Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Hàn Quốc vượt qua con số 600 tỷ USD. Và nó có sự góp phần của "hiệu ứng Park Hang-seo".

"Hiệu ứng Park Hang-seo" ở Việt Nam góp công lớn vào kỷ lục "mở mày mở mặt" cho Hàn Quốc

Mới đây, theo tờ Châu Á Ngày Nay của Hàn Quốc , đại diện bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, cùng phối hợp với Hải quan Hàn Quốc đưa ra tuyên bố tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2018 (tính đến hết tháng 11) đã đạt con số 600 tỷ USD, lập kỷ lục tuyệt đối mọi thời đại.

Đây là con số cao nhất trong lịch sử xuất khẩu của Hàn Quốc kéo dài đến 70 năm, tính từ năm 1948, và nó được lập chỉ 7 năm sau khi quốc gia này cán mốc 500 tỷ USD 7 năm về trước (năm 2011), đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới đạt con số 600 tỷ kim ngạch xuất khẩu mỗi năm, sau Mỹ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan và Pháp.

Sở dĩ đạt được con số này, theo phân tích của bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, là do có sự tăng trưởng cao đến từ các thị trường mới nổi gồm Đông Nam Á, Ấn Độ và các nước thuộc Liên Xô cũ - đạt mức 116 tỷ USD trong năm nay (chỉ mới tính đến hết tháng 11).

Trong số đó, mức tăng trưởng ở Việt Nam là nổi bật nhất. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, khối lượng giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc tăng 7% so với cùng kỳ, đạt con số 62,6 tỷ USD, xếp thứ tư trong số những đối tác thương mại của Hàn Quốc, đạt 6% khối lượng giao dịch thương mại của Hàn Quốc trong năm nay.

 

Theo nhà báo Ju Seong Sig của tờ Châu Á Ngày Nay (Hàn Quốc), sự gia tăng đáng kể trong khối lượng giao dịch thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam đến từ Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Hàn Quốc và Việt Nam có hiệu lực từ tháng 12/2015, nhưng để bùng nổ như năm nay, có sự góp công rất nhiều của HLV Park Hang-seo , với những kỳ tích đem lại cho bóng đá Việt Nam.

Trong suốt 1 năm và 2 tháng cầm quân ở Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã lần lượt đưa U23 Việt Nam giành ngôi Á quân châu Á, tiếp đó là vị trí thứ tư Asiad 2018, và cuối năm là chức vô địch AFF Cup 2018, giải đấu được nhà báo Ju Seong Sig ví von là "World Cup Đông Nam Á".

Từ thành công của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam, số lượng khách đi đến giữa Hàn Quốc và Việt Nam liên tục tăng đáng kể. Tính đến hết tháng 10, số người Hàn Quốc vào Việt Nam năm nay đạt 2.867.000 người, và ở chiều ngược lại là 387.000 người Việt Nam nhập cảnh vào Hàn Quốc, tăng lần lượt 48,3% và 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự trao đổi tích cực này đến từ "phép màu Park Hang-seo", khiến cả người dân Hàn Quốc lẫn Việt Nam đều cực kỳ phấn khích với thành tích của thầy trò HLV Park Hang-seo, tạo ra những cơ hội làm ăn, cũng như du lịch giữa hai nước.

Kết thúc bài viết của mình, nhà báo Ju Seong Sig kết luận: "Một năm và hai tháng vừa qua, HLV Park Hang-seo đã tạo nên một cột mốc mới cho bóng đá Việt Nam, chỉ với khoảng thời gian ngắn ngủi. Sức hút mang tên "phép màu Park Hang-seo" đang thu hút cả người Việt Nam lẫn Hàn Quốc. Chưa bao giờ Hàn Quốc và Việt Nam lại có cảm giác gần gũi với nhau đến như thế.

FTA là tiền đề cho sự phát triển hợp tác thương mại giữa hai nước, nhưng HLV Park Hang-seo đã mang đến cho nó một bước đột phá vượt bậc, và nó sẽ còn có nhiều tác động lâu dài, cho tình hữu nghị và hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam".

Theo Lam Chi

Trí Thức Trẻ

Source: TTVN