Những năm gần đây, các thương hiệu đang có xu hướng tìm về với các chất liệu từ văn hóa dân gian và yếu tố truyền thống để lên ý tưởng sáng tạo cho các chiến dịch của mình. Một điều thú vị là khi các thương hiệu rất “Tây” cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Nghe thì rất thú vị, nhưng để triển khai thành công thì không phải ai cũng làm được.

Nỗ lực khai thác chất liệu dân gian vào campaign Tết của The Pizza Company

Đầu năm 2018, dự án “Đương đại hóa tranh Đông Hồ” của Highlands, với sự tham gia của các nghệ nhân, họa sỹ trẻ đã cho ra đời những tác phẩm ấn tượng lấy cảm hứng từ dòng tranh dân gian của dân tộc nhưng được làm mới để tạo nên những tác phẩm gần gũi hơn với đời sống đương đại. Đến mùa trung thu năm ngoái, cộng đồng vô cùng thích thú với câu chuyện mang tên “The Tale of Chu Cuoi”, thể hiện qua các thiết kế bao bì và sản phẩm của The Coffee House, khai thác chất liệu từ câu chuyện Cung Trăng. Gần đây nhất, mùa Tết năm nay, thương hiệu The Pizza Company đã ra mắt sản phẩm Pizza Lộc Phát lấy cảm hứng từ bức tranh Thất Đồng nổi tiếng, thông qua đó khơi dậy những giá trị muôn đời của Tết Việt, đồng thời gửi một thông điệp Tết ý nghĩa “Sum Vầy Đón Lộc – Tài Phát Trọn Năm” đến các gia đình Việt.

the pizza company - UpRJ15VPj Etkoa4mzkS3w3pMWpVhVgWhR eNujLDDJTq0AfxLO r2aSXiViLpYkIxSZx6Z0GC  UxghQR7mhexWLPrV5c9vYgP0Y3XfRlQ9ZOPu0QRG3Y29UNvo3CKp hcindpb9JewCyG7vR1JO3e5eIxswc67TUcSTCghLhAXDv3XnYrpELOxOANJypn1a jXW57YM1H98dJnRSo5V5Ej F6WMtF17Wy e4W0WSJ20rVKAmrh6BVMvVVCPwoisbWfZZHW7weRQXA9dwqwOPsMQZbkk4AP S sdaPCLcfvvAQ9bXPEJB9WliUq3x1mu1yYHgGQAJEBrJqJyAvs1TY5ZgBS75ezWwen83yZkHI70ssJJbUllJyF7d8yknj043i5fHunmqGWcqHqlbjN6A4IJKm ymebyOiob6DrkjuEItVMK0E2hZpqiRkcLhudIPK89Eru8soV3LROglO eggPV LETM5MNvLZeGJb7ANK OUFPt1I cq34XjkTf6Us8SrQ6v7ysSU5BcXxRwqUXf094nzXXogqYpf ChqfgyewkRSX3Inqb2sdt1Cek cZwRPccLBdR2OzqvnExMEbOWCCUOoTWCqVOD3aI2wIIxUulSk3z SORc4ZX48PaAVAPMftD9gLDY1VUmlHw71jQO1vdbxvJByVF0sWalMGj7F0rjO2yI0N9IY1BhEwNOBut 5V0INA7fa IYrmRJ2Tcaf w302 h608 no - Nỗ lực khai thác chất liệu dân gian vào campaign Tết của The Pizza Company

Bức tranh Thất Đồng nổi tiếng thuộc dòng tranh Hàng Trống mang đậm văn hóa dân gian. Ảnh trên là tranh được vẽ bởi nghệ nhân Lê Đình Nghiên. Nguồn: The Pizza Company.

Đó là một loạt những chiến dịch điển hình cho xu hướng khai thác văn hóa dân gian vào các chiến dịch truyền thông, xây dựng thương hiệu. Hành trình tìm về những cội rễ văn hóa dân gian của các thương hiệu là nỗ lực đáng trân trọng của trong việc hòa mình vào dòng chảy văn hóa bản địa và góp phần gìn giữ những giá trị tốt đẹp dân tộc. Tuy nhiên, để làm cho “tới” và thành công là điều không đơn giản. Điều đó đòi hỏi sự thấu hiểu sâu sắc về văn hóa bản địa để lồng ghép khéo léo với thói quen, tâm lý, và sở thích của người trẻ. Và càng không dễ dàng để tạo được sự kết nối giữa một sản phẩm của cuộc sống hiện đại với một tác phẩm truyền thống đã có bề dày hàng trăm năm. Và trong dịp Tết năm nay, thương hiệu The Pizza Company đã giải quyết nhưng vấn đề đó một cách rất khéo léo.

Bối cảnh và điểm rơi chiến dịch phù hợp

Bối cảnh truyền thông phù hợp sẽ giúp dễ dàng cộng hưởng và dễ dàng chuyển tải thông điệp đến với người dùng. Tết Nguyên Đán trong văn hóa của người Việt vẫn là dịp gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp trong năm mới và hướng về các giá trị truyền thống, vì vậy, chọn bối cảnh Tết để lồng ghép chất liệu dân gian từ tranh Hàng Trống là một lựa chọn phù hợp của thương hiệu, đặc biệt là với một nhà hàng theo phong cách Châu Âu như The Pizza Company.

the pizza company - B3i90uShkAIHJgF1ELl3byoAOY0eyKZsjWJozekvNx YXkj3fOrl23 EVosIJe4hmJNj9Gk 5aqxM CRA8wSpG7 IQQm0bGGUjxngQDwkZpHNlIK V ffWPrBRytYLJi6gFVp88gyK3NKzt9tpw1Xe98vcYsHwZdGxqhwH36S2DAU0baQMlD3LsWN6tUwX  Rxqs4V2fu2yVewrBKafqoLqW3Q 1DT0ishlb x1ooTNRCUUGtyxiDBfWw3V6iylmmh0jxg68H4HPVW3 d3lxUvApgMho2qfAfbbzKbh4omgpH1iqsDJ5H9LZ0aFHb5LSXXWtRaLGa2PrEFmyJoKawoRPVQ hjaxzVYogOrbx4gzqXLk5T5ewATnfKDgPdOctMw52qYbnTd23aUuDtZ7iF8gvO3huc90Ihg03CH u10GA9NQdatGu943kx5n3xNUnJocr2QrW2u BV4ViQpFfckbLjE8LAiXgKAKNMjED8M3P71IykVgLp1zs5flxzJNX kHWo VnKAwBHofbpG7Y UnUpeunemYwIIYXRXr0OKDGLNC5vxfkUzSfT0o31HcQ7O9mGEMz8TAI9 I5HY6IGhTXlrmWWHZ9xl6Vl5dI7XKo5AzjSyuHjFsB6xk8F9ZxzthrwGuH1ocV UNjpdY5CKVNzQfl3jry8eL7hvT8H8gtBwzFgtNRj8B6AhIj3uMBDQ tTn BgXzVuwkYfqlHaX3H w913 h608 no - Nỗ lực khai thác chất liệu dân gian vào campaign Tết của The Pizza Company

Lồng ghép bối cảnh Tết dân gian vào một nhà hàng Tây là một lựa chọn thông minh của The Pizza Company trong dịp Tết vừa qua. Nguồn: The Pizza Company.

Lựa chọn chất liệu dân gian gần gũi thông qua cách thể hiện mới lạ, độc đáo

Bức tranh nổi tiếng Thất Đồng, với hình ảnh chủ đạo là bảy chú bé bụ bẫm, hồng hào, mặt hoa da phấn và cây hoa đào cành lá sum suê, quả sai trĩu cành, hiện thân cho những ước vọng của con người về một cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc là cách để thương hiệu dễ dàng chuyển tải tinh thần Tết Việt cùng lời chúc đầu năm đến với khách hàng. Không những vậy, Thất Đồng là bức tranh có bố cục và chi tiết rất vừa vặn để để lồng ghép hình ảnh sản phẩm cũng như đưa một tinh thần mới mẻ vào bức tranh mà không bị khiên cưỡng. Thiết kế Tam Tài, tác phẩm được tạo nên từ sự kết hợp những yếu tố mang tính truyền thống & hiện tại, giữa Đông & Tây của nhà thiết kế Trịnh Thu Trang và S – River team, đã góp phần làm mới chất liệu dân gian và tạo nên một tác phẩm đương đại gần gũi với giới trẻ.

Sự xuất hiện tinh tế và hợp lý của sản phẩm

Bên cạnh những mục tiêu mang ý nghĩa với cộng đồng như gìn giữ và khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống, thì kết quả kinh doanh và nhận diện thương hiệu là mục tiêu không thể bỏ qua khi triển khai chiến dịch. Trong chiến dịch này, The Pizza Company đã biết cách khai thác khéo léo hình ảnh đồng tiền xu truyền thống để cho ra lò sản phẩm bánh Pizza Lộc Phát. Hình dáng bánh Pizza Lộc Phát, mang ý nghĩa “Trời Tròn, Đất Vuông”, tượng trưng cho sự đủ đầy, may mắn, thịnh vượng cũng đã tạo thành một điểm nhấn thú vị của chiến dịch. Bên cạnh hình dáng độc đáo, sản phẩm này cũng thu hút khách hàng bằng hương vị đặc sắc của viền đôi phô mai xúc xích, phủ ngoài là lớp cốm gạo giòn tan đậm vị truyền thống, đi cùng với topping hảo hạng, đầy đặn và phô mai ngập tràn. Có thể nói The Pizza Company đã truyền tải thành công tinh thần văn hóa dân gian và Tết Việt thông qua một sản phẩm tưởng chừng không liên quan là Pizza.

the pizza company - rSr4wvUrl nS4MV NhbmIa 7XY7AJxfqZXkLwqxsAxclhgQwYvIqS98khUGfUCWahv75xV3Xt4Z0pT6ohZs0gbgTTxvks6PBNrSJWYP Lzm  hPicOJ9peK1MiYLIDQwzuj61hf2U7K3VDBpU KDIBCngNn4udvHUaklBnqDVR5IXs8tBto5oZDGoVKOfMBiEc17wAND A9z9lfpSECWeP Om5iO PRwRo4I5zyKfXjsC aic37IJRe8RwiQqsLA8LVCxVgkYfn hxPfitEhC36ISrJiUITjioIge2Mnnd8sQbDWf7Ccekje1KIOkObAh2SeVPKcHJF00rpB3IdlRyCq0PURsuwDjb0rXH8HPJzDiN3mrjsPkvYfHgqPPGymzQV44 gGti3XzHnhQNO9 rhEUQSP5PYXxRc9AzwFfl2vlS08IX xQ sHjV3Jjsym8zjQoAg2WWf1wZDjkGyOkOUNUhOYLvVYs94mpbpPVt0x25Q7YE3VpdVzZj0iQM5AeMWYBVIGMVQWPzACFtGZWr0zfGzABWaWdcuNVuuGMAdVTtiL37KAGJmdYLmshnCsIdwNXG8TUB292dLfs3k4R8Ey AcPdpBnTyMW7srIVICAsmLEEIALOaKtAcqcnDlEE6IJ1UmehlKEvbIg2ot7GgamjmLR4s3z0 3JU7X IwNB8x3hCRMVRBWFZSNHr6wGHF1rOJ Awok9IZZssoA4C97X w480 h608 no - Nỗ lực khai thác chất liệu dân gian vào campaign Tết của The Pizza Company

Chiếc Pizza mang ý nghĩa “Trời Tròn Đất Vuông” Sự kết hợp khéo léo giữa văn hóa dân gian và một sản phẩm hiện đại, giữa văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây. Nguồn: The Pizza Company.

Nhất quán trong các hình thức thể hiện, gắn với hành trình trải nghiệm khách hàng

Đi cùng với chiếc bánh độc đáo, The Pizza Company cũng rất chú ý đến những trải nghiệm khách hàng thông qua việc chăm chút từng điểm chạm khác nhau. Trong chiến dịch lần này, tinh thần của thiết kế Tam Tài được thể hiện đồng nhất và xuyên suốt từ không gian nhà hàng đến menu món ăn, phong bao lì xì, việc tạo ra sự cộng hưởng và nhất quán trong cách truyền tải ý tưởng đến với khách hàng đã giúp cho thông điệp và hiệu ứng truyền thông đạt được hiệu quả cao nhất. Sự kết hợp khéo léo nhiều phương thức thể hiện và tạo ra những điểm chạm để gia tăng trải nghiệm khách hàng đã giúp The Pizza Company tạo nên một không gian và trải nghiệm Tết sum vầy thu nhỏ trên hệ thống hơn 65 nhà hàng.

the pizza company - neq e48IZAjpZgCgBchRTSV38Y yL8Of7KctdcfML5O O4ehqBWeVQHqoYmdZ3emnZiIKwpzSp vsLCAgc8MB rbAtNMGafSvhG4QSCjD4YvJcG3V4fc1jjzGDUXbF f5WScKaWOpA29Q7aHtBYitdpHIpRl i5l3wWyJTZQLaH91Pwju wuVYQtAQA9rxwToKLc7THJKu8zo73juAy e0yoWcGcUvZ CUF9eH V8ckTk QnHZgQdBJuAFhtMz1ZAW4ba9HKsHRMtOM51b2o5RE20jz7Dfm5YSoNl3xzr5g4I178YjCtPkBOuTjTMNgs Rg7Y cDGuDDE D G6qnz4lNMqGs1woBA1gaeGxwtAXcU3dL7cOJaHzoz9UK5qr8Z TA7Tlxy1L3D3eTj3CvVMOjdEv6XSDvXl10z5Yt4JCnlfRoFToT9ehyqxb n06q6ILLMMZ4MWMT4595MqE1JUNLQeMPkoIsb6lXGUaS  UZEiD6 VgMG8FBlL6DR6G3shDQ9qgaYEdE50xkI0F8sovbL4sia9Kxaluc3FuyMf17ytwgYScbWXtjvDGpKJz16GRyNqdND6hati19UpMb5AKiEOGj7nmip kfAH0nzMzwkwpeUx55D2H7k57MYaik4siTb2knUHAsekU TZz8muHqz6QkBlp Wf6 T2buz8fg MudXJuXIR0s  5 U2BZbZ33ap0N6xHXVRTVoE6QETzq w937 h608 no - Nỗ lực khai thác chất liệu dân gian vào campaign Tết của The Pizza Company

The Pizza Company đã khéo léo sắp đặt những điểm chạm với hình ảnh đồng nhất nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm văn hóa thú vị nhất khi đến với nhà hàng. Nguồn: The Pizza Company.

Kết

Việc khai thác một cách sáng tạo và khéo léo chất liệu dân gian đã giúp The Pizza Company ghi điểm trong mùa xuân này, giữa muôn vàn các chiến dịch Tết được triển khai rầm rộ. Thông điệp về Tết sum vầy, đoàn viên và gửi lời chúc may mắn, sung túc cả năm của The Pizza Company đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng. Chiến dịch của The Company cũng cho thấy, để tạo sự gần gũi và gắn kết với người tiêu dùng bản địa, không có con đường nào tốt hơn bằng việc thấu hiểu và nói chung ngôn ngữ văn hóa với họ, và hơn thế, cùng họ gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Thu Hương
* Nguồn: The Pizza Company

Source: Brandsvietnam.com