MyGo là cái tên tiếp theo trong cuộc đua ứng dụng gọi xe nhiều cơ hội, lắm thách thức.

Các dịch vụ của các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam. Nguồn: NDH tổng hợp

Ngày 1/7, Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) ra mắt ứng dụng gọi xe MyGo bao gồm 3 dịch vụ là gọi xe máy, gọi ôtô và giao hàng (bằng cả xe máy và xe tải).

Báo cáo của Bộ phận phân tích chứng khoán SSI (SSI Research) dẫn thông tin từ ban lãnh đạo Viettel Post cho biết, MyGo được phát triển như một phần nhằm tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ xung quanh dịch vụ bưu chính truyền thống và tăng chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Viettel Post cho biết trả chi phí tối thiểu để phát triển vì được phát triển nội bộ, thay vì thuê ngoài.

Đồng thời, ban lãnh đạo Viettel Post nhấn mạnh MyGo sẽ không cạnh tranh bằng cuộc chiến giá cả và "đốt tiền" như các đối thủ. Thay vào đó, MyGo sẽ cạnh tranh bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng (có mặt trên khắp Việt Nam, không tăng giá vào giờ cao điểm hoặc khi trời mưa).

Dịch vụ giao hàng

MyGo tập trung vào dịch vụ giao hàng, thay vì gọi xe như các ứng dụng khác nhờ tận dụng hệ sinh thái sẵn có từ Viettel Post như phần mềm quản lý bán hàng đa kênh ViettelSale, ví điện tử ViettelPay và phiên bản ứng dụng Viettel Post tích hợp AI...

Điểm khác biệt của MyGo là sự kết hợp giữa giao hàng và chở người với ưu tiên trở người tới trước, giao hàng sau. Các ứng dụng gọi xe khác đề cao tốc độ di chuyển nên chỉ cho phép tài xế thực hiện chở người hoặc chở hàng, giao hàng xong mới được nhận đơn hàng tiếp theo. Tính năng này của MyGo nhằm tối ưu quãng đường, chi phí và hiệu suất lao động cho tài xế, từ đó, “các đối tác (tài xế) không phải đi săn khách hàng”, ông Trần Trung Hưng, CEO Viettel Post nói.

MyGo cũng cho phép tài xế nhận hàng từ một điểm và giao đến nhiều điểm. Ông Hưng giải thích, với các ứng dụng khác các cửa hàng có 4-5 đơn hàng thì cần lượng xe giao hàng tương ứng. Với MyGo, một cửa hàng chỉ cần một tài xế, hệ thống tự động hướng dẫn đường đi nhanh nhất cho những đơn hàng nhận từ một điểm để giao tới nhiều điểm.

Một điểm khác biệt nữa của MyGo phát triển tính năng giao hàng bằng xe tải và thực hiện mô hình “nhận nhiều điểm, giao nhiều điểm” trên các quãng đường dài.

Trong 3 ứng dụng giao hàng, MyGo hiện có giá rẻ hơn Grab, nhưng đắt hơn đáng kể so với Go-Viet. Tuy nhiên, sự phát triển của MyGo được tạo đà từ sự tăng trưởng của Viettel Post - hiện đang chiếm thị phần lớn nhất trong lĩnh vực giao hàng. Theo báo cáo từ SSI Research, năm 2019 và 2020, quy mô thị trường thương mại điện tử tăng 20% cùng kỳ, lần lượt đạt 10 tỷ USD và 12 tỷ USD. Nhờ đó, thị phần mảng kinh doanh chính của Viettel Post là giao hàng tăng 2 điểm % mỗi năm, tương ứng 28% vào năm 2019 và 30% vào năm 2020 bằng cách chiếm lấy thị phần từ những doanh nghiệp nhỏ hơn. Động lực tăng trưởng của MyGo dự kiến cao hơn nhờ sự phát triển của Viettel Post.

mygo - 2m85cMxpd5z0IylRWCwvtgHEbzE3WXl3VdhLURFmE IPApfd9hVoq7pPnKuIhBDx3KVwSN2u1rJ ZWcBUW3 qGt5piREEvDFk7I6jBRZ6BEyk3ZuFKZ1 lPzc03Jq1eR6y1XVpYymNcrPdE2yTtMJmPVS0KCkDr3Van8Iu8RGt828U1Rs2r3GivI7YCYbUhCGpypSM0RxB2V4aFLVy6uWqenPnJo7jOJp9MZNpQC3diUNTTg6ALL4lXxEULkJwRzxQ92zC3dbBOqUEF6KD TGdB3P7 St82jrULLllROSmOexpxVvbXy49iCyxCg whBUSRxRz  CEq0MUWSC8VNl7UfvwqSGSNo6DwXqOXXTsYa9n6u8vcL4ue6qdJgxURVS54eTMHmt1LqMadWrreuYhvjaWCgalef C G1cw4lnpMg92E 8w7BQsCp0yBcczCaXTTcd43DnAP7CVW0s7L3PmiMzs2Z IkP9E0StCbwMt8f8HmPkbzblgoWWa8sXHoWu9oJUjcAgaNDtDH0yiXDD8DkgVvjl4X4ux4hevsl3QzlUI6BWUHCwLbssX RH8mkNsqKOpZSGKgjPZZJ23QEmzBzwkSvKHLVZRl UNaO6iUBYB pqXikv19FBEn2FgV6pV2nPh2O6AQaTBtmQGxSqVN8rQelG4qswV MXl8ksCmpz0wASh8z6Rx dL5pL 5KpqQ7vk2biYT67e4qggNHTMX w860 h336 no - MyGo có gì để cạnh tranh với Grab, Be, Go-Viet?

Bảng giá dịch vụ giao hàng. Nguồn: NDH tổng hợp.

mygo - qZvZnI2NWjUV25pI  rPHs9UMYCPny9CTjCM3HuZrNv0 Xhsg3YPGU8HkfF1nzrcLRpQgZTfP1BBrckLS cQz7cdGoGXU93SqvBmVesUTO4icpD4voyoBdC19B 7m6qq8Ee4OIMczCUFatA   1KqjSe9U2HggxGBH nOYj6ZVlV4bKwSNDV17g9AAvliJMpI0j9qdWn3KeqkGvFYJqmCD9IGbwjG2TAMFw6vJR7Bq60JwIa DPwF3v1CuHlHB8KYddwJXht5utCqGg OX40 lVI ISdahzikgkWk2CEaPPuZ1CJNNb tGNPJMGf1XAUHbFi3 ceP9xhseh4HAolFnOCcupv2QdTXrYcdR5CNrTXuUBMwtwPClqdJ2nUjkmnSIGfxTuWhYz4PNqKA NRr3R7IhfHUm9X9w9wcBwPyBRdRBavCfLbpevfUf3bELUlNgpsqSPjHRCSgBTbURdH2xvlRGUBEYfszzpEhqnrCyd8poO4QMSiqQd47EQQJCh 61AQbQHCTkqbyCyLgA3Yh28Z4Sn HguW284fIajj6jrS3aMVKfKsQMK6ZayWpDVEJYuimt PbVZHJI96xCHyyZGapnpcQkjc85PkRabpV4qC nW5B9w4kNrf6jhsrGrAB0GhjbCYeOHxD5VlglHnWMUAnTooO5P04mPzs0DrpG ZAsVt871kJrKwOdTJ3sUMH6bN7mwlk1kRWE ef fkbl G w588 h374 no - MyGo có gì để cạnh tranh với Grab, Be, Go-Viet?

Nhân lực Viettel Post cũng đóng vai trò quan trọng. Viettel Post ước tính MyGo đang có 105.000 tài xế đăng ký, trong đó khoảng 10.000 công nhân viên công ty. Tuy nhiên, ông Hưng cũng nhận định, MyGo đang gia nhập vào cuộc đua khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro từ giao thông Việt Nam, quá trình phục vụ khách hàng 1-1, hàng hóa chuyển chở là vật có giá trị.

Dịch vụ gọi xe

Các ứng dụng đặt xe nhanh chóng chiếm thị phần nhờ vào cước phí rẻ, các chương trình ưu đãi, hay độ tiện dụng. MyGo cũng nắm bắt được tâm lý đó. Theo CEO Viettel Post Trần Trung Hưng, cước phí của MyGo thấp hơn thị trường từ 5% đến 7%.

So sánh với giá của các ứng dụng gọi xe khác cũng cho thấy giá cước của MyGo hấp dẫn hơn. Đồng thời, MyGo không tăng giá vào giờ cao điểm như các ứng dụng gọi xe khác như Grab, Go-Viet.

Cho đến thời điểm khảo sát, MyGo mới có ứng dụng gọi xe máy, trong khi ứng dụng gọi ôtô chưa đi vào hoạt động.

mygo - VKaIRdNzMdan6JygZv65TSHBPWFugz4tw FwFzAuv 6cyBQ8HDHl 0qnhITq5Mfepg37XyA RZ7kZRfWtcJnHgLFbto675LvzSAO8ImulNJcAgqX0CyvW 6kRVK8GeNnXIE7qXyYs0vxHa4zXvlBcnrHBAtql nW4TCfOlE9cAuKXv6qREebxhh8Cem3zv1XSpa1YXCsHoZazT d3eCEnJH78yMb7mOEv9t4UN6ftMi7HR3T60q6kKIWfBJi7rCgEeuI4TYf2L2uZdJadm34RWvnikbfQUy0 uWURy3 47cQleXjVscVgdZo58eZ3oz3xYiEITv6aSgf3eWWs1qSVOLC6R7QRNFonwqSgP8HWD9rOp5CoNhHkSd0cgszvTfy381QIaiw65eLJ5K88qB1eJOLYdKf9cpuMPbAyx LKN tnFk6o4SjcBgMmVEsYB8MJTZXP ZmBNWXMfhPkI3XrqPnVs JDzVgIoOiMiXFrqeF6nX87bSgJrfteRiVXQaKHr8y92AwLCJG 9TmUeU7pHyu5BIuU zvGOJK3OFQeII6W8EFsvy W85C2qkGAmXJ7iEd3Okb6scrVU2YWzKE4A8ytwTFS3lKmMyXvSV4gC3qKJnHmHmqKzfEdE4jqDoVPHZ6XITqTspZMLT9sk5R9zsJJVyVwiz0DxkTKzmOR3nCUfOXOiL0yeUHve8ol8Rt8CJCmQBToIBdwumoQs7g1FJJ w860 h492 no - MyGo có gì để cạnh tranh với Grab, Be, Go-Viet?

Bảng giá dịch vụ gọi xe máy. Nguổn: NDH tổng hợp.

mygo - DEKqi94ttcqvTG3ABOcYeRq mGLexhocqDX7SKbnX7Brf T51e5XOF94 vg9GR3mO790ff6gJCoaJ4xiiz1BkC89JSLZ9w7x4OBcSj62ICPW69 SPKB8dKipMOfgDLU924 ibGIHrtnCBB5JXB0CMnDXoKtV Y3BwwuzuFwHdfuj1QmOP2hmCK4s6ENNxImUkJJEJcXse1duQ5XtkA lQbAB WPvS5EvuzOiPb  w5jrBk0qttujTyuzfyeYLvcBk3ARp3OoDNuHh7NLbKA JpviZZe i9MHo3i31j ONJ3w57waz7raSK979DLyPsR3iAYonkeZ7y9L7DLeBowNLuelpVIoMAwxLSyigCY2nCU4nV57rQSNsw BO3j nMXxXawDGgBuIufe9Fr9v IyVCgxEZdaoJzSjdm0M1MaX9XiN4fgOx2aApgdKwnRRJtwpRoLn6CErLDIlAU49vwMMoVJgT8nBd8Qtx7l2Bu1mHPZgeMKfYpsm25O0yTmgN0Y s7lCXTQmpsd9eSBb8hH1YfQzbZ8lrfsEo CMeEd2fGoFyruNcFEx8XDqzepPkpkJjYwxDMHWer59Mv5BgwhednOkE 4kLdXnq 5FtGNvXJjRN UqazeU9I63 xlh61lCSxpWsuzXoFVvaU qznntBG350VodvGCgBf1X921S12OOn5h3qqs1JeDjby8N2NA5GHi3mbFFH8MraU5iuGb9EBL w860 h410 no - MyGo có gì để cạnh tranh với Grab, Be, Go-Viet?

Bảng giá dịch vụ gọi ôtô 4 chỗ. Nguồn: NDH tổng hợp.

mygo - gogd  ZjfM4HPs8cnRJwQ0 SKmaWR6JF 8hZj3coCZI1YeMDA9mtN6Nny0g7XDPC6QhxuxQgaEi58nsgK07dVHmCpZULtRpAVqpDoYvxJ0IsjgSauATN LR4BcD2knkZ2iyuEzqjphjOu967N8vRJ3gK2Vt9uxU 8ZmUt6  AO8tsnSL3Zbx1PEChy6Eu1113NYbd9IanLv8U6eHbkLcnci DPkSwhm45sMa2smvbSrkeuV5TPBseEjQ2YWt ZYqFtb9njGPlT JQwv8Jdlsduyx0HlfnG2Q60zPbcuqU1soEfVEg7HCE DEbLXB8dHe4cMKXrlw VeiA MGVd6D9kwt0MQufbs5gt5PXRZj6zzwMVdxQH uGvWBGKplNkcJwmsgCRbfJkcn7sLxar1XvgynzoFq69LCnu4VdafVgq eDsMh 2oJk3L56 Ow97HZXHUSIPGRVDibxVihIpAhtwIPTeZLynZLRl qQvh24trXLX7DHh0mVhIlK MBP RfQozICyfhwfRHH9pn5vau7Tx Px7rXBPqLDchiDSe2iV6Pa mGbMcfcY0 sAMHhVB9j0Xoe11AYf48Zk5wsiHqUiLhLEVeMCq6mwZmNp2 S7X9Xt1Hds6O3kiZ2i1jdkQcz7gq4Q9BDwhDBC8ejEKA5SAWlhYC67I7OyodWePceb4p0QAR33C4 JVIme4a6vDGl6fjUKJwxZ2zUahKeH3r Av w860 h420 no - MyGo có gì để cạnh tranh với Grab, Be, Go-Viet?

Bảng giá dịch vụ gọi ôtô 7 chỗ. Nguồn: NDH tổng hợp.

Ban lãnh đạo Viettel Post nhấn mạnh MyGo không cạnh tranh bằng cuộc chiến giá cả và "đốt tiền" như các đối thủ. Giai đoạn đầu, MyGo triển khai một số chương trình khuyến mãi như tặng mỗi khách hàng 5 voucher giảm 10.000 đồng/cuốc xe với các cuốc xe từ 20.000 trở lên. Mỗi năm, Viettel Post sẽ chi ra 30 – 50 tỷ đồng cho chi phí đồng phục, tiền thưởng cho tài xế...

Hướng đi này giúp MyGo tránh được những khoản lỗ nghìn tỷ như Grab và các ứng dụng khác. Các đối thủ này đều nhận được những khoản tài trợ tài chính lớn, cụ thể Grab nhận đầu tư từ Softbank, Go-Viet có Go-Jek từ Indonesia “chống lưng”. Thậm chí ông chủ Softbank - Masayoshi Son cho biết sẽ hỗ trợ Grab không giới hạn.

Thay vào đó, MyGo sẽ cạnh tranh bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, người tiêu dùng với tâm lý chuộng giá rẻ, chính sách này có thể khiến MyGo "lọt thỏm" giữa những ứng dụng gọi xe có lợi thế đi trước và nhiều khuyến mãi như giảm 50% tối đa 35.000 - 40.000 đồng/chuyến.

"Mặc dù đây là thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, các doanh nghiệp sẵn sàng tung ra các chương trình giảm giá liên tiếp, 'đốt tiền để khô máu' với nhau. Nhưng MyGo sẽ không chọn con đường đó, khi các chương trình khuyến mãi dừng lại, khách hàng sẽ chỉ trung thành với đơn vị nào cung cấp dịch vụ, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho họ", ông Hưng cho biết.

Một chiến lược khác của MyGo theo CEO Viettel Post là sẽ xuất hiện tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Mức độ phủ sóng là điểm nổi bật của MyGo so với các đối thủ khác.

CEO Viettel Post cho rằng: "Rõ ràng thị trường các tỉnh và vùng nông thôn đều có nhu cầu ở cả lĩnh vực gọi xe và thương mại điện tử. Quan trọng là chúng ta có dám chấp nhận đầu tư và mang cho họ công cụ hay không? Các doanh nghiệp thường tập trung vào thành phố lớn do lợi nhuận mang lại nhanh nhưng MyGo sẽ cung cấp dịch vụ cho các địa phương này. Viettel Post sẽ đi tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ chuyển hàng và đi lại cho khu vực nông thôn". Mạng lưới bưu cục và bưu tá Viettel Post ở các địa phương là lợi thế cho MyGo khi cung cấp dịch vụ.

Mặc dù lãnh đạo Viettel Post tuyên bố ứng dụng sẽ có mặt trên toàn quốc, nhưng theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 7/1/2016 về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng chỉ cho phép việc thí điểm tại 5 tỉnh thành gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh. Trên thực tế, MyGo chỉ hoạt động được ở 5 tỉnh nêu trên.

Ông Hưng dự tính khoảng quý IV/2019, Viettel Post sẽ đưa dịch vụ gọi xe công nghệ MyGo ra thị trường Campuchia và Myanmar.

mygo - 4WXw2ShGn5RCBSKIz1MUzCMVRLVK9JVMy9BPMXwwKdbPs8d  vyrNG8ZeIUTNmpA XhzRIEextZm9t1E35FWvz4RAfd1LKN1ZJ5rHJs4spjDWlGG8mFIoIx hnBLkBu U6bCLCDLSkwuDz4ieQxNLBkKvcC gRbgoIYei QhhLPzenhTbIsnqLqT UjbAU3IdAcC7wkiqH1Fq5BULAsY HudY DtYikjWlVDaMlgcXosipz9Ditt6jWkUMFQdVDjJPfSK VxBvJxDP0qr1b5q1JEtdRI6j6uCVB27ZR1ATd0lRSX TkVvOTsgqq0DeFV0CiWdwXHflmiVX7aLG5Kj0Fj9AyX4d1eue0xfDB8wX 8KTLCDbtuPmxf DYzC0N26jnG3oNBsGqw55wtPTZWhi3eUxVUYpIVzDnuoulIM4XOufQzyg3LuClLTcnQr Uy6 FkUdTith5WeJRTh1j 6m3Pb7b4eQvQty6ba6EOjq2ql3vgXt9rWQx5eSZrVk2TA51C8CUAHx1I92mvqPtmuuEhWjLCdqQqTJZO9FRS GT23YHMcwcPI4Wd9VN4IogSf0tnW2iHE8ySWQI k0TunBObNZRVYeSj8zfdTreJAcD Rc0itO05pAiDdppVGF7YCGLhP 21y 6XXvyZmyoTy6NZQo8COSqrTBT XCgr0Yr14eNq4MGb7 qHMORzKk0ejKb6ce3C TIMhUXfPTyPMXo2 w728 h546 no - MyGo có gì để cạnh tranh với Grab, Be, Go-Viet?

Ảnh: Oxii.

Chính sách cho tài xế

Một điều quan trọng để các nền tảng gọi xe cạnh tranh với nhau là số lượng tài xế tham gia, bởi lẽ dù dịch vụ có rẻ hơn các hãng khác và taxi truyền thống, nhưng khách hàng không thể sử dụng dịch vụ khi cần cũng khiến dần rời bỏ ứng dụng.

Theo khảo sát từ các tài xế, có 3 vấn đề họ quan tâm khi tham gia một ứng dụng: tỷ lệ chiết khấu, mức thưởng, và số lượng cuốc xe trong ngày. Grab với lợi thế gia nhập thị trường lâu nhất tại Việt Nam hiện nay sẽ có ưu thế về số lượng người sử dụng, từ đó cũng giúp các tài xế thực hiện được nhiều cuố xe nhất. Tuy nhiên, ứng dụng này cũng đang trở nên mất lợi thế hơn với tỷ lệ chiết khấu ngày càng cao và gần như không còn thưởng. Trong khi đó, Be đang tập trung lấy tài xế nhờ chính sách thưởng rất hấp dẫn.

CEO Viettel Post nhấn mạnh về tầm quan trọng của các tài xế với sự phát triển của ứng dụng. Bên cạnh cơ hội được ký hợp đồng lao động, các đối tác MyGo còn hưởng tỷ lệ chiết khấu cạnh tranh 20% (đã bao gồm thuế).

mygo - 83GVa mWT SINO3S5zyM3IZZBZEelAJVRih2WIZtuF2dAtUC5hCmC8RVWMnHi7BZJ5sn7PxvWqmiVYK9Er4utDUsO4lOU7rH6ZUNNiXb o7DS1LfTer7SpuOk Z6zgpFsfMZUjcX lTJPjD4kscvj3N 6HZ2lNhWr40d7PHfxfHbVeLJ1mdOghhftiC 1v1A KcpBWkCtUDv 4sI0iBpCUMCllGmwZ4Uvh2Vj5Zyyv4d6vL6tgzEyqT LKV V8QlhxAWzE C LM54w4BjOl3CayswZUsd1DiX850AAMETEuA0lIwHsNNKn60QkTHRdHTePlncedkcwkZCb9N7kzjnc7Vu2U9NMTduMOlvl3ZwBqQF1NRtKSSHk7QsayrXZlLMuQXpQH8 iei03iWOh04Y gJq ZTAFMr5meDaNc6rit10qXpWTjhaau2V041sqG8TpexMxIG09AF 5feWHnMwmzC5473dzQS5kiD7WqNFr NoNgjn4s1111LLBifg9KMH1u6I2FsxAHxdha s0SqfRNtXZQPhlfql9qCWvi oRxV7EZ56QIqcNsFn3tl2e5gzbeZzgI2X7gZPJceCp67CfELvNLXUzvAN eoH9YsnenWF3V6l2AkT46o4sIYerJO6xzho2AP9lzffCTSmT 3UOtlL1nDc495wr2AVsPO2E8P 4KJKKB8uhFoTxL7jmSg6eXC5bjlZcugQRPS8J61be9S w860 h489 no - MyGo có gì để cạnh tranh với Grab, Be, Go-Viet?

Tỷ lệ chiết khấu của các hãng gọi xe trực tuyến. Nguồn: NDH tổng hợp.

Viettel Post cho biết các tài xế khi đăng ký sớm vừa được nhận tiền vào tài khoản (có thể lên tới hơn 1 triệu), miễn phí dung lượng 3G/4G cho tài xế khi sử dụng ứng dụng này.

Theo ICT News, ngày 1/7, lượng tài xế tham gia vào ứng dụng đã lên đến con số trên 70.000 người chỉ sau một thời gian ngắn chạy thử nghiệm. Trung bình mỗi ngày có khoảng 4.000 – 5.000 tài xế đăng ký tham gia ứng dụng, tốc độ kỷ lục đối với một ứng dụng vừa ra đời.

Trên thực tế, so sánh giữa các dịch vụ tại cùng thời điểm, Grab vẫn đang có ưu thế vượt trội về khả năng người dùng bắt được xe.

Tóm lại, trong cuộc đua khốc liệt giữa các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam, nhiều ứng dụng đã phải rút lui hoặc ngừng hoạt động. Ứng dụng nổi tiếng Uber rút khỏi thị trường Việt Nam vào tháng 3/2018. Aber ra mắt vào tháng 6/2018 với chính sách không thu chiết khấu tài xế nhưng ít tháng sau, ứng dụng này thông báo ngừng hoạt động. Đồng cảnh ngộ với Aber là ứng dụng Lala từ AhaMove.

MyGo với sự hậu thuẫn từ Viettel Post đang có lợi thế đáng kể trong mảng giao hàng, nhưng với những chính sách không đốt tiền, không chạy đua khuyến mại, liệu MyGo có thể cạnh tranh sòng phẳng với các ứng dụng khác trong bối cảnh "sinh sau đẻ muộn"?

Source: Ndh.vn