Công việc kinh doanh của Kheris Rogers đang cất cánh dù cô bé 11 tuổi này ban đầu khởi nghiệp chỉ với mục đích nhân văn.

Cô bé 11 tuổi kinh doanh áo thun chống phân biệt chủng tộc

class="img-note-sr">

Từ nỗi buồn bị phân biệt màu da...

Taylor Pollard nhớ lại khi em gái Kheris Rogers của cô học lớp một, cô bé đã đòi được ngồi trong bồn tắm lâu hơn, với hy vọng là da cô bé sẽ trở nên trắng hơn.

“Đó là khi tôi nhận ra việc bắt nạt tại trường ngay từ lớp một đã thực sự gây ảnh hưởng đến em ấy”, Pollard, lúc này 23 tuổi, kể lại. Những đứa trẻ khác đã trêu chọc Rogers vì làn da màu.

Đa số học sinh trong lớp của Rogers ở Los Angeles là người da trắng. Có bốn học sinh gốc Phi khác, nhưng da của Rogers là đen nhất. Rogers, giờ đã 11 tuổi, nhớ lại khi làm bài vẽ bản thân mình, em đã được giáo viên phát cho một cây viết sáp màu đen, trong khi các bạn gốc Phi khác được phát những cây viết sáp màu nâu.

Vì vậy, bà Erika Pollard, mẹ của hai chị em, đã chuyển Rogers đến một trường mới đa chủng tộc hơn.

Thế nhưng ở trường mới nơi Rogers theo học từ lớp hai đến lớp năm, bọn trẻ vẫn tiếp tục bắt nạt em, nhưng lần này những đứa bắt nạt em lại là trẻ da đen. Từ đây Rogers biết được một khái niệm gọi là phân biệt màu da (colorism).

Vì thế vào một ngày mùa Xuân năm 2017, Taylor Pollard đã đăng một bức ảnh của Rogers lên Twitter với dòng hashtag #FlexinInHerComplexion (Nhún nhảy với làn da đen của cô ấy), một câu nói của Bettie Pollard, bà ngoại của hai chị em, thường được dùng để cổ vũ cho hai cô gái cảm thấy mình xinh đẹp, tự tin.

“Khi bức ảnh được đang lên, nó đã lan truyền nhanh chóng”, Rogers cho biết. Đáp lại bài viết, hai chị em nhận được một loạt các thông điệp ủng hộ Rogers và quyết định họ muốn truyền lại năng lượng tích cực đó.

Cùng nhau, họ nghĩ ra việc đưa thông điệp này lên áo thun. Doanh nghiệp của họ, Flexin' In My Complexion, ra mắt ngay sau đó vào tháng 4/2017.

Tới ý tưởng kinh doanh

Bà Erika cho hai chị em 100 USD để khởi động dự án. Hai người đã dùng một phần của số tiền này để tạo một website.

“Tôi thực sự chẳng biết gì về việc tạo ra các trang web, do đó tôi chỉ tìm trên Google cách để tạo website. Tôi đã dùng một website cung cấp công cụ tạo web để tạo trang của mình”, Taylor Pollard kể lại.

Họ cũng trả tiền cho Gabriel để dạy cho hai chị em biết cách in áo thun. Gabriel là một trẻ mồ côi mà Erika quen biết khi cô làm công chức. Các chị em bắt đầu hoạt động trong garage của mẹ ở phía đằng sau nhà.

Áo thun bán tại FlexinInMyComplexion.com có giá từ 15 đến 20 USD. Ngoài ra còn có các mặt hàng khác bao gồm áo khoác bomber giá 54,99 USD, bộ quần satin kết hợp áo khoác giá 45 USD và áo liền quần giá 29,99 USD.

Ngoài câu slogan Flexin' In My Complexion, các sản phẩm của hai chị em còn có những câu khác như “Coolest Queen in the Universe” (Nữ hoàng ngầu nhất vũ trụ), “Coolest King in the Universe” (Hoàng đế ngầu nhất vũ trụ) và “The Miseducation of Melanin." (Sản phẩm lỗi của hắc sắc tố).

Hai chị em hiện là đồng giám đốc điều hành của doanh nghiệp này. Rogers chịu trách nhiệm về phần sáng tạo còn Pollard đưa các ý tưởng vào thực hiện.

Pollard đã tốt nghiệp ngành Mỹ thuật của trường Đại học California, chuyên ngành nhiếp ảnh và hội họa. Pollard cũng kiêm luôn công việc kế toán cho công ty và cho biết đến nay hai chị em đã bán được hơn 10.000 áo thun, mang về doanh thu 110.000 USD.

“Chúng tôi đang để dành cho các dự định khác trong tương lai”, Pollard cho biết thêm, trong đó bao gồm một quỹ học đại học cho Rogers.

Câu chuyện của hai chị em đã gây chú ý cho một số người nổi tiếng, và họ đã giúp quảng bá. Điều thú vị là hai chị em đã không tìm đến những ngôi sao này trước mà họ đã tự biết được về hai người khi tấm ảnh của Rogers trên Twitter được lan truyền.

Rapper Snoop Dogg đã có một bài về Rogers đăng trên Instagram của ông vào tháng 4/2017. Đến tháng 6, diễn viên kiêm nhà sản xuất và biên kịch Lena Waithe đã đăng lên Instagram một tấm hình của cô đang mặc áo thun Flexin' In My Complexion khi ngồi trên sân khấu trong một sự kiện.

Một tháng sau, nữ nghệ sĩ đạt giải Grammy Alicia Keys đã đăng lên Instagram một thông điệp ủng hộ: “Tôi yêu cô gái xinh đẹp này và tôi yêu sứ mệnh của cô ấy. Tiếp tục tỏa sáng nhé”.

Source: Ndh.vn