpUhjQz6DH8kXExeHNDDXU1kE1 82 NaadmDNj7Q0h0BmlwQLJkzBTw4W5DYKOYcc4KWSPlofWzRxrr47Czwa95sDhPuec  w640 h427 no - Chuỗi cung ứng hoàn hảo của P&G

Để thực hiện điều này, P&G đã trở thành một nhà tiên phong trong thời đại 4.0:

  • Với sự hỗ trợ của Dữ liệu lớn, rất nhiều dự báo về nhu cầu thị trường hiện nay được nhanh chóng hoàn tất mà không cần trải qua khâu khảo sát người dùng vừa lâu vừa tốn kém.
  • Trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ P&G tạo ra hàng loạt người dùng "ảo" tượng trưng cho thị trường, qua đó có thể rút ngắn thời gian thử nghiệm sản phẩm mới. Công nghệ 4.0 đã và đang giúp P&G giảm được số lượng hàng tồn kho, đưa ra các dự đoán chính xác về nhu cầu thị trường và đem lại ngày càng nhiều giá trị cho khách hàng.
  • Kết nối trực tiếp với khách hàng: Mở rộng hơn nữa, P&G còn thử nghiệm nhiều cách phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng, tăng tốc phục vụ khách hàng và giảm chi phí trung gian.

Kết luận

Trong một thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt, khi mà nhu cầu khách hàng thay đổi xoành xoạch và sự ra đời của vô vàn sản phẩm mới làm tiêu tan không biết bao công sức nghiên cứu và phát triển. P&G với vị thế dẫn đầu của mình luôn nỗ lực biến Chuỗi cung ứng ngày càng "gọn nhẹ", hiệu quả và gần khách hàng hơn bao giờ hết, xứng đáng với danh hiệu "bậc thầy" của Chuỗi cung ứng nói riêng và cả ngành hàng tiêu dùng nói chung.

Lê Thanh Sang
* Nguồn: Trí thức trẻ

Source: Brandsvietnam.com