Từ trăn trở của giới Agency khi pitching bằng Proposal với ý tưởng khả thi, cũng như mong muốn thuyết phục khách hàng dữ liệu đáng tin cậy, các bạn trẻ 9x đã phát triển hệ thống mang tên DAZIKZAK, một sản phẩm mới đột phá giữa thị trường, giúp cho dịch vụ Social Listening gần gũi, thân thiện hơn với cả Agency và nhãn hàng.

Hành trình tìm “lý lẽ” cho Proposal, đến công cụ Social Listening tiên tiến, thuần Việt

class="img-note-sr">

Được xây dựng trong 2 năm trở lại đây, DAZIKZAK nhận được tín hiệu tích cực trên thị trường không chỉ vì là hệ thống đầu tiên “made in Việt Nam” với ngôn ngữ “thuần Việt” mà còn vì điểm nổi bật chính của công cụ là khả năng truy xuất toàn bộ số liệu (raw data). Điều này giúp cho người sử dụng có thể hoàn toàn tin tưởng vào kết quả báo cáo nhận được cũng như có thể chủ động đưa ra những nhận định, phân tích theo ý muốn.

Đằng sau sự ra đời của một dịch vụ hiện đang rất phổ biến trên thế giới nhưng chưa được doanh nghiệp Việt quan tâm là câu chuyện của một đội ngũ còn rất trẻ với mong muốn ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất, khát khao mang lại những “giá trị thực” cho DN và cho cộng đồng.

Agency trong pitching – Đi tìm “lý lẽ” của ý tưởng

Câu hỏi lớn mà các Agency phải trả lời trước khách hàng là ý tưởng này đến từ đâu, nguồn dữ liệu có đáng tin cậy không, độ chính xác bao nhiêu phần trăm?

Từ trăn trở đó, Phiên Phượng, thành viên kỳ cựu của DAZIKZAK đã tự đặt câu hỏi cho mình và đội ngũ: Tại sao không tạo ra một sản phẩm cung cấp dữ liệu cho chính chúng ta, từ đó mới tính đến cộng đồng Agency và nhãn hàng?

đầu tư giá trị - PPp hPDOGInv z2SLQJoxnE3pymZMJ6E7VobXJ0hjbptUNAdmgaGOfeLeNoOUtHYJBaW BMFuIsqpSW1rtbcZSttcjtekOfHpiq7QMT7cIaHb8oGJiSpSDye6oe7wlUa46QO6uuXOI1elBuSoW1AQDPCekSqMcZuEHLKlsbqpo0TgsIKc4kybUrfbjV1sAQJC3StNv7V4N aPLH KWsWgXUfKtG2a8wQrBs7dby9nyPZz X06 BDiUUUok3 wxJmEV 6Cen5bN2  bujmvIpEaNSIkoG Aa6niYrde0WAZxWyTi1RVj3NMkNJgtC vAZ B5ZTPAaZFstyVUKscp PSFV7qz0VML3n5OuanjDs0w71IzzT8lxWaTFOrx9XStREKja5jA e7JE5Ux5gcqYBUY0URsiqrJpBh6pz29kz3ZwSIAWXSN84hXU eRj3SQ0bMwiwfqUkV7jcB x14PekokJECMuQwRpAbByAe nLZyeaMnNdIy4W0DAlS6dXrLCoWZIyxLq4rEkosG4 ouVB x jL3RftXX8f5urWu4u3mdy oKWG4ZbLNn5Z1hvEYTdYJgBCwkT6eXw BtPQYL8zM0KSIiDaEC2Ir6C9Bg9BeT5XJLNwGyYr3rFcEvYx6LMwaX6yJcGrkDT9IgE  eYSlJhHrSxtJN w408 h272 no - Hành trình tìm “lý lẽ” cho Proposal, đến công cụ Social Listening tiên tiến, thuần Việt

Phạm Nguyễn Phiên Phượng - thành viên kỳ cựu của DAZIKZAK, đội ngũ 9x xây dựng công cụ Social Listening thuần Việt đầu tiên cho nhãn hàng và Agency. Ảnh: DAZIKZAK.

Thực tế, tại Việt Nam, dịch vụ Social Listening không phải quá mới mẻ nhưng chưa được nhìn nhận như một công cụ tối quan trọng trong việc quản lý thông tin, ngăn ngừa khủng hoảng và bảo vệ thương hiệu ngay từ đầu.

Rào cản lớn khiến agency gặp khó với các công cụ Social Listening khác tại Việt Nam là ngôn ngữ và tiêu tốn thời gian, nhân lực, chi phí. Để có thể xử lý được dữ liệu lớn và phức tạp, bắt buộc mỗi agency phải huy động tối đa nhân sự để “làm bằng tay”, vốn là nỗi ám ảnh của nhiều người.

Xuất thân từ Agency, Phiên Phượng chia sẻ cô cũng từng “nếm mật nằm gai” để phân tích dữ liệu thủ công.

“Mọi người thức thâu đêm miệt mài với những deadline. Mình nhớ mãi cảm giác cả team 3, 4 giờ sáng vật lộn với dữ liệu cho report để kịp thuyết trình 9 giờ sáng hôm sau. Đó là lúc mình nhận ra giới hạn của con người và quyết định tạo ra sự thay đổi.”

Nhãn hàng đau đầu tìm “gốc” dữ liệu

Bên cạnh hạn chế về sức người, nhiều agency đối mặt với vấn đề chứng minh tính chân thực mỗi khi DN yêu cầu gửi lại dữ liệu gốc (raw data) để đối chiếu, vốn mất khá nhiều thời gian và không phải agency nào cũng sẵn sàng chia sẻ.

Những kinh nghiệm “xương máu” từ công việc agency khiến cô gái 9x nhiều đêm trằn trọc với câu hỏi: Làm sao xây dựng một công cụ nghiên cứu thị trường thân thiện với người tiêu dùng Việt Nam.

đầu tư giá trị - ASLZ975AQ4R 9NAzQsu VBOi2shXZ0Yop2iZuDbS8FcsfPgbtAFbpKwzBdFyu0uVA6MfZDTD7GrZKadPxOLXkWv9dQJ2WKfk5fpTHLrWStUpwlZ0ZRVBnXt1zufK8xcQ8h d6l9k0msiNVlMttMDcr03 BshmzWnIjvTuDmiZmwdB8Bl sRjIcJ9n xh324vFl4gaVVZtbu1Uar2O2YDK4tKsb kobqnInKaUGTlaG9o7HKKBQomyBuRZ wFTz1nSKUNscPlvG82NDpt  usN16lFcs8Dya oCZ td LvfjAdjJQ Fo2IqfIK 7WPbpNu2634TS1cV6sGOa2RyjlngW2fscN9p7pjCmh9 SR I5jQ04VBmO9NnQL0zibUcm6UYne1ugbGUUgCDKdP715RZZMrn0wme3irTvM3nQiQZE HGRYRjBv5DhJHMeUQo R0RFTyFOxd8a qwxjNJGDK0KbDkLiQdma8AMgJR4wrReFCcflnCyMc2TA0Bh4D5sU fII2APfz0SVd3ltClYbjC2 HMuNkoJ5gqsMIeIQyscCn4ZbRXe55IJU wPsSmC37mbUUvS 1Q04Xy9v9lJLiDe7drQyY94ZrU9mKxSSAwHvNTKPjQdbVZasSlBPoDwKq7sVb3 Ry8FDteFFGc1UaPyFK7GBTT5  w700 h467 no - Hành trình tìm “lý lẽ” cho Proposal, đến công cụ Social Listening tiên tiến, thuần Việt

Ước mơ xây dựng công cụ nghiên cứu thị trường thân thiện với người tiêu dùng Việt Nam thôi thúc Phiên Phượng tạo ra DAZIKZAK, dưới sự định hướng của những người đi trước. Ảnh: DAZIKZAK.

Từ trăn trở đó, Phiên Phượng dưới sự định hướng của người dẫn dắt mình đã thành lập team DAZIKZAK, tạo ra công cụ Social Listening thuần Việt đầu tiên có thể nghe, hiểu, phân tích tiếng Việt. Đặc biệt, công cụ này còn có khả năng tự học hỏi, tự trau dồi, không giới hạn dữ liệu thực tế và phân tích với định hướng cốt lõi là cung cấp “sự thật” cho khách hàng.

Khó khăn của Phượng và đội ngũ còn đến từ thiếu hụt kiến thức chuyên sâu về công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên và Học máy.

Khó khăn chồng chất khó khăn, nhóm Phượng không thể tự mình giải bài toán về chuyên môn quá lớn. Cuối cùng cả nhóm tìm đến PGS.TS Lê Anh Cường, kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực Xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giải quyết bài toán học thuật.

Nhờ sự tư vấn tận tình của chuyên gia, DAZIKZAK đã mạnh dạn dùng công nghệ thời đại 4.0 làm giải pháp bằng việc áp dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), Công nghệ Học máy (Machine Learning) và “Data mining – Khai phá dữ liệu”, để dạy máy đọc hiểu tiếng Việt, từ đó đánh giá thông tin thu thập một cách tự động, chính xác.

Chia sẻ về cơ duyên hợp tác với DAZIKZAK, anh Cường cho biết: “Tôi ngạc nhiên vì các bạn còn khá mơ hồ về cả chuyên môn và kiến thức mà dám làm hệ thống lớn như vậy. Riêng về chuyên môn liên quan đến Trí tuệ nhân tạo (AI), tôi trong ngành cũng thấy “đuối” huống hồ gì các bạn ngoài ngành. Nhưng tôi nhìn thấy mong ước lớn lao cũng như các bạn đã nhìn thấy thị trường, nhu cầu của xã hội. Vì vậy tôi bắt tay hỗ trợ các bạn xây dựng DAZIKZAK.”

đầu tư giá trị - iSwhtnW qkiypZ6LZRqi2o fRuOsaWzefYfGKkKfCMaztIuQwQiwSjDU7kAiIYlTAP2LSK6Da vWkzbY4wl4s9QRzAPUxGxpStbarohDa5BDU7cZ7x8zxAIUQOsf4ElA1WBAXO7oa6r3P2qWZfs2cP9hLWR HrHaJGKDDe4RP3OTuC1yavs3ZT9oileWoDiJwUpK kSSJrxvQ87IkuVAaX4QVAoIB2oXbMohskqhkN AG87XALjgGAWRIQIWjsNcNM7E8Qy68ZxTFcXuTbiq9xecJL2bnzcrqSjjTUi27PQ2mcE1boYLzvB7B8aSrFmCegqF0lT4M9c5w6Ojw0 v ABNPs6uU85ulV2b2uMXnUCrbcXpp0mCj maVHxOkrOYVSPqu35FQO7uej7M6CZBxG9xFUDZYrcjRyQdxcwjT4o5S9GIvsJKQ pauKeI2xijO YSSCYasm3cURyqQiZGNaw1gXQcC2KfhcztGwsutHuSSal270jWn1prjpaBKx7JJzYzJrctAiQkcTOgkahUM8IfcsDY1EWBGLvvbznA6b5 rBGwHq8 jBaQ7atEdWhebZBE5CuPitN09o id7ab P5bA3KYWrJZjI hmn5RsR DEcwVqt SkuETrSNUnnnfh7mdCdkdQn21 coFtGOY37SECtDCuXD2 w700 h394 no - Hành trình tìm “lý lẽ” cho Proposal, đến công cụ Social Listening tiên tiến, thuần Việt

PGS.TS Lê Anh Cường cùng Phiên Phượng chia sẻ về những khó khăn trong thời gian đầu hợp tác xây dựng hệ thống DAZIKZAK. Ảnh: Brands Vietnam.

Cả nhóm có thêm động lực để học hỏi, tự trau dồi kiến thức chuyên môn như Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo, NLP trong thời gian dài, thậm chí học lại cả ngữ pháp Tiếng Việt.

DAZIKZAK được xây dựng và điều chỉnh cho từng ngành hàng bao gồm cấu trúc bộ phân tích và cơ sở dữ liệu để tối ưu hoá việc thấu hiểu chính xác ngôn ngữ đa dạng của mỗi ngành. Do đó, tiếng Việt và ngôn ngữ chuyên ngành là điểm nhấn, là tôn chỉ thực hiện của DAZIKZAK.

Để thực hiện được điều đó, DAZIKZAK đã tập hợp nhóm bạn sinh viên ngữ văn giỏi ở những đại học có tiếng, tập trung huấn luyện máy học tiếng Việt. Những kiến thức được chia ra theo từng nhóm chuyên ngành, máy sẽ được học từ đầu trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Việt và chuyên hoá các thuật ngữ ngành hàng, phát triển thành bộ từ điển hoàn chỉnh, cho ra kết quả hoàn thiện nhất.

đầu tư giá trị - Cc7JAR imDzzA6TBkgpQzjjN ulfdBOQuiRMzqJ1ftDRCy3xdFQ2x  Ar8qTLNM0pLk6W2KRgXN8sm8QqXWO0Zkc5FMQAAAD 8ocvdZacvkiDlWJ1LCAt9t3fVs9MdFZ5TPTb3pl sjwqYl4RaHLJ5gvqLXkLZBQ7ZwA0UDRJqCrBu2UXRhyQLZP2P7XQSN4leQpK0HuNFt5VfEgzDFPBa9Qm3TOKl498kJX5ts5y33hgzNmmcx0wFdakTr gP NstYP7NYhKX j8jP3HLhYviL2sK5wUkoWtF2ML8AbaVX7eVnRwqXvhoWYlfU9 8ct4nAm9gOK1p305EXqATdeCvDg xWjsopz9jWz3T9IJMIB7Qy0WDal11ezTziPwlSQizV2Fw0J7AmY7wrZaPrpBQFeD1b8DIPgvdNthdkPKauUybkZPn78PKcpGaFPlSYZRg622vFvAmBS3e30gYVqUeohExZfXRCrmVA a45LgPgnItJOqNHXfmFRK 9m21S0IvVvsm131kSfe 0VjwV1C1E99BNSr5 faZ37K0XaE1qAo VH xlauJtElbctsx6FRk5K6FPGFDmRPQDlXGST4ZNlPU1UnA5AnNTU Vdeuu p9rEPDXhyYP xGzjfiuDp2apc3LjcICc8Lw5gi2wXWUcPDzmgrflO w700 h467 no - Hành trình tìm “lý lẽ” cho Proposal, đến công cụ Social Listening tiên tiến, thuần Việt

Nhờ tinh thần tự học hỏi và gắn kết đội ngũ, DAZIKZAK từng bước vượt qua những khó khăn. Ảnh: DAZIKZAK.

Khởi động từ tháng 6/2016, hiện sản phẩm DAZIKZAK đã được ứng dụng, trước mắt cho chính công ty và các khách hàng hiện có của công ty.

DAZIKZAK đã phát triển thành công cho ngành hàng xe hơi với 6 ngành hàng chạy ổn định và đang phát triển các ngành hàng khác.

Với độ chính xác đến 70%, DAZIKZAK tự tin mang đến 4 giá trị cốt lõi cho người dùng: Tự động – Nhanh chóng – Chính xác – Chân thực thông qua các dịch vụ lắng nghe mạng xã hội.

Từ Proposal “có lý” tới tiếp thị dựa trên dữ liệu

Hành trình khởi nghiệp của DAZIKZAK là bước đi dũng cảm và ý chí mạnh mẽ của các bạn trẻ nhằm hiện thực hóa tầm nhìn cho ngành và cộng đồng.

Ngoài ra, DAZIKZAK theo đuổi tính xác thực cho data thông qua truy xuất toàn bộ dữ liệu (raw data), mở ra cơ hội kiểm chứng dữ liệu gốc cho DN một cách chân thực.

DAZIKZAK là chìa khóa giúp “proposal” của agency có cơ sở thuyết phục và “có lý” hơn trong mắt khách hàng nhờ sử dụng dữ liệu chính xác từ lắng nghe mạng xã hội.

Với những kết quả đạt được, DAZIKZAK mong muốn không chỉ “phổ cập” Social Listening đến các DN mà còn trả lại “đặc quyền” tìm kiếm thông tin cho cộng đồng, để tương lai ai cũng có quyền sử dụng DAZIKZAK truy cập, lắng nghe và biết được điều mà cộng đồng mạng đang trao đổi.

đầu tư giá trị - 96TGo4yUlK75hJMY AOE73L6ZFod8c00Cm0yUkkG0F0HkBsfWOOeumW6iJwY8feZ2s0DW5XzEVVbDhG700mxb8wImjtoGbJ3 ESBhfAaoinQQfS3qWuKFfhzzvvXTVvpX9DyH8t2PdoZJ9jMtAz34v75vceSnahHE ykOCXl9Y6O2zabGWamBp97JxQtHzqHOJ7aZ6qzoakxUaS5FqCCh7qFcW5NabjBf RIVf3ajvEg laRsuHCwW2 2bpvtwdp1 x5puxBQq wxyCn2EAPbWHdPZ573rxStOkZHMAVPvmc5SmTOp5hqaaKQhYws6Cja6yVx7SS l6Z1Eb2CAQMtGNlj6FGuqknwz6uGnJHoZEv9vKBqa7bX9T Kfq y0Rvpskc5vtvXFi 2BiIbgtQ1f7vBrISYqgSA15tyE9oKUkMoaNmhDYz3i5RVGA rMycmuvC7wGsuo98EQH2 dx3RjpiEfD3NRt rrGY1IB8 bx6MVvmtTLnM0gXasgWBRzXtif26BbdfdW6 p0jkvZHdecRsDoTHteCA5eETP FchO90EPYQRdW1X joJV51hoyRN9rPhJfgnCTV0gbNbYaHawO5 iZCQovDnK1 AVNkLIAHSGmPZmt HCm 6aX7Q9 d7Rua7T0U2IdZSs8SKilW JsUT QZO7G w700 h467 no - Hành trình tìm “lý lẽ” cho Proposal, đến công cụ Social Listening tiên tiến, thuần Việt

DAZIKZAK mong muốn tạo ra nhiều giá trị hơn cho cộng đồng thông qua việc lan tỏa sứ mệnh lắng nghe “cảm xúc” mạng xã hội. Ảnh: DAZIKZAK.

Với sứ mệnh “data dành cho mọi người”, DAZIKZAK đang gây dựng nên một đế chế “lắng nghe cảm xúc mạng xã hội” thuần Việt trong cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam.

Ra đời vào tháng 6/2016, DAZIKZAK là công cụ Social Listening vận hành trong môi trường tiếng Việt do chính người Việt phát triển có khả năng truy xuất toàn bộ số liệu (raw data). DAZIKZAK phục vụ cho các đối tượng là nhãn hàng, agency và broker cần nắm bắt thông tin thị trường.

Sử dụng những tiến bộ công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Học máy (Machine Learning), Deep Learning (Học sâu), DAZIKZAK mong muốn mang đến những dữ liệu giá trị đến doanh nghiệp, dữ liệu so sánh đối thủ, mở ra cánh cửa lớn từ hướng người tiêu dùng cho doanh nghiệp thông qua các dịch vụ phân tích Facebook, YouTube, Website, xếp hạng trang mạng xã hội,...

Trung thành với định vị là một người bản địa đích thực, một chuyên gia đầu ngành và một nhà phân loại thông minh, DAZIKZAK mong muốn “phổ cập” Social Listening đến gần gũi với các DN hơn, đặc biệt là các DN Việt Nam và hiện thực hóa tầm nhìn “dân chủ hóa” dữ liệu cho cộng đồng trong tương lai để ai cũng có thể lắng nghe mạng xã hội.

Khám phá hành trình lắng nghe mạng xã hội của DAZIKZAK tạihttps://dazikzak.com.

* Nguồn: DAZIKZAK

Source: Brandsvietnam.com