Sự cạnh tranh cũng như tính thải lọc của thị trường đang trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết, đòi hỏi bất kì ai muốn gia nhập ngành đều cần chuẩn bị kỹ lưỡng nếu không muốn thương hiệu “chết yểu” ngay những năm đầu hoạt động.

Kinh doanh quán cà phê – thương hiệu là yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ

Truyền thông thương hiệu chiếm thị phần bắt đầu được chú ý đầu tư thay vì suy nghĩ “cứ mở là có khách” như trước. Nhưng thực tế các hoạt động đó có hiệu quả và đâu mới là hướng đi marketing đúng đắn cho các thương hiệu mới gia nhập ngành trong thị trường hiện nay?

Định vị thương hiệu là gì? Một quán cà phê quy mô nhỏ có cần định vị thương hiệu?

Tất nhiên, nếu bạn chỉ mở một quán nhỏ, phục vụ cà phê Việt truyền thông với số lượng vài chục cốc một ngày thì bạn không cần chú ý nhiều đến các hoạt động truyền thông định vị thương hiệu. Còn nếu bạn thực sự nghiêm túc và tham vọng xây dựng một thương hiệu cà phê riêng, hãy đầu tư đúng mức cho các hoạt động này.

Bạn đã bao giờ tự đặt ra cho mình một câu hỏi: “ Tại sao họ lại đến quán của tôi? Hay liệu họ có đến với bạn chỉ vì một ly cà phê ngon?

Ra đời năm 2014 và chỉ sau 4 năm, số lượng quán mang thương hiệu The CoffeeHouse đã lên tới 100 cửa hàng ở hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam. The CoffeeHouse là một trong số ít thương hiệu cà phê chú trọng và làm tốt phần truyền thông thương hiệu ngay từ đầu. Họ kể cho người dùng những câu chuyện về khát vọng một tương lai cho hạt cà phê Việt và ước mơ trở thành “nhà” của bất kì ai khi tìm đến The CoffeeHouse khi cố gắng trau chuốt về không gian và truyển tải thông điệp “trăm nơi đều là nhà”.

Truyền thông thương hiệu chính là hoạt động giúp bạn tiếp cận, mở rộng với nhiều khách hàng mới mỗi ngày cũng như tạo ra các “giá trị mới” xung quanh một cốc nước, từ đó, khách hàng đến với bạn không chỉ 1-2 lần, mà còn nhiều hơn nữa vì họ cảm thấy bạn phù hợp. Hầu hết mọi người cho rằng chi phí làm marketing cho thương hiệu rất đắt đỏ vì thực chất, không phải ai cũng thực sự hiểu thế nào là làm thương hiệu. Thực chất, đó là việc làm bạn trở nên “nổi bật giữa đám đông”. Và chúng ta hoàn toàn có thể “mix and match” những “bộ cánh” phù hợp chứ không nhất thiết phải đắt đỏ đến làm mình nổi bật.

 

Hãy tập làm nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Có lẽ bạn đã rất quen với câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, dù bạn kinh doanh nhỏ thì bạn cũng cần biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai và khách hàng của mình là người như thế nào. Hãy đi “lang thang” hết các quán cà phê mà bạn khoanh vùng có thể là đối thủ và những nơi khách hàng tương lai của bạn thường lui tới để trả lời cho hai câu hỏi chính: Tại sao họ lại đến đó? Làm sao mình trở nên khác biệt và nổi bật để thu hút khách hàng mục tiêu?

kinh doanh quán cà phê - img20190305102007381 - Kinh doanh quán cà phê – thương hiệu là yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ

(Nguồn: kenh14.vn)

Tận dụng truyền thông “rẻ” qua mạng xã hội, nhưng không phải chỉ để quảng cáo

Đừng chỉ mang những thông tin kiểu “quảng cáo” lên mạng xã hội hay đăng tải những bức ảnh chụp vội và chẳng chỉnh sửa gì lên trang mạng xã hội. Trước khi làm các hoạt động truyền thông, dù là chỉ qua Facebook, các chủ quán hãy đặt một câu hỏi: “Tôi mở quán để làm gì?”, vì lợi nhuận chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ, điều bạn cần làm là xác định điều gì mà bạn có thể mang đến cho khách hàng bên cạnh một cốc cà phê: Một không gian thoải mái? Những phút giây tĩnh tại? hay một địa điểm check-in hợp mốt? Từ đó, hãy nhấn mạnh và đẩy nó lên trở thành lợi thế cạnh tranh và thu hút bằng nội dung tiếp thị (content marketing): kể những câu chuyện hay về cà phê, chăm chút về hình ảnh kỹ lưỡng hay những hoạt động giao lưu tại quán.

Vậy chúng ta nên sử dụng những nền tảng mạng xã hội nào? Facebook tuy vẫn đứng đầu về lượng sử dụng nhưng sự lên ngôi của Instagram đang trở nên vô cùng mạnh mẽ với xu hướng check-in đồ ăn và đồ uống. Hãy tải các ứng dụng chụp ảnh rồi lên youtube, tìm kiếm các cách chụp ảnh, decor trang trí món ăn theo xu hướng hiện nay để áp dụng cho chính quán của bạn. Hình ảnh chính là điểm chạm đầu tiên và cơ hội gặp gỡ ban đầu để gây ấn tượng với khách hàng của bạn.

kinh doanh quán cà phê - img20190305102008247 - Kinh doanh quán cà phê – thương hiệu là yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ

(Nguồn: Lacdavang.com)

Đừng vì tiếc tiền mà tự làm một mình, hãy tìm đến các đơn vị tư vấn chiến lược kinh doanh quán cà phê, họ chắn chắn sẽ giúp bạn có được kế hoạch kinh doanh hiệu quả!

Bạn có thể là một người hiểu về kinh doanh nhưng bạn liệu đủ kiến thức về cà phê để biết đâu là cà phê sạch? Bạn có thể là một barista lão luyện nhưng bạn lại chẳng hiểu mình cần làm thương hiệu như thế nào? Thay vì trả giá bằng chính tâm huyết và đứa con tinh thần của mình, hãy học hỏi và nhờ sự giúp đỡ của những bên tư vấn có kinh nghiệm, họ sẽ giúp bạn tránh được những lỗi không đáng có, điều có thể dẫn đến thất bại trong tương lai. Hiện nay, Lạc Đà Vàng đang là một trong những đơn vị đi đầu trong việc tư vấn chiến lược kinh doanh cho các quán cà phê mới mở để có được một chiến lược quản lý tài chính và truyền thông thương hiệu hiệu quả.

kinh doanh quán cà phê - img20190305102009090 - Kinh doanh quán cà phê – thương hiệu là yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ

CEO và chuyên gia pha chế tại Lạc Đà Vàng đang nghiên cứu sản phẩm mới về cà phê (Nguồn: Lacdavang.com)

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Source: TTVN