Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia do Bộ Y tế đưa ra cấm quảng cáo rượu bia, cấm doanh nghiệp rượu bia tài trợ nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao… nhằm giảm tiêu thụ các loại thức uống này ở Việt Nam.

Hạn chế thay vì cấm quảng cáo rượu bia

class="img-note-sr">

Một số người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam đưa ra một số góp ý liên quan đến vấn đề này.

Cấm tài trợ là quá đáng

ÔngDaniel Gordon Jones(người Anh):

Ở Anh, ngành công nghiệp rượu bia phải tuân thủ các quy định của Cơ quan quản lý tiêu chuẩn quảng cáo gọi là Advertising Standards Authority.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghĩ như vậy là chưa đủ, và mới đây các chuyên gia sức khỏe cộng đồng đã kêu gọi cấm hoàn toàn quảng cáo bia rượu.

Trong khi đó, có nghiên cứu lại cho thấy rằng việc cấm quảng cáo rượu bia sẽ không hoặc có ít tác dụng lên tổng lượng tiêu thụ rượu bia. Tôi tin vào nghiên cứu này.

đầu tư giá trị - YgBEG1q78Bb7l98Jm2MaUve1F29AbC51QGN 1M7m2ePhlOdwb4uRwYkcYhGLptnm0vZEPpl35rmP5Rf1eu KBOkgro9ZeeR7MNaNSuNoMZfoD962MyS31yud9YBwwKXDdxt9UbBO jiJH9CkjxuGJeNExatg7P4zE0WZDAwkcX3rf qPJ7u7Z MQWCERDtNe  guY3Qph OF3fprc3Dl1w b7vDl2dQJp6CoW2hUU pcWtKjjHZmBWIQbUFu1W1uQVZZmo3SitgpbsXhl4UYmUmH13ETsx2zMqClmfFbjGEelRcq09JaoDkGJqJkw depcG7lvurlW6nCo7uKfzdgl7HGV5 Z PDcYdhw2nIWwtvY9rA BLwueLeodfMgP6d6r7p3yURXxXgOjYrLcYPszdZZ nBUwN9zSSYBwotqRGIoZT28kNa0AN ytAIxPZKoQdcBqJUbDSe38osvEIy w3EIAxR CLe8Hac4NF qZ6Tf2mzcZ 1S2HnJyvu2XL8zGzWWEAAgC0uwy6w t61eUCqwwp2v8784TzIridpkU6AW0hKOByeT6DcBKIRtk76FPdtj9v4PzpVqznmwhLkhn6mDVyd8kcDdu5 vX ENBGudSVESQJRhIUeL63vL4oYNpA26xIIu K4FoGr3RsHFJyi0r9t8tpV w298 h227 no - Hạn chế thay vì cấm quảng cáo rượu bia

Ông Daniel Gordon Jones. Ảnh: NVCC.

Tôi nghĩ dự thảo của Bộ Y tế đề xuất cấm doanh nghiệp rượu bia tài trợ các hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, y tế, thể dục thể thao... là quá đáng.

Tôi biết ở Việt Nam nhiều sự kiện thể thao hoặc các lĩnh vực khác dựa vào các nguồn tài trợ từ doanh nghiệp rượu bia để tồn tại.

Ngoài ra, việc cấm doanh nghiệp rượu bia tài trợ cho các sự kiện thường dành cho người trưởng thành này lại càng làm hạn chế hơn các sự kiện âm nhạc, thể thao quy mô lớn vốn đã không nhiều ở Việt Nam. Trong khi hầu hết các sự kiện này hầu như được tổ chức tốt và người tham gia cũng cư xử đúng mực.

Nếu dự thảo trên được thông qua, chính quyền sẽ làm gì với các giải thi đấu do các hãng bia rượu đang tài trợ được phát sóng ở Việt Nam như Champions League do Heineken tài trợ hay English Premier League do nhiều hãng bia tài trợ?

Còn việc cấm cả bia rượu ở đám cưới, lễ hội như dự thảo đưa ra thì giả sử luật được ban hành, ai sẽ là người thực hiện và giám sát việc này?

Hạn chế quảng bá bia rượu là hợp lý

Ông Jon Aspin(người Úc):

Ảnh hưởng của bia rượu là rất nghiêm trọng. Tôi nghĩ rằng vấn đề khiến mọi người tranh luận ở đây là liệu người ta có tin vào hiệu quả của quảng cáo bia rượu đối với người tiêu dùng hay không?

đầu tư giá trị - i0AaJIZvH612HedsYvc6k9MI84WiyINpveuYsXLA7Lr 3Q0HSGtTLdJUcdLwn4EsUrWS4zZ0Gg5QCtpGLA9Rw yhq4r5nc8DddOMBgdYJuBhy3x1zi1rJ71ciSHD04sNHzn3ehPPj4YnneUyKfaJUvH7rl zvd3ie4I5UoAKwS9Os4OxR6hSGHdvJjDWc3irlojrtx1NuBL5pcOcZs2RKotlO pgSipc1WOITeoHZPtdmRlemFtGe4ZXMhSfvFbeA nMzsTCTKtgYOOpsPHmNvUmy DJyFOL8M wPFPg3xolQzexMuCGDLYsvLjvdaiqzxZU3lkBaV8vp62PW6ZEdfGd0Fmq7i2Vy25Mou6KhPYVGc9Fs9GoK9dQrGmETjZWgQ6Xk9xIPHqmEecf0cZJkSJesTjc9n p4nV9 S1jsY5UQ4nRKq50AAnrWlhwaNXTHztnqwvvKo23Kxttc0uin4XdTODiL9BG IUoC5vUvX3W3ve36EIkJJZ3cOWyIGSIY2GGRkuYkLvR uGjOudsbxvKexZKVG4NxA8734Wla67TDPTABZeiaOj8rhSmOUOsMtma8jDSubt370eYBCRX3smSZtq9t6jQ3PCaDp1cLy4n8fmgapzOyHs5Wp5zpT4C971agTE1LpFZvR9Pma0qCANTxDOsC2SN w630 h842 no - Hạn chế thay vì cấm quảng cáo rượu bia

Ông Jon Aspin. Ảnh: NVCC.

Tôi tin rằng quảng cáo có khả năng ảnh hưởng, và để giảm nhẹ tác động của bia rượu, như mong muốn của Chính phủ, thì việc đưa ra những hạn chế trong việc quảng bá bia rượu là một chính sách hợp lý.

Ở Úc có quy định về cách thức, nơi quảng cáo và đối tượng mà các quảng cáo bia rượu có thể hướng đến. Tuy nhiên, các công ty bia rượu vẫn là nguồn tài trợ chính cho nhiều sự kiện và được quảng bá mạnh mẽ tại các giải thể thao, đặc biệt là các giải dành cho nam giới trẻ.

Tôi từng tham dự một số sự kiện do các thương hiệu rượu cao cấp tổ chức ở Việt Nam, nơi mà đáng lý ra người ta phải “nhấm nháp và thưởng thức” nhưng thực tế lại là “uống đến gục ngã”. Nhưng điều đó không có nghĩa là xét về tổng thể, tình trạng uống rượu bia ở Việt Nam tệ hơn những nơi khác.

Tôi nghĩ phương pháp tốt nhất để giảm lượng tiêu thụ rượu bia vẫn là giáo dục từ nhỏ.

Một số quy định quảng cáo bia rượu ở Anh

Tại Anh, các doanh nghiệp bia rượu được khuyên nên tránh xa các kiểu quảng cáo như quảng bá cho việc uống rượu bia quá mức, uống rượu bia ở những nơi không an toàn.

Quảng cáo cũng không được gợi ý rằng rượu bia có khả năng điều trị hoặc có thể thay đổi tâm trạng, thể trạng hoặc hành vi, tăng cường sự tự tin, sự nổi tiếng, tăng năng lực tinh thần hoặc thể chất, hoặc có thể giúp tăng thành tích nghề nghiệp, thể thao.

Quảng cáo cũng không được gợi ý rằng bia rượu là điều không thể thiếu hoặc cần được ưu tiên trong cuộc sống, hoặc có thể giúp vượt qua sự nhàm chán, cô đơn hoặc các vấn đề khác, hay làm tăng sức quyến rũ.

Các doanh nghiệp rượu bia cũng không được cung cấp các quảng cáo mang tính thách thức người tiêu dùng uống, không được có sự xuất hiện của những người dưới 25 tuổi hoặc nhìn trẻ như là dưới 25 tuổi, không được nhắm vào đối tượng khách hàng dưới 18 tuổi...

Nhấn mạnh thông điệp uống có trách nhiệm

Ông Alok Bhute (người Ấn Độ):

Trong thời gian ở Việt Nam, tôi có chứng kiến vài tật xấu của nhiều người khi uống bia rượu. Trong đó, lái xe sau khi uống rượu bia là chuyện dễ thấy nhất.

Theo tôi, thay vì cấm quảng cáo bia rượu, chính quyền nên nâng cao ý thức của người dân hơn nữa. Đúng là quảng cáo có ảnh hưởng đến việc tiêu dùng bia rượu nhưng cấm không phải là giải pháp tốt nhất.

đầu tư giá trị - gEkVMNcSqp38OzCIzaNjmR5laYzar 4d5DzcgLET86NnckytSj4K09V8sb4KIp6ISX2cJnBXllDYlNP84W2qfJ2KA16nAAtlKDGOuhgKrbjCNl5jrDVaZOAOUrQ1ziBcDc4bK96mRwhOCalNOY3XFXNlx8E1T9 udqC5XnaBRabLpsKC8mI UGsr o8YTamEVwrhGFe0Rw5upK9 PJkst6FfAuXqgTp2d1ZD9AKb1xlQJ IXrnKnqZLsj5FetZlHzM2Ej1VSdmKALGsOoUIGTCOGy5ogoY8FBX863qOKIRZ4JWFcdLQkzg8JqNx3JQRzirDE6oCoVdrx4XK8uHrG6IeB8UjhiPT68SEZcKKVYPEl3Z6Bf6C UKjG6F4KF4hkm6MngZg38OUg4Haspiz1DhcuVsBiBs4QUIL930yceOMcUW2iuId0zJtA4ekeTpKREyDF0TJXjhgngF3vPFqhkEH8qpurz9RgAri30tU8yVA7qtXgltkICRfLORxFYOCUMeLvK5798sUhxaI8hzYHWI J9NAIHD3vTMmP8fdz66XQ2M3xxcD9AlfOpWOZ4jwbMguAjiEAP02N2ELXpw5flVQ7RffGrDUWewpP5xp0B44dCU6oKmEZ5YWzpypk1Q3UNkR owuYHCTdmFnZf8rdnVXY4tqJsOJQ w665 h374 no - Hạn chế thay vì cấm quảng cáo rượu bia

Ông Alok Bhute.

Tôi nghĩ tăng cường các chiến dịch nâng cao ý thức xã hội về việc uống rượu bia có trách nhiệm có vẻ là con đường nên đi. Ngoài ra, tôi cũng đề nghị các nhà chức trách nên yêu cầu các công ty rượu bia nhấn mạnh thông điệp uống có trách nhiệm trong các chiến dịch quảng bá của họ.

Việt Nam vẫn đang cần phát triển giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, y tế, thể thao... Và những lĩnh vực này cần một sự hỗ trợ tài chính lớn hơn để phát triển lên cấp độ toàn cầu, nên việc đề xuất cấm doanh nghiệp rượu bia tài trợ cho các hoạt động, sự kiện liên quan đến các lĩnh vực này cần phải cân nhắc kỹ càng.

Hơn nữa, bia rượu là một phần của lễ lạt và tôi không thể tưởng tượng ra đám cưới và lễ hội mà không có thứ thức uống này.

Ở Ấn Độ, chúng tôi có khái niệm “quảng cáo thay thế”. Đó là các công ty bia rượu sẽ quảng bá tên tuổi của mình bằng cách quảng cáo các sản phẩm được chấp nhận hơn như nước khoáng, nước ngọt, các sự kiện mà công ty có liên quan... Khi đó người xem sẽ biết đến họ và cả sản phẩm bia rượu của họ

Ngọc Đông
* Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Source: Brandsvietnam.com