Hãy cùng trò chuyện về màu sắc và cách các nhà làm phim tạo nên cảm xúc cho khán giả thông qua những gam màu.

Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

class="img-note-sr">

Đôi khi chỉ đơn giản là nhà làm phim thích màu đỏ – và đôi khi là nhà làm phim đang cố gắng tác động lên cảm xúc chân thật của người xem để khuấy động phản ứng căn bản của họ với những hình ảnh trên màn hình.

Điện ảnh chạm đến cảm xúc của ta theo nhiều cách mà ta có thể không hề nhận ra. Từ bố cục của mỗi khung hình trong phim, cũng như những ý tưởng sâu xa đằng sau những khung hình ấy, đến những lựa chọn nghệ thuật về màu sắc, trang phục và bối cảnh. Tất cả đều có thể điều khiển cảm xúc của khán giả ở nhiều tầng, ý thức lẫn vô thức.

Màu sắc mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau và có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Không có cách đúng và sai trong việc sử dụng màu xanh dương, xanh lá, cam… Việc tìm ra một phương thức độc đáo và lôi cuốn trong việc chọn màu để khuấy động cảm xúc của khán giả là một thử thách. Hãy cùng điểm qua những cách sử dụng màu sắc khác nhau trong điện ảnh và những cảm xúc mà những màu sắc này đem lại cho chúng ta.

Đỏ

đầu tư giá trị - EOkozqAgLYXlyOVeHiawZ4IblvMY6knNxCYprOGt1hfP0WUk88tT0ia5EUhsWDQJn opF3 8P451j fOL6zfbEAG nO5CfVHOjUvawK7G0yTCQUHmQWdlIkK LbxzIGYmfv8 4TirX9haWa7mXRZAoRNo1gHbxscg5dLxyu4nVZlyrjDx5JYqb5nX0oj4In6qGwWrt9dPDX9XBWVyX 795wHPgS16qNwUGGBagVkNyi8er9vP9BmXt1XbrT7Q9tXxZ3P3ZT1BS3mL08ejXeH44Zy2NGgE8ip3MH1ylvB0dfumZnDkDt8qMnU6D1WPmGjbpMlPLQRqxyuHlI4MbOSO8HB8w1Y4L7ELSNJ NSpaqmRR933DAX4LroWYYLMgKPQTJPtEQWunH5i3AtMrYKqHMoQSFp29iK8L4Rx96ho8hr63eePuHY QzVhhYixasYz3spsiZxe4tU1EpXsWBdo0Qaqmcz65OBppV1V6IXgOP8okAkREOoQEMZmvsdbNaQt4SBJurk HYPQ5fE10vddTXEY46YKHjI3kzca6fwVecxpEdC ttkPX6QE ZzVewjTDxzhq62zxquc47CMsenu8wZYlVr3c9VxW JEEa4v5sQTIV9L 9 ei0z2OSYarkQhbGfGA8DC0IzZCOIKy g0IWy1AnRmy8O6 w755 h312 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Những ý nghĩa gắn liền với màu đỏ rất đa dạng, nhưng có một điều không thể phủ nhận rằng đây là một trong những màu sắc đầy sức mạnh khi được sử dụng trên màn ảnh. Một mặt, màu đỏ được sử dụng như một cách thể hiện sự công kích, bạo lực hay giận dữ. Hãy xem bức hình trên. Trong phim Ex Machina của Alex Garland, khung hình này xuất hiện bất ngờ khi bộ phim xoay chuyển 180 độ và bước qua ranh giới của tội ác. Không gian tràn ngập màu đỏ báo hiệu sự căng thẳng và có vai trò như một chỉ dấu ra hiệu cho khán giả tập trung chú ý – điều gì đó quan trọng sắp sửa xảy ra.

đầu tư giá trị - qc VBaxJTNedN4OMM6jlVA7y9LxlCN9NFSICx1e4fq3yvLgvYdT6c DNmBG8LKNvb1vQDLM31ap3Ns Qo7xUPw347JjzQPlXmrPc2AxI5L2YzvKpqw3lj3 mfVKdpkObWFvZ08cwmk sBhvz9Ct4m1O Ix6EUNCWpSzqt6UCosGAuy3T 076FOQSR54eWUHLR U8nYfycHe6TdHy4iHw9PjqSuwfFAtebqbVviLhcw8kGrIjtb99jgrx8T 3ldaYR9KCsZI7RNIXspTmI3mj8Hm1oKquNxhaQA67  eI3AIsjI39es9k2CKGN4JhV4dGusqTcSSn63ReDf K52Y1Z71x12FGBV3pwrEDsmfyhVL8VDKZzpqNj3Lh NV3qTbllWrzrDXWkO3qLAYKhzDLIdu30VuyYeToE MjQ2LJPtiLIvEIY TLjYnGVa 3jwCxEnu6JgpvzZNQlsfwJE78xuagdopTjYonPaQjWF1nfwrGITBXjS0As FiXrKroZQkZBffIi7OxjrTGr aqBxRN5o2wAEVFNVaZ8376lMIdR x2BTaNcczeoV3wlDw6MNXmmfNojNgDBnvnjvikmyFRdcMzjUO4bgcWBiCcS3La6SKcLqaoaQFPlpt2hx ka6Uf0LGemFbnMBYTJogFJS8vPdOx F14eq9 w755 h307 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Stanley Kubrick là một bậc thầy điều khiển cảm xúc chính nhờ vào sự ám ảnh của ông đối với màu sắc. Nổi bật và đáng chú ý nhất chính là việc ông ấy sử dụng màu đỏ với Hal trong 2001: A Space Odyssey. Bên trong vi xử lý của Hal, Dave chầm chậm bắt đầu bỏ kích hoạt chiếc máy tính. Một căn phòng tưởng chừng như nhàm chán lại được mô tả như tận cùng địa ngục của một cơn ác mộng. Cảm giác ngột ngạt, chết chóc này sẽ không thể có nếu không nhờ nghệ thuật sử dụng sắc đỏ của Stanley Kubrick.

đầu tư giá trị - kpANGfqLz34YWIJD U5ILBGzDAZc0yDa8UYucjcR wtDiLz3bN09UmKTPDIDNGKkM1s5Ly3BWVQRBNl1R7cH88XOFsY17 ovEMOVIfDa25vLQKFdEMw2UazRfzVc79pZFg4vPdd7pBK yhgqMxg1m6eUqm8d4cBrf3KhsM3n0oJh8MRkgm fQYqWERhwulQHRe8hx3MNWD6B  mlJWOSQjtNyZtDGYepURstJrDfiWLb06V5mVwezugiRlRPFnSWyF16 364 SUBuFYzcYuigoMFBW fuMKx9EfvFWROdLITScS uN64Go9 Xxu9ywcoLdW6xNTmLels1kAD1ZinsUTEBWKQc RcXguxlyKscIeNz6si mCvL5wOz 2Drf1dN2GaqLS9exRy5ZYUuAjfyYKkCfLQHVUWOgyYQxkENPopGzdqkGuaZhX2 W5YqQTpCLb9vKudwxAosaJP8PV0Iv8T225D7h7ycd6QmQw3LjOWT Kq2k5YIo2seab wAMtnMiShwdpSxuMLQyptYZ4U7qpLYswiAI6ZleWlP6 jHcCMvwOhZKOccJ 6Otw1n92jYlxxh gG0EV1UeeIHvcsjD8lGw94r90VfYG4mP1JcL5NaiAihzLYNHb1 SszxYaWwAakZF0Rog27ynGGqPHpEVg hYs1jTG w755 h329 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Mặt khác, màu đỏ cũng gợi lên cho ta cảm giác về tình yêu và đam mê. Bộ phim “Her” của Spike Jonze là một ví dụ tuyệt vời về cách một bộ phim được kể, không thông qua ngôn từ mà bằng bố cục và thiết kế bối cảnh. Nhân vật chính của phim, Theodore, mặc những chiếc áo màu khác nhau – đỏ, xanh dương, vàng và trắng – thể hiện trạng thái cảm xúc khác nhau của anh ấy xuyên suốt phim. Toàn bộ bộ phim là một minh chứng hoàn hảo cho sự quan trọng của lý thuyết màu sắc.

Cam

đầu tư giá trị - mjlRbWPG907VnscFf coTb8Vq R8rnvivKR rqiHRtKIIpnQO AWQh6 BGbFv1Umrs6GcdP7gT1TMWP1LYfVOYRSevPkvt456UtGtebiEtfRh3KVu6TUcNnEoiys8WhySjiQ6H bydB0 pmr6fM9rhsCymZNywshSVqG63B3h0n39xbgAobEor2bdvtfjumzDcKUB3iFOv9msCf5d0vLldWrNGK2RXwNdjXzfT3RMWl299IP WkTikLCMg f4AcpU7kWhcIp0 09uO6n QKpibMDtrWExGC1oNT57XWlrbqdDulJVInprx1d4nHTOtaSmHZJE1wFnxVPYbx 93hC5Q 4TpMQLEK3NmRaLl9drF3xlkjo5yNXE7xoVU2y657mRXJuwwUOPec4sHqyWidHsCVRAss9v9MVziL CSB40ih3qe4sof1qzLRPvtxNG37bT3kbgz6jKgnz7mmjWSUahTmA0lCEEIRl7siBiWlig1FhgqNhOblyGt3Af1WMYfIckhzNFGIrwW2Y1eUZMLgJdz6QSlaMCmxYL 9iuBXYiA6NRj20HEOz3lQcHVcQXX5u1hxIm22ftf3QayOqvODWG6l7SUqoJOrgPcILUDO 8M5QzH Alr kNG1OKVSw0 vV2KKnTz1ZZfTTQFxJMj9 C dCLatCbJUz w755 h314 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Màu cam thường được gắn với sự ấm áp, đầy năng lượng và hài hước. Tuy nhiên, màu cam còn có thể mang ý nghĩa cảnh báo cho ta phải cẩn thận. Đạo Khổng xưa kết nối màu cam với sự chuyển hóa. Khung hình trên xuất hiện trong thời điểm bùng phát của bộ phim Beasts of No Nation – nhân vật chính của chúng ta giờ đây là một người hoàn toàn khác, gần như không thể nhận ra, khi anh ta lê bước qua những hố rãnh màu cam u ám.

đầu tư giá trị - 0Udflop8nKTLB1Fgz8xUIBUUtMZoUoGBksoy6l29pFI o0ZS gUo jR9jr4pqOkfTUDWH90DAr5awXHHetJpeziZ6hIfWRge LWXVJCnvw4Bt wXPaSl6Xqo3cGJw9sFtqQ0lKYpxHHkSpPD9PKotqgpymI5AJdzo3vuaAAENCiogI5prfbuyj5V3THyDnN56gGqc0XC LHR5fFzZhTxurWqyqirythrCf8SEZZz an2mhXoGh5nsN3vFwgRedKMMd6mltL8Lu28b9xDGYqGSm1sYWoh KKW ZBUsGbRbsVKliEBRl83CuBHt19Wz3j1xJp Zdb5gXrYAuOvehhkyJZmoivuifJrEN0WBe3BNPbsM2SfLmcL6mjht5qSsxMi2tRqy8Usw7h8HpANUji io4hT8gB45yAq 2uppp7BtJDpLcHBP47HMXguWK2hvh oLRG uw1MGaESh1p 9BL8RVPAGsz0XQnBysw7wRyQrAquENZyFlSaGTIuVvI2f02bXCQhOPdhsJbUDT5Sxls6YmQPUKlinGBKWatrBBk9jpG3GhcmNA9rZsCcD6LYoq2XHF1Q8ruN1KGaFHthOpSnv3qRd60TYUqlGj1sMEwiM7qWVYFaD1AiCcBEB2m6qMpMpr5YgLV7cE5zSAx92i9sK89pvovYl7l w755 h308 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Toàn bộ bộ phim Mad Max: Fury Road mang một tông màu cam nhẹ, được dùng để khuếch đại cảm giác khải huyền đổ nát của vùng đất. Cằn cỗi, không hy vọng và kết thúc, những hình ảnh kết cấu như sao Hỏa thật sự đã đưa người xem tới một thế giới khác, nơi tràn ngập sự hỗn loạn.

Vàng

đầu tư giá trị - kiVPyEwgss7cDIF jKJdYl0Ud hyw3YZqjysLoZ XZNQB9eiPzbQzcCgARb18c067h2zHs5HHtC5T3o7jy5QBbydmLCqQutecvcn1S8uLcCkvMH JaIKnAFI8js 7fQlOY99JTfbVwQrQqRfxb9aDFW9Mt0nRsIsp0Ss P9Lr7yRJAlZkUlEKFFZNywp30pQdVn6Kozkal6ZKLCrg6rVx4nvL5GnUJEqhRGknXATg4 MJg6sizYo8XcePMubeIQcU9v9NIwWCgyN9Jv6ihir1ugANFsx1XVNthqZfVyVZmDgqmQYXJMjNhW AlQsuhDy2xsMpjgkwuA 7uHqj92 H3CuWsPosuI5zugX298YOY6yrMzzm64sXAgHP5c qCopxiYepS4fL3yT1piyPHq6zJ1ZEK7NYwqG7WuVMkt75m3IB0x  9vDkaIDILakDOV7DqjFR123E3sheoeZdAaK7xNmm2hlvWdnfwLnbT9t6LOQQC6j4lwCmy5QfE1eC3oaIBuFydhhTbEkj8TK4cMpwPTOp5jBKjwmSrK0DTMYlbp8QdAJbo23qlTFXT1en9tmifztYVU2FEDUUlgoLIAHMpeNKFehID8y3P6g7G secBTeomA0CLsBVFJqsS4Qs 0klfx06G rdBoUGvyAdBUc9m7lhqLLY9U w755 h325 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Cũng như các màu khác, ý nghĩ của màu vàng rất đa dạng – vừa diễn tả cảm giác hạnh phúc, thư giãn, vừa là màu sắc của sự ghen tuông và phản bội. Đạo diễn Wes Anderson, một bậc thầy trong việc thiết kế bối cảnh và bố cục khung hình, rất nổi tiếng với cách sử dụng màu đỏ và vàng của mình. Khung hình trên (từ phim ngắn Hotel Chevalier) được dàn dựng để truyền tải sự tĩnh lặng và thanh bình – mặc dù kể cả lúc này chính nhân vật còn chưa nhận ra.

đầu tư giá trị - RjqOc1zbIrbvokEX5E5GPKRfOmU0vaXnqkqGfLJywwVcAkG5zmvYHUN2SPOABfs UG4J5I4MXvIg4rAcKchPQ kHCB6ZXVvY1MmJ2DjIza3UTIjjxfqN gnv9ekj1PkkBkl09Aw4lDe5qR5ZndU9NZlyxxweMK34q 1B52uwAfyOsAxkCJuc1Xl9Mf22OXYnTF2o4 u6 fXerPMW6FvABltvHMskY2x3qccPbyw9D 3tPTVse5Xz4dKjhfzDbLu7 dgc5yuAZTnl5ouF1Oh7nlyxRmuduR2iEhs637zNy3tPQi7kNWpyqo67MvLXbLBQl8hYNm9oQjT MaJNj6bRsz7CKrvi bYehUW2p gmmJmGHBkSrmKnEVHfupbp3U d1QxNFYyTyZXK1SCNDuNB7I6A0 w0 jybW oB5KWQmmUs0YWlPPjk9uXk0YFOCPoX2sCkF6F ucgV f0AI cgY6snM 0n1CyA11ChST00XPX6SYkjESGQ qJdjO0RiV2UhZIHvfkTIccoPP4o8TWsJoj35RvUV1EKNduUQ1adXu SBSXipBuZINe0VQD1uPfiIMx86ryR6ZLi7tUfLMj8w6fu3VAHzFi024D15yr5BQEs8oG1NUdru9S0Z u97wLgSbLpJ5JOj6M3EYqgzBZMH5eXyjAUJh2d w755 h387 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Trong cảnh nhân vật của Emma Stone xem thường Michael Keaton trong Birdman, gần như tất cả những vật dụng trong khung hình đều có màu vàng – từ tóc của cô cho đến chiếc ghế bên cạnh cô. Cách bố trí màu vàng tràn ngập khung hình này nhằm khắc họa cảm giác nguy hiểm, phán xét và kết tội. Sau phân cảnh này, nhân vật của Michael Keatin đã bị dằn xé, vỡ tan thành từng mảnh và căn phòng như càng xoáy sâu thêm sự xấu hổ, tủi nhục của ông.

Màu vàng bản thân nó là một màu rất đặc biệt. Vì vậy nếu toàn bộ phân cảnh đều được bao phủ bởi màu vàng thì đó chắc chắn là ý đồ của đạo diễn. Còn ý đồ gì thì khán giả sẽ là người giải mã.

Xanh lá

đầu tư giá trị - zQgIZ5xhmXUYo8zlLvOpRKEjjdEcYtSBd8Pby3SZzmogzeTAH4BCiDWrrL0qUFbLyXvOrmJU CsqVGxtxEPH2DtzIoxdostFHbv n0uU J3nwI4qRBqWPESs49 MxWHpBHq80iI7sdExSRWep1DOegBTRm2mEhvCmioV1xIG9DUwFB9SNcgeRiSI70OBWij4AYL jMxtlhtZBi5CWEGRZxKOtFVwnxBkopotlEyFBoNtJ8J3pHYbqau32NtDofk12W VnQ7CNzyhOiem0eZeX4M4DiTn01OiOcM XLaHVgvzkqrDiKGBCPt CmPyXKG5owMG6 Qh 7NOWWA  iEE35UTIvdPTWw4 aoLDVb0TpnnNEWxC4Y4ydoPbK7XvYvAIqijfvuIakqCUx4yT4NhKYg7TBHVO94ZP uzPdKN3 8DoeJ4CBJG6gbdSplqdzk17boYkeAG0Xhounz42NgYki z5nre6NfSnWTnxheUzr9Pam0wYQJOdh4X k9LmTmYaTvfTxcT2v5URNcN0   ic P0IMyzpvXk2H6JNqRMNoLFlXevQWd8WbvqBwAtoT4eXcTfXOfivgVPdXv7XFShqKkkCkNcrGU8CmWdjHF9XyD6SFlYvdO7m4bgnC3TiXrKm2ZPNT7JpP0n1mUx0 4EB1otkcUPYyf w755 h317 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Trong phim The Machinist (2004), sự buồn chán vô vị, lặp đi lặp lại của cuộc sống thường ngày được mô tả qua những tông màu thê lương ảm đảm và những hình ảnh không chút sức sống. Một tông màu xanh lá luôn có tác dụng tốt trong việc thể hiện trạng thái đều đều, buồn tẻ hay đơn điệu. Chúng ta cũng có thể thấy điều này trong The Matrix, khung cảnh trước khi nhân vật chính uống viên thuốc màu đỏ.

Ở một cách dùng khác, màu xanh lá có sức mạnh mang lại một hơi thở mới cho nhân vật và khán giả. Ta có thể cảm nhận được sức sống và sự khởi đầu trong những hình ảnh có màu xanh lá ngọt lành và màu nâu của đất. Trong đoạn kết của Gravity, khi Sandra Bullock thoát khỏi mặt nước và đặt chân lên một vùng đất với những màu sắc tươi sáng, đầy sức sống, khán giả lập tức biết ngay rằng một cuộc sống mới sắp sửa bắt đầu.

đầu tư giá trị - 2zQek6wKYiRIVhlDSW6fZTwOWUhtPXi2Kqi3Z6HiKlF2ilzfDwOGYncpfi9aZwXtZezJXGct GH6QNBcaEEfNbKlo83 L7TEVacnn 1FZnsPQqdGhw6FtngHy6OyDcpNJ iYdxTjWApKvYXvhh1lv78zpI6gU K3YRR5G4PBde6YDSISwpIcUTCarXER3WItqs1jZlirg4Eapt0TzHUQ60BmiCn0aGw4NL4fotRlzZBvtAiXhYoa1jbQOjdWH L00VgeL6vmloVkgtm83ArRx7abrluRqRAJXd9 5ZS848ZhZRDUZCS qH0Lns9Mk6r1QkFx8R7dUSS3JURo34QgRvbhiwJl4k5TuK8sWNJZFxl5yA8OvyC9U04SXl70uadbhX31qn0zAuLDstslGRP bR7k3lOM3Zj00G7mVPVI94L wt3RR2cn0YIbE lDs4wWbv4HH1N0BsLtZmhzTiOwkd8ANodIMMq NVAqUXw0f SNAd 6XmyQy3JJ9yAy4h o2b2gu1uant hPPKjs8t26PB4 aCfBGt3Lza8rRLDL6ZmuWiZs9mi0qAkSuMV9Hx3r I2HAFLd39z82Y8jG0lnnuHko E3gH2NdUF0sVl zy90QmxSLq9F76LdyWhD1V2mDolvSjSe49f I txafZP6purjpDOnkr w755 h303 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Jacob T.Swinney có làm một video essay, mang tính giải trí cao, trong đó phân tích cách sử dụng màu xanh của anh em nhà Coen. Qua đoạn video đó, ta thấy được mức độ đầu tư, dụng tâm, chăm chút của các nhà làm phim cho từng cảnh phim của họ.

Xanh dương

đầu tư giá trị - AUX1gfX67vSLJMfeh3meCnt7xf1p25a2zstzdfo9rX 26K kdrOeVofU95yJ3JwHssPrIPc8CAZfkxYCyKrHaMfJyI5wkn500eHdsdMNjfsWfeToV5WES5j9hLPhOOeU1U14gVoyYNU3U9bzKZ4VFSci12LY YEh hSYSkhrGO 4er8bi7UoLlMNFtBgPpyvcYOyQX5fTJd6OLS3GUbkn32ha98ys15SgC7ciZ jH5YF9rj2 APQFvAmQvKQp2llt6VbhZOKy62sUSTEmeOowZnf7FWkphXA7Bc9Vs1wHZ2DY2g01f7Ixaurtghm94OYIhUY480cTLxcwUNlAAR5QzIgsIU8vK b1MDgTxLhv6hJgN6ph70LSItFCMGA0i9AiGiboIb9jqTNIp9AcN8aOAlphCWfCVbeXZtIhkpwjHxOx73Qsbvr6RexD9UP9cBaWxgInDfnZ5d4m7xt73yOItByvddNjMyME k7vzVCHGX3cXtUM1Jd39dyk7038CnQnU6pxMLL80fy26jp9LLEPeVLNgKYsCtM0HBnAibvdle3CcxZ FAj4MqL5baIcHXxsT0lqXlxeAGDPoKmVb9PxfazMR1qqtGqli604EI1S2F2aFnk8rtkabo2534LX F1W6OSFca6arJJayQkaKhJstGMR9nXF3wy w755 h285 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Chủ đề về sự trung thành, kiên định và mộng mơ con trẻ tỏa sáng qua bộ phim viễn tưởng của Jeff Nichols, Midnight Special. Nhân vật chính trong phim là một nhân vật đặc biệt, với phục trang được thế kế liền lạc một màu xanh từ đầu đến chân. Màu xanh ở đây gắn liền với những suy nghĩ lạc quan, thể hiện tinh thần ngây thơ và sự thuần khiết.

đầu tư giá trị - B6TfTXDbXLQJwO74m2E8UIs8nWM5Vr5lxP6OGqpMa9NYKfpACW5vaJEMtSwqtGKSj533XN1JKS7 8G AMSmWBtIWvesF786c2cjs xUaTPuGTR9AE7RAaLuR31tmauANCgMUIoZqzaYzgypQdWvUolesYvNBHSNL g7xQzsOc6fwbRDKzzYlb467l29K9T0s4FSjZ3te0hSuEuMdVRWxVkQH6vw0QIGKEXQqTugX3mO5LQN5eR8homZanjleXXxrje pEvH1eQztxV8xU 8BpclVLtmAz4 Y8LLPDfCwCjUgZi3axqz8sslCilm4bi7Wy4EC9Ud86EEr6FTcqH0KI4GNFg5y6Z6Wi ysBG4AVuaSWjKupwynftwBxmdFcfafNpgDLQw8M9I6 4D3XtaVqUa64HW4SyVXBsyuTQVtT3M5  bazgOOo4zsKPw5UfdN UF4rshBPClR7u6CwZ3nOb4xEEeBEH67QAi3j ufvW sv3Jzw1L9C5MDr 1c HvQG6 ff5041IKgKNC9M3mIlydfAqIwiwYdS6hzsucIY1 BHVJlH5t1f6v3txXK7rb TSU2 EnJ4F23n02lg39Ebt16W8MCyWdU0KVGgtvAzQfoqD3jPNmPOEV1gzsQnOL2xbaMW0LIJb6FTsJwIYhVM3e JYj7UpCJ w755 h310 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Trong tác phẩm There Will Be Blood của Paul Thomas Anderson, một tác phẩm mà xuyên suốt là tông màu nâu, khô cằn, đất cát, khung hình toàn màu xanh như trên hiện lên một cách nổi bật. Đây là cảnh nhân vật chính của chúng ta đối mặt với thực tế phũ phàng, khi anh nhận ra mình thật sự cô đơn đến chừng nào, sự cô lập bủa vây anh, màu xanh bủa vây anh.

đầu tư giá trị - v6KKKE6EW6ikxclqO9H  CXz1guPyIiJV bdAyF5eohkThUlIeedm0xtbA31sApgJ7PJlMEdMxPGLI9rCD2JV5HpTlmKxBZ1 F5oRsx1GxAQxw6Tq ab8KXsZMnvJ4I9ZAzjqZ8mY W3yu3sWW5qJRur 783R5nSPxZGZyPifHssdag60IesgVVfa7YDzi4ljBttMRl8WefAl2WENRpbYXVp8Ogg6RcICdHzn13ngePYBSjuswOSFySUfGw2Y3AsT2saVSXrm2l1ZGncBJOCzepiPpezdsXIjM qSJgJYXTEEf6R4uzXoG yXStNs27jDuhjgcozaen5Qm1EbJXfFl pKueyf2QVeaop 8iDaCg78SNSpNTCnmJktBViJSJL3VfBUD   kdeQhkBG6Nc8s0CVEHQPu5qgF1jowOWhfTVflBAH0Y 600tRNkwCtCUdrth8QN09rLM7O eGI85cgWsezusyiJvmB PxCwmQyHXu5jnHh 0crMgDlVjfQ6lYFAoz9blYEfiZn P9APl3jMu30iDRq6SntPYUzKP5rjUczEdD7ITOze45ky4knLf3 UEDK8o xIvSccq wlEASmCx2xux1Iac59wiGVuV7NBtJM8SzfqNu3MpAoWsIfoE4v tRJUCrMicZGROfh4t5t569L0EEs1 w755 h364 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Trong Only God Forgives, sự xa rời của nhân vật với hiện thực càng lúc càng lớn dần theo chiều dài bộ phim. Trái ngược hẳn với tông màu đỏ bao trùm gần như toàn bộ thời gian phim, Ryan Gosling chìm trong biển ánh sáng màu xanh dương, tách biệt với hiện thực, sự tỉnh táo và tất cả các nhân vật khác trong phim. Một dải màu tối, bất thường (trong trường hợp này là màu xanh dương) đối lập với tông màu đỏ của toàn bộ phim là cách thể hiện hoàn hảo cho sự cô lập của nhân vật chính.

Tím

đầu tư giá trị - VJcKEWkqoq107wU2gwSuCCBSPjI8jrYmPyo5WPuAPWKdAvol2Su y292BmSQYGdF3frCk nV6ODhy SWNTLJdxxKFsoKC7yvTsRK7LxACPMvfO5X6tlC FdokZNSjmA37ZzyAm1Mx4HbKeqK0Vo4p5O8beaSwAwbWgEEWnDs0qhW1PqCAzYGe1wLDfRec8ifu6OYGXjp3KD V95Fly A6pIgnABbYk1pvScSIuebpUU72lURFhpWxJXPs4Xs0IU8VNd3xYf3SNvQpbgXglhq3OJ9yH A2U938tYaSAh6ACOaXi5Fl5 j3dyAPY8ZmcHGrtHpS8coadoZuURDcGWhGiVsa7sPreoiWzZtFzmnI4DONbXPlylXt7Lp2SZIgPZWqDpCvW1aL9L7Vp2i82NJIjTx10YZU1ghBhJOi o9bDbacxoEN25JoiaNwVHcvcU7eXniY4nDYdqcl7bGfnI8Epj coUf5r7dqP6lay83z7CrlkFGlOa24LI6hwYTVLjvHHDmklI52Pa bek2MbDScg9tfyPBgFOj8pIbw7cXT4IBePKHvmx0GQWXrBGpdQtD2ta7qhd8MxelmZdPzPeLfY4vrkltn 8j5gtF icSRfWMggSVx1m aioFZAtJaXuJVQs6i sVf7 FIor6fCLfjvEZZlfWw7vU w755 h312 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Nói về Ryan Gosling, bộ phim đầu tay do anh đạo diễn, Lost River, có phân cảnh giới thiệu nhân vật quyến rũ và duyên dáng nhất trong thời gian gần đây. Người phụ nữ đầy cám dỗ này được chiếu sáng ngược bởi ánh sáng màu tím, phát họa dáng người của cô ấy và ngay lập tức khán giả cảm nhận được sự bí ẩn của nhân vật này. Màu tím thường được gắn với sự mơ hồ và hoang phí. Cả hai chủ đề này đều được thể hiện theo nhiều cách khác nhau trong suốt bộ phim.

đầu tư giá trị - Z jcETEHjW8Id sFj30KSBHqOuzBcibMRn3ovRL3RjsytFc2nRedOKgYTIMYvbIjSiY2jaeQ xBS8gpOElmWHW io lTey63mgdRd13fcqdHw L7brRaQZLvJMR3rgZXS9c4VsIu5rqmhW0 zjkFUS GYPFpRoWJ3Q2aZttdYl  oNHWTFzGyXnK3mVOshELLtBFU Gsn0bnyjzk5uVP7gs38cxbgXVCM SfNr uyC9kX 4CrAJirpLmqnE VqaeDE9F5gl4WjpmKIBnK3yv6AjnMl75Nt5GYrFLA2j nQAj6aQyEBbWT4ozlzWEInI6j2A3rcBO1TIdregwqPlFvEKegMDAcR7rSQhPeZdE3tGmeIdW9hlIz7gD8En2i6V5AiRGhy3HXKzwbpFCunkTQqtpsiu7C9XGMdnVtrUE4HzdbXfoi9wWyxnhyQX8xX6GqsmRzENb o riGzsMW6AlcwR toM8Ql4iOfgLiKKpivpmqxQ4VfeAzttelkih19G721xrk9hvkPyY9It4oqR4eLdZKeX5s0NCNLCdjzqvJHsiU41upT5RTik363FEzJ84ezKmbIILjGDTlOCRILUCb4qvufSnCtL3aTRT Tf79jvtkBe7R8 mvXUsMRptuXYuB5Np1PeH1gT0SmsS9SzwyzEPM4FgAfq w755 h308 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Sự quyến rũ thuần khiết của màu tím được khai thác một cách rất hiệu quả trong bộ phim Guardians of The Galaxy (2014) – tạo tiền đề cho các phim bom tấn sau này. Màu tím là màu của sự bí ẩn và ít khi được dùng, nhưng nếu sử dụng một cách tinh tế, nó có thể tạo nên những cảnh phim ấn tượng và ở lại lâu trong lòng khán giả.

Hồng

đầu tư giá trị - KB 3MuIsE1q8zoZ0AUcibBGMv7EE6e6Q 59 PHCWF8FCierJyBK6 22WU9lPVNMxvqqM1HSAFg4iJiOp3wJwFbXhJc6UO3XWuTpWlpbLuLKiXnmhSLbHOFvCabkl6SToApLcpYj0DV9NzfwDW8JgClIMoHg1ZTcY60sBLWm1JA0GjCZ5xW1sne3qg8WeUTue EU iVGzCVIgQFV7sZwt9d7cvtLs PB8BYwvJk 6hnVMD8u6BsHiCnqH82hWxxArw4QkaSBJCviaRtft0C1L79WRlzkhQ wqN1NmHTtfaOW8xYwNVyGIqwOF0azd8iQTQU53bdvpjqzRFj8VaEorDxFDLWioJVYZLtKsjqQvtDnTtnGISW7cQtJbXWaXCz 9rpSB 3AuRyxR0GwQg8EnM3talkFszNkh bsBKOWRDaqkJAT33nijD0H0R1tn6JW1F9BMVrYgGD5LwKDE8wjnJaDiPKTXT4DE  SeXl2dCSVgrklH9S1SVYVyVorggFEFYpPyGWGnf5iOhfN89 JGjcDGCNprkUNIlb82xpxNkDmiZ8t3NEXbeLlaYRua2Hi3riAoXFX5wCIGiNfzBy98crQW dRiVqvJRokn4L46do2y6kAwgy9RzLAE5bsytdV 8JWrT8jOzk45ssbaYas5DvCj3c7EXid6 w755 h425 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Cách sử dụng màu hồng nhạt của Wes Anderson ở tiệm bánh trong phim The Grand Budapest Hotel không đơn thuần như người ta vẫn nghĩ. Tình cảm con trẻ giữa 2 nhân vật được đơm hoa kết trái trong cảnh này. Bao quanh bởi những chiếc hộp màu hồng, tình yêu của họ nở hoa. Cách sử dụng màu sắc của Wes Anderson rất đáng để học hỏi.

đầu tư giá trị - i5xoDkugWubQaj0ud8SSXsAGB2M2XudnFdV6uW83byWa1W SqA2VTTmrrKOilRn5G1n665m7ebt7FsaXYo72aTS9 b5IQdL5r owCDooCc0CPI4LOUm HVi Q9GzeS0y6fhx1EfXH x6FvFIa5HmV9p61 Y18fJEl1qdi 5RTC3ORbfyxszkDQltH2h6 qhSKNidjofshIJbVvai  XDnN4gNN0JYc X KNouAPAO8zLDbJINDLwiLBEbbANq9LDyeQoYVpjxR4OnmN6i5 iNTX4lOLV64Z1IdFeVvoq4  t z4YI wPnCOmDdbsOWmruCFCAm4bYWyFyS6nflxqSXGtrsjQ2xFc FUNruDo4WswhcqkyQ47oAlxTBVYYyVaAONBPmm50nmZ 1G5CjUshovvfTNZ6bu4uXkQhaAbs1gxCWrMEMwwktnLH8U SnFrtPJuuQUnPwdwNvlMDTRJF57afuetPXXsZqdBVWUA6UT3qqJJlW4sUgIByjJnVA 9hpUTIK1zvt6dL8B1GDx3 l3E0rLXVkYapMgMgNb0iFeGENyGsQq 9CDi8Z39hqHdrRMbC6oWlVjDe adSsBqVOWpaUTWgKZDREZOA0sKN 1TkhygCltZjN3KbOb4Em8bUefG3SgWIJf lOVSPUbe3Ra6FSVfSPV3 w755 h314 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Trong bộ phim kinh dị năm 2015, It Follows, nhân vật chính ban đầu xuất hiện với những bộ quần áo và căn phòng tràn ngập màu hồng. Về sau ta biết được ý đồ của đạo diễn trong việc lựa chọn màu sắc cho căn phòng và trang phục cho nhân vật. Màu hồng đại diện cho sự ngây thơ và thuần khiết của cô gái. Từ sau khi sự kiện đáng sợ xảy ra, sự ngây thơ của cô ấy mất đi – những bộ quần áo màu hồng và ánh sáng ấy cũng đồng thời biến mất.

Tím/magenta/đỏ/hồng nhạt — tất cả những sắc màu này đều thường được gắn liền với sự lãng mạn, tình yêu và đam mê. Mặc dù chúng có thể mang những tầng nghĩa khác, nhưng theo cách hiểu thông thường, người ta hay liên tưởng đến những điều liên quan đến tình yêu.

đầu tư giá trị - IPiV1 q4XQg1NS1eyji3KsV8b DsCqJPGksYHmWAWGpVJMDiLMSCwWdsP95Q1mKIJgJiW6oxEZbZekqxYxrfjQ9 R97h7rGB2hPODDZYmn uzU86524Kr571VcJ2H1qxGY5Ry2GBolpz1lDqx3eD120mMhT2DRrZE8qhKK3kJgKJC4FWi94La8QtT9OGbczoJw4o4enSeXE2sbx0cS3qimzKsbyM3csfpMCbtdQ9 BbBa rEEXVIkL7thK436s8cu69ffPT U BLY4KJuzyg9wq65GDeOmlpPMFGZtOHjoGbVi5LlLUv2cCRswHi85CGKkEqUJH pp4JKz40MGa1jPdFwOlYaKvPFmWHYWboEkLWfME sgaf5x 1Qk8eVKPLWFahQf9dPYawOjQtVm2HmJoKOzYi7w4HZtiKjZN9 b27zWNw2FOnWqbRATqRXC9TxBDPpT9wxDzgSOjk5PtJRvbgqlu 1xtZGU4pC XesPdEHjHSWueJfckNIDp4SdRXbN2Ut sXRic2PiBNh4JvFuQ UlS jrvPxfnNazy8gVveZ86 WP7N70OVXy19VvfAsIiQp38b1JeSnwkHUtN5nxTEG9y59 Y 7KKmEjpi8fmzcIXDvJtirYKYf5HSSH JoJvS8VZGUoUpsFm3AwRi4h W9J8DEd23 w755 h361 no - Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc

Với tư cách là một nhà làm phim, việc lựa chọn hay loại bỏ một màu sắc nào đó trong phim hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Không có một quy chuẩn đúng sai nào để thể hiện sự u buồn, hạnh phúc hay sợ hãi. Tuy nhiên, nếu như màu sắc được sử dụng một cách tinh tế có chủ ý, những cảm xúc của khán giả ở tầng vô thức có thể sẽ được kích hoạt. Giống như những quyết định khác bạn đưa ra trong quá trình sản xuất, hãy chắc rằng quyết định của mình phục vụ cho câu chuyện và lôi cuốn khán giả.

Cahu / Filmzone
* Nguồn: RGB.vn

Source: Brandsvietnam.com