Phong thái của người thành công chính là sự kết hợp giữa sức mạnh của sự tự tin và sức cuốn hút của bản thân đối với những người xung quanh. Những bậc thầy giao tiếp thành công đều nhớ nằm lòng 10 bí quyết sau.

Nếu thiếu 1 trong 10 điều sau, đừng hỏi tại sao bạn luôn bị chê giao tiếp kém

class="img-note-sr">

Người lãnh đạo giỏi giao tiếp nhất cũng là người biết cách lắng nghe nhất. Không có quy luật chung để đối phó với mọi khó khăn, quan trọng là phải biết dựa vào trí tuệ và kinh nghiệm của bản thân. Tuy nhiên các chuyên gia sáng lập ra Viện Nghiên cứu Quan hệ của Mỹ đã đưa ra 10 quy tắc về quan hệ giao tiếp.

1. Tràn đầy tự tin

Cũng giống như khi ta nhìn thấy người khác hào hứng thì ta cũng hào hứng theo. Khi bạn hành động trong trạng thái tràn đầy tự tin, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng từ người khác. Nếu muốn được người khác yêu mến, bạn phải làm cho họ thấy rằng, bạn là người sẽ thành công, thậm chí biết hành động và có khát khao thành công mãnh liệt. Hãy ngẩng cao đầu, nhìn thẳng vào mắt đối phương để họ biết mục đích của bạn, hãy phấn đấu đạt được mục đích đó với lòng đầy tự tin. Danh ngôn có câu: "Hãy tự tin để người khác tín nhiệm bạn."

2. Luôn giữ nụ cười trên môi

Người mang nụ cười trên môi luôn khiến người khác muốn đến gần. Mỉm cười hiểu ý là chìa khóa dẫn tới tình hữu nghị.

Một nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ đã tới diễn thuyết cho các nhân viên của siêu thị hàng nông sản bang Ohio và vùng lân cận về phương pháp sử dụng nụ cười và hiệu quả của nó. Vài tuần sau, nữ thư kí của siêu thị nọ tới gặp nhà tâm lý học, vui mừng kể về phát hiện của cô sau khi thực hiện theo lời ông nói. 

Một hôm, cô đi mua đồ trong giờ nghỉ trưa thì trời bỗng mưa rất to, khiến mọi người đều thấy ngột ngạt, sốt ruột, trong khi cửa hàng nào cũng rất đông người. Cô nghĩ, hôm nay chắc khó có thể mua được đủ năm món đồ mình cần, bởi vì cô phải đi tới ba cửa hàng và năm quầy hàng để mua những món đồ đó. Cô nhớ tới lời khuyên của chuyên gia: "Hãy mỉm cười trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện với đối phương". 

Khi đó, trước quầy hàng đều chật kín người. Mọi người chen lấn, tranh nhau lên trước, vẻ mặt ai cũng tỏ rõ sự nôn nóng, sốt ruột khi đứng đợi nhân viên phục vụ. Tuy nhiên, khi nhân viên quầy hàng đưa mắt nhìn sang cô, cô lập tức nở một nụ cười vui vẻ. Thế là, chưa đầy 30 phút, cô đã mua được toàn bộ những thứ mình cần. 

Trước đó, cô chưa bao giờ mua được nhiều đồ trong khoảng thời gian ngắn như vậy. Sau này, cô lặp lại phương pháp đó khi tới bất kì cửa hàng hay quầy hàng nào và cũng đều nhận được sự phục vụ tốt nhất, bởi vì cô đã trao cho người khác nụ cười tuyệt vời nhất của mình. Nguyên tắc vàng của nụ cười là: "Khi bạn mỉm cười tức là bạn đã trở nên thân thiện".

3. Thái độ bình tĩnh

"Câu trả lời dịu dàng sẽ xua tan nỗi tức giận." Nếu phân tích câu nói này một cách khoa học thì đó chính là dùng lý trí để xua tan cảm giác xa lạ và hóa giải mâu thuẫn. Nếu bạn hiểu được điều tuyệt diệu ẩn chứa trong câu nói này, bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ, từ đó khống chế được tình cảm của người khác. Đặc biệt khi bạn gặp phải tình huống khó khăn, nan giải, căng thẳng nếu bạn vẫn giữ được thái độ bình tĩnh, giọng nói dịu dàng, ôn hòa, sẽ khiến đối phương phải thay đổi thái độ.

4. Quan tâm đến đối phương

Mọi người đều biết, trong tiềm thức của mỗi người, ai cũng chỉ chú ý tới chuyện của mình, nên khi được người khác quan tâm sẽ có cảm giác giống như bạn nhận được sự khích lệ và động viên vô cùng lớn. Đối phương như muốn khẳng định rằng, bạn mới là người quan trọng.

Điều đó sẽ làm cho chúng ta hào hứng hơn, giúp thắt chặt thêm tình bạn đôi bên, đồng tâm hiệp lực dốc sức vì công việc.

đầu tư giá trị - 954fb0ebf1d84fb921bfb0b6e045d57fl 15347560529161594826871 - Nếu thiếu 1 trong 10 điều sau, đừng hỏi tại sao bạn luôn bị chê giao tiếp kém

5. Xây dựng hình tượng tốt đẹp

Một nhà văn Mỹ từng nói: "Mọi người chấp nhận phần mình được phân công, đó là bí quyết đối nhân xử thế mà ai cũng tuân theo. Khi chúng ta hiểu rõ bản thân, hiểu được vị trí và thái độ của mình, tất cả mọi người phải thừa nhận điều đó." Nếu bạn không làm cho mọi người chấp nhận bạn, tự coi thường chính mình, thì người khác sẽ nhìn bạn như kẻ nhát gan. Nhưng nếu bạn hành động như một người vĩ đại và thành công, có chí tiến thủ, thì xã hội cũng sẽ nhìn nhận giá trị và hình tượng của bạn đúng như vậy.

6. Thể hiện mình một cách phù hợp

Khi câu chuyện của đối phương khá giống với chuyện của bạn, hãy sử dụng câu "tôi cũng". Ví dụ như: Người bạn nói rằng anh ta thích câu cá, bạn phụ họa "tôi cũng vậy" rồi kể lại những chuyện thú vị trong những lần đi câu, điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy vô cùng hứng thú. Chia sẻ với mọi người những trải nghiệm tương đồng, đối phương sẽ cảm thấy thân thiết với bạn hơn. Chúng ta luôn có cảm tình với người đồng tình với mình vì người này đã đề cao giá trị bản thân chúng ta. Tán thành là cách tốt nhất giúp đối phương có cảm tình với mình.

7. Lắng nghe

Mối quan hệ tốt đẹp dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau là cho và nhận, hành động và đáp trả. Nếu chúng ta không hiểu mong muốn và tình cảm của đối phương, chúng ta không thể đồng tình với quan điểm của họ, cũng khó có thể thuyết phục được họ. Khi toàn tâm toàn ý nói chuyện, chúng ta sẽ kết thân với đối phương hiệu quả hơn. Nếu chỉ coi mình là trên hết, bạn sẽ không thể đối diện được với tất cả mọi chuyện trong cuộc sống. Thông thường, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới mâu thuẫn giữa hai người là do người này không để ý tới người kia, chỉ quan tâm đến chuyện của mình.

8. Học hỏi người khác

Hãy vận dụng kĩ năng này với chính người thân, bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới hiện tại của mình, họ nhất định sẽ rất vui. Nếu bạn hỏi: "Về chuyện này, anh có cao kiến gì không?", "Nếu là anh, anh sẽ làm việc này thế nào?", đối phương sẽ cảm thấy được bạn tin tưởng, lập tức trở nên thân thiết với bạn hơn. 

Ở tòa soạn Thời báo New York của Mỹ, những tác giả chuyên đề thường dùng kĩ năng này để gặp được "những nhân vật lớn không thích lộ diện". Họ sẽ gọi điện thoại trước: "Chào ngài, tôi được biết ngài rất am hiểu về vấn đề này. Tôi muốn viết một bài liên quan đến lĩnh vực đó, mọi người đều nói nếu muốn biết sự thật, thì phải nhờ đến ngài." Phương pháp này rất hiệu quả.

9. Biết nói "cảm ơn"

Khi bạn nói "Cảm ơn" bạn có thể kích thích năng lượng của người khác. Ai cũng cảm thấy hưng phấn khi nhận được sự cảm ơn hay khen ngợi chân thành từ người khác. Khi đối phương không ngờ tới thì lời "cảm ơn" sẽ có hiệu quả rất cao. Bạn hãy hồi tưởng lại, khi bạn bất ngờ nhận được một lời cảm ơn của người khác thì bạn cảm thấy thế nào? 

Một thiếu niên mời một người qua đường mua bút chì cho cậu ta, nhưng vị khách lắc đầu tỏ ý không muốn mua. Thiếu niên đó vẫn mỉm cười chân thành nói: "Dù sao vẫn cảm ơn ngài." Người khách nghe vậy, liền rút tiền trong túi ra mua cho cậu một chiếc. Cậu bé tiếp tục mời mọi người đi qua mua bút và cậu đã bán được rất nhiều hàng bằng cách này.

10. Ám thị

Một nhà báo phụ trách chuyên đề tới tòa soạn, nhưng nhìn khắp nơi không thấy tấm biển "Cấm hút thuốc" nào, liền hỏi tổng biên tập: "Ở đây có quy định cấm hút thuốc không?" Vị tổng biên tập trả lời: "Không, không có quy định đó, nhưng cho đến nay chưa một ai hút thuốc ở đây." Phóng viên là người rất nghiện thuốc lá, tuy biết ở đây không cấm hút thuốc, nhưng không hiểu vì lý do gì mà suốt thời gian ở đó, anh ta không hề hút thuốc ở đây. Đó là bởi ám thị "anh không được hút thuốc ở tòa soạn" đã khống chế hành vi của anh ta.

Yên Nhiên

Theo Trí Thức Trẻ

Source: TTVN