Thiết kế logo vẫn quan trọng nhưng các thương hiệu cũng cần phát triển các công cụ khác để tạo nên điểm đặc biệt.

Ảnh: O2.

Một nhãn hiệu gây được ấn tượng, dễ nhớ và độc lập là không đủ trong thế giới ngày càng có nhiều kênh thông tin như hiện nay. Thiết kế logo vẫn quan trọng nhưng các thương hiệu cũng cần phát triển các công cụ khác để tạo nên điểm đặc biệt. Màu sắc, kiểu chữ, giọng nói đều có thể tạo nên tác động mạnh mẽ trong việc xây dựng thương hiệu.

Dưới đây là 5 thương hiệu người tiêu dùng, nếu quen thuộc, sẽ nhận ra ngay lập tức dù chỉ cần nhìn hình ảnh và màu sắc, mà không phải nhắc tới logo. 

O2: Bong bóng và dải màu xanh da trời

thương hiệu sản phẩm - o2 8796 1570209076 - Khi thương hiệu sản phẩm được nhận diện không phải bằng logo

Ảnh: O2.

Nếu đã quen thuộc với công ty viễn thông O2, người tiêu dùng chỉ cần nhìn hình ảnh bong bóng khí đang nổi lên trên dải màu xanh, chuyển từ xanh da trời tới xanh hoàng gia theo chiều thẳng đứng, là có thể phân biệt được thương hiệu này với các đối thủ. Đây chính là vị thế mà các thương hiệu cần đạt được.

Bong bóng oxy giúp thể hiện được chữ "O2" nhiều hơn việc viết từ đó ra. Hơn nữa, khi sử dụng hình ảnh này để xây dựng thương hiệu, O2 muốn mang đến thông điệp rằng công ty sẽ mang đến một luồng không khí trong lành. 

Hình ảnh bong bóng sau này được ứng dụng vào một số công trình cũng như chiến dịch của công ty. Điển hình là nhà thi đấu O2 Arena khổng lồ tại London (trước đây có tên gọi là Mái vòm Thiên niên kỷ). Trong chiến dịch "Be More Dog" hay "Follow The Rabbit", O2 sử dụng hình ảnh của các con vật để thể hiện thông điệp nhưng vẫn để hình ảnh của bong bóng và dải màu xanh kết thúc mỗi đoạn quảng cáo. 

Virgin: Màu đỏ tươi và sự dí dỏm

thương hiệu sản phẩm - virgin 4903 1570209076 - Khi thương hiệu sản phẩm được nhận diện không phải bằng logo

Ảnh: Virgin.

Virgin Group hiện hoạt động trong lĩnh vực thể dục thể hình, hàng không, đường sắt, viễn thông, truyền thông, ngân hàng, bán lẻ và du hành vũ trụ. Đối với một công ty đa ngành như Virgin Group, việc gắn kết thương hiệu là một thách thức thú vị. 

Người tiêu dùng có thể nhận ra mọi sản phẩm và dịch vụ của công ty này thông qua logo là chữ "Virgin" được viết có phần không ngay ngắn. Yếu tố giúp tạo nên thương hiệu của Virgin là màu đỏ tươi nổi bật, mà theo mô tả của chính công ty này là tinh tế nhưng vui tươi, quyến rũ nhưng phá cách, sành điệu nhưng lẳng lơ. 

Tiếng nói thương hiệu giúp Virgin vượt qua mọi sự cạnh tranh ở bất cứ nơi nào công ty này xuất hiện. Theo thông tin giới thiệu của Virgin Mobile, đó là sự thông minh dí dỏm, thân thiện, tự nhiên, tươi mới, đơn giản và tích cực. 

"Sự hài hước của chúng tôi dựa trên những quan sát trung thực và sâu sắc về hành vi của con người, chứ không phải là những trò đùa rẻ tiền chỉ vì muốn nổi bật. Chúng tôi muốn sự dí dỏm chứ không phải thứ kỳ quặc. Màu đỏ tươi đặc trưng cùng với tông giọng đó khiến logo của Virgin gần như trở thành điều thứ yếu. 

IKEA: Sự đơn giản thuần khiến mang phong cách Thụy Điển

thương hiệu sản phẩm - ikea 2835 1570209076 - Khi thương hiệu sản phẩm được nhận diện không phải bằng logo

Ảnh: IKEA.

Khi bao bì và cách thức truyền thông của bạn đơn giản như của IKEA, bạn cần phải có một bộ công cụ thương hiệu đặc biệt để gắn kết tất cả lại. Với công ty Thụy Điển này, logo đã khác biệt nhưng họ cần nhiều hơn thế. 

Nếu bạn nhìn thấy một chiếc túi màu xanh với tay cầm màu vàng, một điều khá chắc chắn là thương hiệu sản phẩm bạn đang mua là IKEA. Chỉ riêng việc lựa chọn kiểu chữ cũng khiến thương hiệu này không thể bị vượt mặt. IKEA đã sử dụng phông chữ Futura trong suốt 50 năm trước khi đổi sang phông phổ biến hơn là Verdana vào năm 2010. 

Tuy nhiên, điểm làm nên sự khác biệt của công ty này với các đối thủ nằm ở bản vẽ đơn giản của sản phẩm kèm theo hướng dẫn lắp đặt bằng hình họa. Như vậy, người tiêu dùng chỉ cần nhìn vào tài liệu hướng dẫn sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu IKEA mà không tìm đến logo. Nhiều thương hiệu sau này đã làm việc tương tự nhưng chưa ai thành công hơn IKEA. 

Coca-Cola: Sự pha trộn giữa hình dạng, màu sắc và kiểu dáng

thương hiệu sản phẩm - cocacola 7567 1570209076 - Khi thương hiệu sản phẩm được nhận diện không phải bằng logo

Ảnh: Coca-Cola.

Kể từ thế kỷ 19, thương hiệu Coca-Cola (Coke) vẫn được nhận diện bằng logo chữ "Coca-Cola" được viết theo kiểu Spencerian. Đây là một trong những logo mang tính biểu tượng nhất của nước Mỹ. 

Trong chiến dịch CokexAdobexYou, Coke kêu gọi mọi người xây dựng hình ảnh mới cho công ty này dựa trên 3 yếu tố cố định là hình chai thủy tinh biểu tượng của Coca-Cola, hình sóng động với 2 màu sắc là đỏ và trắng. Khi đó, tất cả thiết kế kết hợp được từ 2 yếu tố trở lên thể hiện được thương hiệu Coca-Cola mà không cần logo đều được lựa chọn. 

Một trong những thiết kế gây được ấn tượng là của Jonathan Mak, người từng nổi tiếng thế giới nhờ logo Apple với hình bóng của Steve Jobs. Mak đã biến hóa làn sóng trở thành 2 bàn tay màu trắng đang chia sẻ một chai Coke màu đỏ.

Macmillan: Kiểu chữ đặc biệt với giọng điệu thân mật

thương hiệu sản phẩm - macmillan 5695 1570209077 - Khi thương hiệu sản phẩm được nhận diện không phải bằng logo

Ảnh: Macmillan.

Đôi khi chỉ bằng một phông chữ đặc trưng và sử dụng ngôn ngữ một cách thông minh đã đủ giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu của bạn. Khi quyết định định vị lại thương hiệu cho tổ chức từ thiện ung thư Macmillan, Wolff Olins tìm đến cách tiếp cận cá nhân hơn. 

Thay vì mang con dấu công ty, thương hiệu mới, "We are Macmillan. Cancer support" (tạm dịch: Chúng tôi là Macmillan. Người hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư), giống như câu mở đầu của một cuộc đối thoại. Phông chữ được sử dụng được thiết kế thủ công và in nghiêng với 2 sắc thái của màu xanh lá. Việc sử dụng từ "We" cũng để tạo nên cảm giác hòa đồng và thân thiện. 

Sự kết hợp đặc biệt giữa kiểu chữ và màu sắc như vậy đã giúp Macmillan hoàn toàn thành công trong khía cạnh nhận diện thương hiệu, đến mức logo của tổ chức có thể bỏ đi nhưng không ai không nhận ra thương hiệu đó là gì. 

Source: Ndh.vn