Theo báo cáo của Cento Ventures, khoảng 83% lượng vốn trong nửa đầu năm 2018 tại khu vực Đông Nam Á được dành cho 4 công ty, 2 trong số đó chính là Grab và Go-Jek.

Grab - Go-Jek và cuộc chiến sống còn trong năm 2019

Ứng dụng Grab và Go-Jek đều đã có hơn 100 triệu lượt tải về. Cả hai ứng dụng thu hút khoản đầu tư khủng từ nhiều công ty lớn nhất thế giới, hai công ty này trở thành 2 công ty công nghệ mới được định giá cao nhất. Hai CEO của hai công ty trên cũng đều đi học tại trường kinh doanh Harvard.

Giờ đây, trong năm 2019, hai công ty đang cố gắng hiện thực hóa tham vọng mở rộng ra khắp khu vực, không chỉ trong mảng ứng dụng chia sẻ xe mà với cả những lời hứa về sản phẩm và dịch vụ mới cho khách hàng của mình.

Công ty Grab trụ sở tại Singapore được sáng lập năm 2012, công ty đã mở rộng được công việc kinh doanh ra khắp 8 nước Đông Nam Á, thị phần của công ty đã tăng nhanh chóng sau khi thâu tóm được ứng dụng Uber.

grab, go-jek - su Ow4rPHU2hVe FvtbTK9 TWUrNIcvXk2lgZ05 rYyeQn40OwdbiSGUGlSfiXdg6mqT8Ae2VfAJnEy0H35xNUntV pZoDU67n TvtaN ziyHuibzu ATHDG6Dh5w3fbHYjedEFnm6HwwSjX2TuDFQ2YJHQ 0pXc5HMhXyFX34LJgaFiGFvq8XWQn38EsxFRegIfOwg57dDBq ThXocekq2QdIHR72GUjxu qE0tNgLZpp7tkMQJncWXDAzCtZ4mA6PM N5W8Mu6CalyjEydZyeLHtVvIEl7UOw80Jsc8eY5RcxVScKbe2Z2LrNq CR0bUC3tYaHtjQtvJmxyKFIXjaNVQlwK OEI1QS1uD7aXeaT30qv4238PX7pQuZbJdNtSfZwGMG djqzkhDAdyoXfm9mLQKLOW uqQtWcwoDpJVIqWrWJSMAIoAgTg0Zk2Ji5JEEcyOOBdP8RsQWc pTbq5qV5d9J9iWVhuHv7xEkNaD088C0BzcU42bUvwX3NLn9j3aQRDBZorDQVw CG6hjHrokFtRCf3JZ4Fh9BDAWOP7h8hgUYsHmjiIbtqDL DvGzsiWfaU82QAjxKuuHeXx0l7uH9MGUlvRFbjdQxWaB c N9vGnV33 52Pks2 VFO8HhtbiE G7 wnF2JAaT8EDQyGsT Uc4IUQTt52bzXX86EpGQvB uMv15SDutby JJxImZFtWn13Y3oyHQ w648 h369 no - Grab – Go-Jek và cuộc chiến sống còn trong năm 2019

Ảnh: FMT.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, Go-Jek đang phát triển rất nhanh. Được sáng lập tại Indonesia vào năm 2010, công ty này không vươn ra thị trường nước ngoài cho đến tận năm ngoái. Trong năm 2018, công ty công bố đầu tư 500 triệu USD để bành trướng hoạt động kinh doanh ra khu vực. Trong vài tháng vào Việt Nam, công ty đã cạnh tranh sát sao với Grab.

Cách tiếp cận đầy thận trọng của Go-Jek với thị trường nước ngoài khiến cho công ty này dễ chịu tác động từ quan điểm ngày một khắt khe với các ứng dụng chia sẻ xe của các nhà quản lý thị trường trong khu vực. Trong tuần trước, Philippines đã ngăn không cho Go-Jek vào nước này bởi những lo lắng về sở hữu nước ngoài.

Go-Jek đã tung ra dịch vụ vào cuối năm 2018, điều đó cho thấy khung quản lý chặt chẽ trong khu vực không thể cản trở được tham vọng của Go-Jek. Giờ đây, Go-Jek đang muốn cạnh tranh với Grab ngay tại quê hương của ứng dụng này: Singapore. Go-Jek đã công bố dịch vụ dùng thử cho một số khách hàng ở Singapore vào tháng 11/2018. Thứ Năm tuần vừa rồi, ứng dụng đã mở cho tất cả mọi khách hàng.

grab, go-jek - H0auCg4heSHaLliVeqfYQohIQSroJX3 eBaNMtrJ2OFK5BUPqK4uKfbrjA1N0EfYX7duTMORDP3GJnp9loNw4o2nW3dW2qsPfuY lTPmrEDfa76aMXbar8a5JztmoMTkxIExTq0mcmGDJ5s0h7HHGkOLd nTey7hGBEUtxDTbCkGXpMsir8OswxMZpvb0jYiOQ SvwA5RJUo qlehQ2zFNtkbF4N F6zgeKVNtlGT 4srOfOmgA7kgyQ1EmBG13SDGnTicNZeLpbKadExlUtk 9o2QEvyS4lxY4rSL9jnGXclnW5fz1IkdPtr6 bP9x0Gw5v7Vmd7igXQuxNQhQcbD4bOS Cti0h4QcmcpkgCkIuVmEujBeOOozWzkaY3ZmJLp90dP  m9Y1s7LtOtrxzUmu6dd3fi0GRPHDzu10njlLBVNRaMTV0 FhXXazQetY 8R9xEJQjnHYLaRkQv3uRdjvtznk9crZwRBSc8 kQfvRw7SDgKKFI4aXKxFlKTxhfZVP8e3m4akGFFQJd5hjMw4 XJT0CQoZndA6eryagIOouHXsqAGrdZfa90HigP3YbtIW1iRbwpt3fyLBUCe1o 3RIVDZQG3wZff67YNinb4v4KBAt2jBnv5AaL6Soxwhe ePEKArQfEwK74rckmUb7Jk 042ry hy5 usCIbZiacdIrxujjQ9vuz2agyNmKM1ux7TuPkATZJ8ycTYw w648 h431 no - Grab – Go-Jek và cuộc chiến sống còn trong năm 2019

Ảnh: Jakarta Globe.

Chiến lược cạnh tranh của Go-Jek có bao gồm việc giảm giá so với giá dịch vụ của Grab và thu hút các tài xế. Giá của Go-Jek thấp hơn từ 10 đến 30% so với Grab. Và tài xế dường như thích cái họ được hưởng: “Tôi chuyển từ Grab sang Go-Jek bởi chế độ cho tài xế tốt hơn”.

Nhà đầu tư vào Grab và Go-Jek bị thu hút không phải chỉ bởi tiềm năng mở rộng dịch vụ chia sẻ xe vào các vùng địa lý mới mà bởi tham vọng của hai công ty trong việc trở thành siêu ứng dụng, cung cấp đủ loại hình dịch vụ, từ dịch vụ vận tải đến dịch vụ tài chính, thương mại điện tử và vận chuyển đến tận nhà.

Theo báo cáo của Cento Ventures, khoảng 83% lượng vốn trong nửa đầu năm 2018 tại khu vực Đông Nam Á được dành cho 4 công ty, 2 trong số đó chính là Grab và Go-Jek.

Cạnh tranh tăng cao và đa dạng về dịch vụ sẽ cần đến thêm nguồn tài chính, điều đó khiến thị trường không khỏi đồn đoán nhiều hơn về khả năng hai đối thủ này sẽ tiếp tục theo đuổi hợp tác về vốn và hoạt động kinh doanh trong năm nay.

Trung Mến
* Nguồn: BizLive

Source: Brandsvietnam.com