Cả năm đầu khởi nghiệp, tôi lúc nào cũng trong tình trạng căng như dây đàn bởi quá nhiều đầu việc phải xử lý. Giá như biết trước 5 lời khuyên này của chuyên gia, số phận công ty của tôi đã khác...

Nếu tôi biết được những nguyên lý này sớm hơn thì công ty đầu tiên đã không "chết yểu" một cách vô vọng đến thế!

class="img-note-sr">

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh cá nhân hoặc mở một công ty khởi nghiệp thì đây là những điều bạn nên biết đến. Những thông tin này có thể tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian đồng thời giúp bạn tránh được nhiều rắc rối. 

Trong những hội thảo về khởi nghiệp hay các buổi tư vấn hướng nghiệp, các bạn trẻ thường chỉ tập trung vào ý tưởng mà bỏ qua một khía cạnh khác cũng rất quan trong: các thủ tục pháp lý cũng như các phương pháp điều hành tổ chức. Kiến thức trong lĩnh vực này có thể giúp bạn vượt qua những gia đoạn khó khăn và là nền tảng cho mọi hoạt động về sau, tuy nhiên nhiều bạn trẻ lại không coi trọng đúng mức.  Sau nhiều năm trong nghề  và đã tham gia nhiều buổi tư vấn cá nhân, tôi đã thống nhất được 5 điều cần lưu ý như sau:

1. Mã số thuế và quy định về thuế

Nếu bạn đang làm việc trong bất kỳ hình thức độc lập nào (công ty cá nhân, freelancer ...), rất có thể bạn liên tục phải xuất trình số liệu của mình cho mục đích thuế. Một số lĩnh vực kinh doanh có những yêu cầu đặc biệt về thuế. Một số ngành khác lại có ưu đãi. Vì thế hãy ghi nhớ cẩn thận những quy định này, bạn sẽ không muốn mình phải mất rất nhiều thời gian chỉ để kê khai và nộp các biên bản đóng thuế đâu!

Ngoài ra có nhiều kể xấu có thể lợi dụng những con số và thông tin của bạn cho mục đích xấu. Hãy cẩn thận để tránh những trường hợp đáng tiếng.

đầu tư giá trị - greer startup culture 15312020142161463779056 15312020303741249280450 - Nếu tôi biết được những nguyên lý này sớm hơn thì công ty đầu tiên đã không “chết yểu” một cách vô vọng đến thế!

2. Lên kế hoạch và theo dõi mọi thứ:

Như đã đề cập ở trên, bộ phận kế toán tốt là chìa khóa để đảm bảo mọi thứ đúng quy định. Tuy nhiên, để chắc chắn mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát, bạn cần tập thói quen kiểm tra và theo dõi.

Công ty tôi chỉ có một kế toán và tôi luôn yêu cầu kế toán của tôi lưu lại mọi thứ trên google drive. Mọi chi phí của công ty đều được công khai và minh bạch. Điều này giúp chúng tôi tin tưởng lẫn nhau đồng thời phát hiện ra những sai sót nhỏ nhất.

Đối với những khoản chi định kì tôi phân nó ra thành những mục nhỏ và có định mức cho chúng. Kế toán của tôi sẽ điều chỉnh mọi thứ trong khoảng định mức đó và đề xuất nếu cần thiết phải thay đổi.

Một số việc không tên nhưng tôi cho rằng rất quan trọng trong việc phát triển công ty như: Chi phí đồ ăn cho nhân viên, các khóa tập huấn nâng cao tay nghê, chi phí thuê tài sản hoặc địa điểm… Bạn càng rõ ràng bao nhiêu, công việc càng thuận lợi bấy nhiêu!

Hãy nhớ một điều rằng chính phủ Mỹ đã chi hơn 118 tỷ đô la tiền thức ăn trong các cuộc họp toàn quốc. Đôi khi những chi tiết nhỏ sẽ tạo nên nhiều sự khác biệt lớn lao.

3. Xây dựng thương hiệu của chính bạn

Hãy đối mặt với sự thật: trong khi tự làm chủ, bạn sẽ không có sự ủng hộ từ các tập đoàn hay thương hiệu lớn. Bạn đang phải tự xây dựng dấu ấn cho riêng mình, và bạn phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Đây là lý do tại sa bạn phải đưa ra một thương hiệu vững chắc để mọi người có thể nhận ra bạn.

Có những hướng dẫn trực quan liên quan đến cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy cố gắng bỏ thời gian tìm hiểu để chắc chắn bạn sẽ đi đúng hướng. Tựu chung bạn cần tìm hiểu:

- Những cách giúp bạn xây dựng thương hiệu.

- Xác định thế mạnh của bạn

- Chọn một cách thức phù hợp

- Thống nhất nền tảng quản lý và trao đổi thông tin

- Tự tiếp thị thông qua các cách thức phù hợp với thương hiệu của bạn

- Học cách thích ứng để tiếp cận thị trường

đầu tư giá trị - img2239765714010123 15312020675431475615994 15312020828512074652510 - Nếu tôi biết được những nguyên lý này sớm hơn thì công ty đầu tiên đã không “chết yểu” một cách vô vọng đến thế!

4. Xây dựng phương pháp tiếp cận khách hàng

Trong những năm đầu vật lộn với việc kinh doanh, tôi thấy khó khăn nhất là xác định phương pháp tiếp cận khách hàng và thị trường. Tôi đã từng phải đóng giả là nhân viên môi giới hoặc nhân viên trực điện thoại để tìm hiểu khách hàng muốn gì, và chấp nhận làm những việc không tên để tiếp cận những khách hàng khó tính.

Bạn chỉ có thể thành công khi sản phẩm của bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng. Nhưng điều quan trọng là phải suy nghĩ về cách khách hàng sẽ mua chúng. Bạn có thể tạo ra một sản phẩm tuyệt vời nhưng nếu bạn không có phương pháp tiếp cận hiệu quả với khách hàng của mình, bạn sẽ không bán được cho ai cả.

Bạn chỉ có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho những người cần. Trong tư vấn có thể thực hiện các cuộc gọi tiếp thị để bán dịch vụ. Hãy suy nghĩ về việc kiếm thêm cơ hội từ tờ rơi, bài viết và sự kiện xung quanh.

5. Đề ra mục tiêu tăng trưởng và giữ vững tinh thần

Không phải ai cũng có thể tự chủ hoặc khởi nghiệp thành công. Sẽ có những thách thức bất ngờ và thời điểm khó khăn, việc vượt qua được hay không sẽ quyết định sự thành hay bại của bạn. 

Trong quá trình làm việc với nhiều công ty tư nhân, tôi nhận thấy mục tiêu chung của cá công ty là một điều quan trọng. Nó gắn kết mọi người trong lúc khó khăn và tạo ra động lực để mọi thứ liên tục đổi mới và tăng trưởng. Có thể đôi khi công ty của bạn sẽ không thể đạt được con số kì vọng, nhưng riêng việc đề ra một kế hoạch và nỗ lực hết mình cho nó cũng là một điều rất tuyệt vời. Đó chính là tinh thần cần có của những người chủ thời đại mới: Không bao giờ hài lòng với bản thân và luôn cố gắng làm nhiều hơn nữa.

Điểm yếu lớn nhất của chúng ta nằm ở việc từ bỏ. Nhưng nếu bạn tự cam kết, thích nghi và phát triển kỹ năng của mình, bạn sẽ làm được. Một cách để thành công là luôn cố gắng thêm 1 lần nữa.

Baxo Nguyen

Theo Trí Thức Trẻ

Source: TTVN