Sau lấn sân sang thị trường giải trí của Mỹ và Thái Lan, ngày đầu năm mới, Yeah1 (YEG) tiến đến thị trường giải trí Nhật Bản.

Nhật Bản: Điểm đến mới của Yeah1

Cuộc đổ bộ trên diện rộng

Tập đoàn Yeah1 đã nhanh chóng thực hiện chiến lược mở rộng thị trường khi liên tục đầu tư mua lại công ty và thành lập công ty mới. Theo đó, trong cuộc ra quân lần thứ 3 tại thị trường ngoại, Yeah1 sẽ thành lập mới công ty con sở hữu 100% vốn góp tại Nhật Bản, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số, với số vốn đầu tư ban đầu dự kiến là 100.000 USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, Yeah1 đã có mặt tại Mỹ, Thái Lan và Nhật Bản. Công ty đang tiến đến cuộc chơi toàn cầu. Đào Phúc Trí, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1, từng chia sẻ ‘Mục tiêu của Yeah1 là đứng đầu thế giới về mạng đa kênh (MCN)”.

Vì thế, Yeah1 vừa mua lại ScaleLab, một trong những mạng đa kênh (MCN) đứng thứ 3 thế giới về lượt xem. Yeah1 đang mạo hiểm nhưng theo ông Trí, đây là lĩnh vực có tiềm năng cho công ty.

yeah1 - 05thj67chA07ASEikT009dECKaaVbxXKq qf1g5XlBpPavHwcJvbm4wzFAhuDC0tI7ey2eiNYp6ZoRnsXD2Kit GQYd6jDwUbs9Y6N93BbrhaDX5HtXBGh pFIHElGoD0i2w6 oK1vXl4shdopEEZnD cChtgLxxRpNDShpjGyCHkrU QiANsMCfgTm9huLkIwG1RYmm9weCU0 lBXZQxbynkW8Z dJzxo9RH 6NO DH3CZo0XeCVDckLZm1wwmp7U EwBtKoNGgCHAVw6O9TDVBDqotRnR HgF2FVGHCV6BJVuEagbB97FPXr2T7 n guLQ98os6q5uNbPJH5kn9xFqHe6DuLkBGV1rp9JBijBFQVUl8DgTLZ1pf owa Y0jnwSNXDtSB TlGD910M4LHHXDfvC0IRIZpOFR4PifI5mVl6Q7 du4qIgf7GPlxhNpPlum4g3Dra8YgNKsS4x2oqlM0h2hZR3ZTMARGL8WhsE9qnKSVIcoyjxmXnGAfCIBH52qQcZUUCwMdmVzDXvLB6fVlRp0GNDuOWyYkXkgM5JakDtpnSe7Hfcim7rjNECofimtESE2WGXUAY lwBkeTS1s0X5lEmKhIDsLrGKnpHg r7U47lYz1WWOrFys02f hEWXUnO8HUf hMNYVWIFr4NuScVigI VwWsB7YlXCIIvd3okyx5yoIjwFiYgFTpQPMJPSkFfzjwma0ijXona6x2 w640 h427 no - Nhật Bản: Điểm đến mới của Yeah1

Yeah1 hướng đến đầy mạnh mạng đa kênh. Ảnh: nguoinoitieng.info.

Đặt trụ sở ở Los Angeles, ScaleLab có thế mạnh rất lớn ở Mỹ, khu vực Mỹ Latinh, châu Âu và khu vực Trung Đông các thị trường phát triển với CPM (giá tính trên 1.000 lần hiển thị quảng cáo) cao hơn nhiều so với Đông Nam Á và châu Á. Đơn cử, các nhà quảng cáo phải trả 7,2 USD cho 1 CPM tại Mỹ, trong khi ở Việt Nam chỉ phải trả 0,6 USD. Thị trường Mỹ lớn gấp 10 lần Việt Nam. Vì vậy, Yeah1 đánh giá đây là cơ hội lớn để Công ty cải thiện vị thế của mình.

Theo ông Niraan De Silva, phó Tổng giám đốc chiến lược Yeah1, với lợi thế sản xuất nội dung ở Việt Nam có chi phi rẻ, phía YEG sẽ tăng cường sản xuất nội dung tại Việt Nam để xuất khẩu ra các thị trường trên thế giới, đồng thời cũng sẽ đưa mạng lưới influencers của ScaleLab tấn công thị trường châu Á.

Sau đó, Yeah1 cũng mua lại 100% tài sản của Tập đoàn truyền thông đa phương tiện Thoughful Media Group (TMG) của Chi nhánh Thái Lan, có trụ sở chính tại Mỹ (hay còn gọi là TMG Thái Lan cho Yeah1 Group) với giá 1,55 triệu USD tiền mặt (gần 36 tỉ đồng) và quyền mua cổ phần. TMG Thái Lan hiện đang sở hữu hơn 580 kênh trên YouTube.

Đây là kế hoạch phát triển mạng lưới người ảnh hưởng (Social Influencer) và truyền thông kỹ thuật số của Yeah1 tại thị trường Đông Nam Á. Sau khi sáp nhập, tài sản mua từ TMG Thái Lan dự kiến sẽ đóng góp khoảng 2 - 3 triệu USD (tương đương 46 - 69 tỉ đồng) vào doanh thu của Tập đoàn Yeah1 (YEG) trong 12 tháng đầu tiên và 6 - 7 triệu USD sau 2 năm.

Yeah1 đặt mục tiêu gì trong 2019?

Năm 2018, doanh thu thuần của Yeah1 đạt hơn 1,658 tỉ đồng, tăng 97% so với năm trước và giá vốn chiếm hơn 1,089 tỉ đồng, tăng 82% so với năm trước, giúp cho lợi nhuận đạt gần 569 tỉ đồng, cao gấp 2.3 lần so với năm trước.

yeah1 - cWtUoUGd xEd2VxgdDvMhobbl0cFpiVYiFzp5TRHOnjnAleRV83mOnEd3IY elmZZC17u9mZhxI3eZ d3FUHgETOlHJsmthsOWpPdijddUVgpm Uhno2mChWuMQZtZewysNPyKkpXvO dDinz8i2jKlE8aJo7jISbIBYwQ9o eDdLDQ3sIJ5246qoPTXptYo739qx7Fsgg3OvxeRP0f4kkhYvPOto5hWzXkuSZH1zBE9lm9aBnyBgTwGAfAWOd06xxxUPS69LbOQ1wY PVaoBD3kMZYIof7DTTFQKbJZgpkauXkko0uFcyIE8 JbBI 1ZtmukoFNStbSk3PkDlhQVF2EUcdQR4Hf116tq6t7DHhjUO05POYZmOGsdtWlHmG6SSCV4tTsofKQC6CN6TKMV XQ RdXcaKpJ TzuWd9XOkhWAJGo6be4qKWZo7XAzG4U04n2XcO Ff4YfCNsvgc v6l6Uy1ify8rWXfvEsFc3jYe9SXpG5Y9vktLIyS7j92ev9GDlUh5fFGoEE2pBKQxHe7j9 gL11E7MZy9DduHv0AtfWBslkE8eY2TzR7WUbG49AUP4k9Ls4hM5mgwMz3EJZy8GC 0TMMYmSpaXPw4z AeNjpi70XB7XDZ7dgf8VM n0H6BKlwyzFqhvoBM3r2TuaJZLsXwY2VmgDS4W 7 4aJEUdlFjVJQmgGuFpmuHolZ0Sj4rcdhRHeWC2T6iHYMza w298 h345 no - Nhật Bản: Điểm đến mới của Yeah1

Mặc dù chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng khá cao, tương ứng chiếm gần 239 tỉ đồng và 113 tỉ đồng, nhưng doanh thu tài chính tăng gấp 1.4 lần so với năm trước, đạt hơn 23 tỉ đồng, trong khi chi phí tài chính giảm 36% so với năm trước (chi phí lãi vay giảm 25%) nên Yeah1 ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng gấp 1.3 lần so với năm trước, đạt gần 227 tỉ đồng.

Như vậy, cả năm 2018, Yeah1 báo lãi ròng của cổ đông công ty mẹ cao gấp 2.6 lần năm trước, đạt gần 156 tỉ đồng. Với kết quả này, Yeah1 đã vượt nhẹ 6% so với kế hoạch đề ra về lợi nhuận trước thuế.

Năm mới, Yeah1 sẽ tập trung vào các thị trường quảng cáo có CPM cao như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản để tối ưu hóa lợi nhuận từ nội dung sản xuất cho tới khi chi phí quảng cáo tại thị trường Việt Nam và các nước châu Á khác dần tăng trưởng với mức tiêu chuẩn của thế giới.

Với sự gia nhập của ScaleLab, chúng tôi tự tin là tên tuổi và khả năng cạnh tranh của Yeah1 trên thị trường quốc tế sẽ được cải thiện rõ rệt. Yeah1 sẽ đẩy mạnh việc hợp tác với các nhà sản xuất/cung cấp các nội dung cao cấp (premium content) và đầu tư sản xuất các nội dung có thể phân phối toàn cầu.

Yeah1 đặt mục tiêu tăng trưởng cho ScaleLab với mức 20 - 25% doanh thu từ năm 2019 và biên lợi nhuận ròng khoảng 10% từ năm 2020 trở đi. Riêng với cả tập đoàn Yeah1, mục tiêu tăng trưởng của chúng tôi trong giai đoạn 2019 - 2022 trung bình hơn 50%/năm, ông Trí chia sẻ.

Minh Anh
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Source: Brandsvietnam.com