Dù được đánh giá đầy tiềm năng phát triển, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng vô cùng khắc nghiệt. Hàng loạt công ty phải nói lời chia tay để nhường lại sân chơi cho những doanh nghiệp có nguồn vốn đầu tư “khủng”.

Thông báo ngừng hoạt động của Robins.vn. Nguồn: Robins.

Hàng loạt trang web thương mại điện tử đóng cửa

Hôm qua (27/3), website thương mại điện tử (TMĐT) Robins.vn thông báo dừng hoạt động bán hàng trực tuyến. Hiện trang web này không còn hiển thị sản phẩm mà thay vào đó là giới thiệu về 2 cửa hàng của Robins tại Hà Nội và TP HCM.

Robins.vn ra mắt tháng 5/2017, thuộc sở hữu của Central Group – tập đoàn Thái Lan nắm trong tay chuỗi siêu thị Big C và cửa hàng điện máy Nguyễn Kim. Tiền thân của Robins.vn là sàn TMĐT chuyên về thời trang Zalora – gia nhập thị trường Việt Nam năm 2012 và được Central Group mua lại vào năm 2016.

Việc Robins.vn đột ngột đóng cửa khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ, tuy nhiên đây không phải trường hợp bỏ ngang hiếm hoi trên thị trường Việt Nam. Cách đây vài tháng, trang TMĐT Vui Vui.com của Thế giới Di Động cũng nói lời chia tay sau 2 năm hoạt động. Ở thời điểm ra mắt, Vuivui được những nhà sáng lập kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong vòng 4-5 năm, thậm chí vươn lên dẫn đầu ngành vào năm 2020.

Trước đó, thị trường TMĐT Việt Nam cũng chứng kiến sự sụp đổ của hàng loạt trang web như Beyeu.com, Deca.vn, Lingo.vn... Trước khi dừng hoạt động, Beyeu.com - một dự án của Webtretho được IDG Ventures Việt Nam đầu tư - còn ngậm ngùi để lại lời nhắn: "Kinh doanh thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều doanh nghiệp quyết định sẽ dừng việc đốt tiền. Chúc may mắn cho những người còn lại".

Cuộc chiến “đốt tiền” của các “ông lớn”

Lời nhắn nhủ của Beyeu.com phản ánh đúng thực trạng của thị trường TMĐT Việt Nam - khi tài chính cạn kiệt, các doanh nghiệp thiếu tiềm lực đành dừng cuộc chơi. Lazada hay Shopee chiếm được thị phần lớn trên thị trường chỉ sau một thời gian ngắn cũng nhờ vào nguồn vốn đầu tư dồi dào.

robins.vn - F7 NV6OmaBscY ygnjx6wBFyPgpyhwSaGt0gBKt4u6uhWd6dAM 0djzFWRJoWQyjBVkkCueS5xIRHsEzm9 qOzHL2KMCDowM7 9jsBL1rK6uWZJdTmWN7Bkve8gAPeQczFs qeaY TYpPqzDE57xQ35q78RQg9uvmQ4qpUD4dVY69yKI29h9 JreoT62vAw9qhWO NvHb9B6xgtzqNGne6U1 pKjnx1DZit25iJNPEjyl8V9vFzo3aZ3Lf0rZXESRAbVO1Kk5eSdor4CjAuMK07iw58kdh1UnK5ljigsbeCCIe3nLJh 6WzB6EuysEIL5ACPux9weeImtgXkX760f7AHc5sjjdJQDR5UpEDBTH6svPJBlB9SWJ4xTTrXiRqRi8ZGAKscW7ZATg4 VkQi9QgktWWQNv14OTX hG1br dNNsx2RgkRZydYN2ZU1mSzybcXq6zEZJzLTipX4gLrmdp4 RHW3vg3JYkSAcalwc8vn34 3p CgawBOYJoCpBI36veqMWwp3sGgfO PmUUIMNUnn6TO5hQAaTHt6X7WxzgNLtZtHULmoR95LOjIKgIXYWlrFmhYxHT1feL07LYJYeVfp010ycx9w77boSo8yvUmnHlzDLVByn WHBmlKmiI55ZxrshFiBBAioaxS sHDFAcWSSCCDqZWi9yrHVLP6RYVlsVnzIGh6cE4BWBWozpoWSUI6AnchmqVLGOLOjfFua w544 h296 no - Hết Vuivui đến Robins.vn đóng cửa, thị trường thương mại điện tử Việt Nam khốc liệt ra sao?

Beyeu.com để lại lời nhắn trước khi dừng hoạt động. Ảnh chụp màn hình.

Theo báo cáo của nền tảng tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá iPrice, các công ty TMĐT Việt Nam liên tục được các quỹ đầu tư quốc tế rót vốn trong thời gian qua.

Ngay đầu năm 2018, Tiki được tập đoàn JD của Trung Quốc "bơm" tiền, bổ sung vào khoản đầu tư 44 triệu USD đã nhận trong năm 2017. Đến tháng 9/2018, công ty này nhận thêm 122 tỷ đồng từ VNG.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm ngoái, Shopee Việt Nam cũng được công ty mẹ là tập đoàn SEA (Singapore) tăng thêm hơn 1.200 tỷ đồng vốn điều lệ. Trước sự bành trướng của đối thủ Shopee, tháng 3/2018, tập đoàn Alibaba quyết định đổ thêm 2 tỷ USD vào Lazada để tăng khả năng cạnh tranh.

Không thua kém các đối thủ, trong năm 2018, sàn TMĐT Sendo cũng kêu gọi được tổng cộng 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) và một số công ty khác.

robins.vn - jquMwFIQmWZM0fCWUgf7Oz84RK8dsKqAxrNy7L3zUDv qwBzlxoT7oGyh9LL0UgQzuaPfkl0uzDVRvG7L7benPIotTc3 ejEBhLUuaYxnEPEPABTd633vbO7VVvZ87BgBvLEeLPD7jDNLU9fvZt9f05vEtHAsZTJ5YQ6t3zCxSCp2N9c1bDqlMnY2pryT9dqhSAAJ0 Sp2 sK31FZ6fE2zZovDI3XlguT4tagYyjTMUtpgoOP ll63e ss6s1cNGPDNRfftuO 1G7vKL3obRPtc6mS9KwEex0uUek BdsuhykbGCi4YO9XwIwj Eqkb72XV2UVaZtzHe15Le62KUjFdtTrOCRrmzjBlKOUi3Ec7yPY3UjswC9uxu1Z5QFlk0s IaS0qeDZp7YRVyDlIIfL2VcS WC7JIBWIRAVtIprsasiDInyoI0DOaTOlFk9hkj0penP3de8fseFcc sxWZ3eyPSKdTQUutOrfavIJvHd2hD205GD8RwS2IiV9QCzgoDpc9BO27yiZ5bjTzz4CezRZHRe8wI7pJzIRW2ihS 9swSKzDDdO4Tqtqd1rxjB9XG8vLytgGmfOb8YBy2o8tRZLd1xjm20jbpLkxbuVmGPb9V 8uJw2FN6vJx2zk09UvD2xXnf2AgQ pOb7MFKe8ECVUDWzOiN4kxnWLODjLG42ufQGLOHKXtt4dugktfDfyzJv X 6NrLsevHllYWFyvwc w544 h488 no - Hết Vuivui đến Robins.vn đóng cửa, thị trường thương mại điện tử Việt Nam khốc liệt ra sao?

Các sàn thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất năm 2018. Nguồn: iPrice.

Theo iPrice, dòng tiền đầu tư "khủng" ngay lập tức đem lại sức mạnh cho các công ty TMĐT Việt Nam và tạo ra nhiều biến động cho thị trường.

Với Tiki, sau khi nhận được các khoản đầu tư, công ty đã có những bước tiến ngoạn mục. Hồi cuối quý III/2018, iPrice ghi nhận số lượt truy cập website của Tiki tăng đến 47,59% so với quý II. Đến tháng 10, Tiki bất ngờ leo lên vị trí thứ 2 toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình.

Tương tự, Sendo cũng có sự tăng trưởng không ngừng trong năm 2018. Đặc biệt, vào dịp Black Friday hồi tháng 11 năm ngoái, Sendo công bố đạt 5 triệu sản phẩm bán ra trong một tuần. Đây là mức doanh số kỷ lục của sàn này.

Tuy vậy, bước tiến đáng nể nhất năm 2018 thuộc về Shopee Việt Nam. Sàn TMĐT này bắt đầu năm 2018 ở vị trí thứ 3 về lượng truy cập website nhưng chỉ trong vòng 7 tháng, Shopee đã lên vị trí dẫn đầu. Theo iPrice, đây là lần đầu tiên kể từ quý II/ 2017, vị trí số 1 của bảng xếp hạng không thuộc về Lazada.

Trao đổi với phóng viên Người Đồng Hành hồi đầu năm, ông Trần Trọng Tuyến – Tổng thư ký hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) dự đoán cuộc chiến “đốt tiền” trên thị trường TMĐT năm 2019 sẽ tiếp tục diễn ra gay cấn.

“Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2019 sẽ tiếp tục là một năm tăng tốc và có nhiều cuộc đua gay cấn hơn so với năm 2018. Không ai biết trước sẽ có thêm một hay một vài cái tên mới xuất hiện hay ra đi nhưng chắc chắn cuộc chiến 'đốt tiền' giữa các công ty vẫn sẽ tiếp diễn”, ông Tuyến nói.

Thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển

Với dân số hơn 97 triệu người cùng lượng người dùng smartphone tăng nhanh, Việt Nam được đánh giá là thị trường hấp dẫn đối với các công ty TMĐT.

Theo báo cáo chỉ số TMĐT 2019 của VECOM, quy mô thị trường năm 2018 ở mức 7,8 tỷ USD. Thị trường này bao gồm bán lẻ trực tuyến, du lịch trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, giải trí trực tuyến và mua bán trực tuyến các dịch vụ và sản phẩm số hoá khác.

Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020, quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD.

robins.vn - B3Dd8e40oGlfoLYCSN59EhV6Jjr261hNL XQLjsw2qOOBjewAQ9yaP5nKVVecRn 0GRaEcNrhKmFyohDR3HZi6xmCtLwRpsJvsLFuKWgFVfJssNfXTJrehPA0tnp 1TvSxFYOztX6pMASDh5MTfRV 2TAUFYwbA06Px enBZPWfqmf7q4JD v9jzt8CcoxRZx1qZeS0F2 FjT7 eBLmVXp1IZ0kmtenFj9MPF2rfSTYh0syTkcFkEN9nGB0iQ54yzp3kkC9GMqs7tW9TpLW7jfK8dldCpi1Mjp FklPeGGkDtmaOVdMrhtKN9FYzl88GWgYbH6 HP68j4 NiLYCJ Kw4qD53yxyQGXBrymjj0HBxag8RIPdjhh1xCjmSod2NUxagnh ioXwF6Zzt2MPsPzXOxfV7K7RCB7iknglOPzAuLG1iluux4CTDdRBDzJ41xPNs0fr7uDgfdWmNkFZkTGxH7kTzhKp5QJCsKI7d8kWSLCtuFMhMEZOM fT4rQ5ibxXmVy6H 2HGKh6FatODYcGeWCDBFTfkECLfn1D1QDwvYWSw2TM8qXkvviyzXlCLNgNxGxjlp15MvgpOMThUkNgw21OtidghQ7TmyesM7TFaLhOh6MIFNP3I1lqZbKcsECt4PdZ4cfHxlsNOlhrCM g5DzIQMnyhNaQWmaKL9XL5n245IJtKHQErDpLLxuC KXkJ2 CO8ZfnKVJHxcqhqdYF w544 h346 no - Hết Vuivui đến Robins.vn đóng cửa, thị trường thương mại điện tử Việt Nam khốc liệt ra sao?

Đồ thị: Linh Lam.

Ông Trần Trọng Tuyến cho rằng, để giúp một trang TMĐT phát triển, ngoài tài chính dồi dào, thế lực đứng đằng sau (nhà đầu tư) cũng là một trong những yếu tố quyết định.

“Dòng tiền có thể ví như dòng máu nuôi dưỡng cơ thể. Ngoài ra, để làm nên kỳ tích cần có một chiến lược đủ dài, đủ rộng để bỏ xa các đối thủ”, ông Tuyến chia sẻ quan điểm.

Source: Ndh.vn