Nếu các công cụ truyền thông xã hội được tính vào GDP như hàng hóa thông thường, người tiêu dùng có thể phải trả 17.530 USD/năm để sử dụng Google và E-mail là 8.414 USD/năm.

Ảnh: Sprout Social.

Trong nhiều thập kỷ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là thước đo phổ biến cho hoạt động kinh tế. Gần đây, một số nhà quan sát cho rằng GDP giảm bởi chỉ số này không tính giá trị các hàng hóa trực tuyến miễn phí như truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm, bản đồ, video,…

Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ước tính giá trị những hàng hóa kỹ thuật số miễn phí và xây dựng trường hợp mà hoạt động trực tuyến có thể và nên đóng góp vào GDP.

Ví dụ, theo các cuộc khảo sát, người sử dụng Facebook tại Mỹ sẵn sàng chi cho mạng xã hội này khoảng 40 USD đến 50 USD/tháng. Tại châu Âu, bản đồ kỹ thuật số trên điện thoại được định giá 59 euro (tương đương khoảng 67 USD)/tháng. Công cụ nhắn tin miễn phí WhatsApp đáng giá tới 536 euro (tương đương 611 USD)/tháng.

“Những con số này thực sự ấn tượng”, Avinash Collis, một ứng cử viên tiến sĩ về công nghệ thông tin tại Trường quản lý Sloan của MIT nói.

Như các học giả khác viết trong báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu, “hàng hóa kỹ thuật số tạo nên lợi nhuận lớn nhưng không được phản ánh trong các đơn vị đo lường tiêu chuẩn của GDP và hiệu suất”.

Nghiên cứu ghi nhận một số kết quả đặc biệt liên quan đến các dịch vụ trực tuyến và các công ty cụ thể. Chẳng hạn, người tiêu dùng đặt mức giá hàng năm là 1.173 USD cho các dịch vụ phát video trực tuyến như YouTube và Netflix, mặc dù mức phí cho những nền tảng này thường dao động từ 10 USD đến 20 USD/ tháng.

Dù miễn phí hay mức phí ưu đãi, các cuộc khảo sát cho thấy việc sử dụng video trực tuyến tạo ra một lượng đáng kể “thặng dư tiêu dùng”, tức là, giá trị người tiêu dùng nhận được nhiều hơn mức giá họ phải trả. Trong những trường hợp này, những nhà cung cấp video trực tuyến “tạo ra nhiều giá trị hơn những gì họ nhận lại”, Collis nói.

Nghiên cứu tiết lộ những hàng hóa trực tuyến được người tiêu dùng ưa thích. Ví dụ, mọi người đánh giá các công cụ tìm kiếm ở mức 17.530 USD/năm và E-mail ở mức 8.414 USD. Collis cho rằng những con số trên cao bởi nhiều người sử dụng công cụ tìm kiếm và E-mail trong công việc và thời gian rảnh rỗi.

Liên quan đến các công ty và sản phẩm, các cuộc khảo sát cho thấy người sử dụng đánh giá YouTube hay Instagram thấp hơn Facebook. Phụ nữ đánh giá Facebook cao hơn nam giới, trong khi các hộ gia đình có thu nhập từ 100.000 đến 150.000 USD ít đề cao Facebook hơn những gia đình có mức thu nhập thấp hoặc cao hơn.

Source: Ndh.vn