Nokia đã bất ngờ lật đổ hàng loạt đối thủ để giành lấy ngôi vị số 1 tại Việt Nam.

Nokia nhanh chóng qua mặt hàng loạt đối thủ để giành lấy ngôi vương, chiếm hơn 25% thị phần, theo số liệu công bố của GfK, trong 7 tháng đầu năm 2018.

Trở lại đường đua

Đây là kết quả bất ngờ cho thị trường. Bởi lâu nay, người tiêu dùng vẫn cho rằng, điện thoại di động là cuộc chơi cơ trên của các hãng như Samsung, Oppo, Apple, LG, Huawei, Xiaomi... Nhưng với những ai quan sát thị trường nhiều năm qua thì Nokia đã âm thầm trở lại.

Cuối quý III năm ngoái, báo cáo nghiên cứu của IDC Indochina chỉ ra, Nokia chỉ đứng sau Samsung, Oppo về thị phần điện thoại di động ở Việt Nam. Nokia trở thành tên tuổi đầu tiên trong số các ông trùm một thời (Motorola, BlackBerry...) đã có một cuộc trỗi dậy ngoạn mục.

đầu tư giá trị - J 3r6foL OPT5pRpKCG9LIHtpYq3tyUi5Ya OhicrWhl3dkbpR1IfOtGSiLFNjPmFMw56jarOtqI4X5mDtwEfYsmpNUQic3U7PtFdS82ymBUwujpwCzmnyrQ5 rxvIk7zkni mHvArgfcD trwZGbTRF86LpfPnaFc8nzH1YAx tAifpdMN0ruq2wV Mq2rOHiXotpZKG3o0SisurI2PQbg2H7KYrKZEAbkpcbZNl8JAld cSvLqAMGLY1alK5GX4Dt3vbkBp6KMIpEUZMOBtAz2OsEWgYKZWisHYfAS089 dZWPxyzyXHJ1B6m hbV1MK yhmyB9C GlmKYotwomsebFuRp TUmcvPdGuSnXtRUBQW kdifgmfnadGpGbU5msjj26N4KLLtI1ypC5 poOh5DejlARsJLrbyBO0nkjj 7MmRVW pjY6qUSZqLgPkyKxzVaCvGptxCQIVL0UcMCtlc4JxmvoDY 30idDb2mpNg0I38 e1GwBXGIqPwXET9CFhyNb9ovMLBuIldAjXlLgokUd9It7DXrnUmpO2ZZTc0deufSsU6eFaOnLMqWUfR3PH Dg1LyRuYDR xtToupvT6JZOezrusxa1moT aMNwnHVHIdQAkHY2V3QS9ea5c5sTHdnm7g oxILgtkWSydSclqUsafp80TCqDV89rlkvHVYxCUoElRdO w325 h190 no - Nokia đã trở lại

Giới phân tích vẫn ngỡ rằng, Nokia dựa vào thế mạnh từ dòng điện thoại phổ thông để tăng tốc. Nhưng theo Công ty Nghiên cứu Counterpoint Research, dù mới trở lại Việt Nam từ đầu năm 2017, chỉ sau 9 tháng, Nokia đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 4 trong làng smartphone. Từ đó đến nay, bất chấp cạnh tranh gay gắt từ hơn 30 thương hiệu điện thoại di động lớn nhỏ khác nhau, Nokia vẫn trụ vững trong cuộc đua giành thị phần.

Con số 25% thị phần là phần thưởng cho nỗ lực của Nokia tại Việt Nam. Theo ông Kyler Tan, Giám đốc Điều hành HMD Global tại Việt Nam, quá trình này không dễ dàng nhưng Nokia đã làm được nhờ vào nhiều yếu tố.

Thứ nhất, Nokia có những sản phẩm đủ tốt. Nokia đã hồi sinh những chiếc điện thoại huyền thoại, từng rất được yêu thích và sử dụng rộng rãi một thời như điện thoại 3310, điện thoại 8810... Khác chăng là ở phiên bản năm 2017, các điện thoại này được thiết kế trẻ trung, với nhiều tính năng hơn nhưng vẫn đảm bảo độ bền cao.

Vì thế, mặc dù vẫn ưu tiên lựa chọn smartphone nhưng nhiều thành viên ở các diễn đàn công nghệ cho biết, họ sẽ mua thêm “cục gạch” Nokia để dự phòng. Tính đến nay, theo chia sẻ của ông Kyler Tan, dòng điện thoại cơ bản của Nokia vẫn rất được ưa chuộng ở Việt Nam, đạt quy mô thị trường không kém gì dòng smartphone. Thậm chí, trong cơ cấu doanh thu Nokia hiện nay tại Việt Nam, sản phẩm điện thoại cơ bản vẫn đang nhỉnh hơn.

đầu tư giá trị - CTHohkmZnSxMxL5Kd17NzbnrpWczwBvqbRsEjZ6JmQKLqCRCq4qXH7NsaldiAz7PpuKC82MC6CSd8UqeIjCWnrLG9ADcjAIxD nlEm DMH29Jf4Sc6fJXRNP at6Bzv1S6LIgX3XeDiguyurnsMDQEzn VGLNFnFyPKDDZx8DTGmEXyS QkHodjgUKVEaG92nNqJeIAPlvNYFgyutVPFSSGxvr1gI4wVzzwxEiKsySWNF564HSaaRlnzc VPrDdXzjkRCGG3 5czIaD6E5SyjILQBpCAkBS9lBNxtlHLBQ92I3NvNhrXPEouTHCdpwGG4ldGrpS bjY25Hls SGQmSwjv3ouIwZiKeI0ZYjcoB1CuYOGPH JHJ0BdjU4AV9xu8wT1wuNCiP3w37XVcokQg9uwZIWglqHeZ9A6HadF977v0uBDNO1fT1 dPHlcZl8G9X0l1vdt7O3 EbpAChFF9vkTOoRGRO4AW5Z1LMMPw4HJTFxVkdQ  q2hqnWQ9Xp8UPdtk1JZ8j4pYJzr4vHk6ZqhqboW5Mu  GE2  njKtg7jGpQNaIh YNw28RSCEg5EfECiq88ha9b7eaV3zWfdFeL8aJhhknESfypbmXzwq3 vwxFbfHftxIm8KWh4ydZSIp9e3YJQY1Zj PhWl8kMKo6ukscv3XIikhoq440jQfP9JwikikfEzu w290 h352 no - Nokia đã trở lại

Ở phân khúc smartphone, sản phẩm được đón nhận nồng nhiệt nhất là Nokia 3, bên cạnh các mẫu Nokia 2, Nokia 5, Nokia 6, Nokia 7Plus... Các smartphone của Nokia đa phần thuộc phân khúc giá rẻ, trong khoảng 100-150 USD/chiếc. Đây là phân khúc chiếm 1/3 thị trường smartphone hiện nay của Việt Nam. Ở dòng cao cấp, Nokia có sản phẩm Nokia 8 Sirocco. Nhưng với giá 920USD, có vẻ như Nokia đang muốn bán danh tiếng hơn là doanh số.

Thứ 2, Nokia trở lại Việt Nam trong chiến lược đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh nhất. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Đông, đại diện HMD Global ở Việt Nam, Công ty đã tiếp cận thị trường cả nước, len lỏi đến các vùng sâu vùng xa. Điều này khác với một số thương hiệu chỉ tập trung bán hàng ở các thành phố lớn.

Nokia cũng không bán lẻ trực tiếp mà thông qua các đối tác phân phối. HMD không tiết lộ số lượng nhà phân phối nhưng theo thông tin NCĐT có được, có 3 đơn vị đang phân phối cho Nokia. Trong đó, Digiworld là tên tuổi mới nhất. Cái bắt tay hợp tác phân phối sản phẩm Nokia giữa HMD và Digiworld là minh chứng cho chiến lược phát triển thị trường sâu hơn của HMD ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hoàng Đông, nguyên nhân giúp Nokia trở lại ngôi vị dẫn đầu vì Nokia là cái tên thân quen ở Việt Nam. Thời hoàng kim, Nokia từng nắm giữ 60% thị phần điện thoại di động cả nước. Bây giờ, dù không tiết lộ chi tiết kế hoạch nhưng lãnh đạo HMD Global khẳng định, Công ty đang nỗ lực đưa Nokia trở lại vị thế ban đầu khi xưa.Digiworld là nhà phân phối sản phẩm công nghệ có tiếng của Việt Nam, từng phân phối cho Nokia trước kia. Ở lần bắt tay này, ông Đoàn Hồng Việt, CEO Digiworld, cho biết, hợp tác giữa đôi bên sẽ mở rộng, trên nhiều yếu tố chứ không chỉ ở sản phẩm. Dự kiến Digiworld sẽ bán sản phẩm Nokia từ quý IV/2018.

Lợi hại hơn xưa?

Sự trở lại của Nokia mang nhiều ý nghĩa. Bởi Nokia từng thua lỗ triền miên và buộc phải bán mảng thiết bị di động cho Microsoft (năm 2013). Không lâu sau, Microsoft cũng bán mảng này cho HMD Global (liên minh với FIH Mobile, một công ty con của Hon Hai/Foxconn trong thương vụ).

Trải qua nhiều thăng trầm, nhờ hợp đồng ký kết giữa HMD Global và Foxconn Technology Group, HMD đã kiểm soát hoạt động bán hàng, tiếp thị và phân phối điện thoại, máy tính bảng mang thương hiệu Nokia. Còn Foxconn trở thành nhà sản xuất độc quyền các thiết bị Nokia.

đầu tư giá trị - gh5p5SUq50AGxsSnsHXt5B0HGQSu XR4 JlQU0sksmUseavmM3T dF Q1W4DM98R 3JdOi0P1WCOULzWjHHoj3ZeDEcr3rYsafC4pExOm1YnNESaLB RiqlWqIGX85AC67yQtkr TLwcyuapnVU1WVSeCjxOSTpYONX65yHJU6axEK5bIo6GQvmgQYAl7eXBRiB5E7vhnDNVWXR1vqYyfrqlJW0YlYwy8tTpDR7qQeVgXd480KyTAMPhEyzyHzx8xibAxQFuBs2FmG yKlH25 SIU5wOBl4bZfwqa1GbsgdolrSInUlw9HRzahU8tOu6o0HS vGyJMSAwan05l53NxNlj 6g6OaaOc mJHl5 gLjyB2CVJITX9BI6wIAjVEOOf0DsBjfA7vrmeKp4YttJTotVafDInjJlS1wMoDx8rAlGJ05dCKy4XqsEdpGaWtuN5MqQ HPwohGWMN02TaI5Qo7QnEWcLoUJIPkcS1JVVy83xo7T0KmIFITZu1KSX5o53YXvjjQqVUFa5RJjwpgXpTbN2cBCCypdPIPnQ x8 ELQ2VQoj1ZeKrY0b 5 QZlgZ5yxMyjQ8RGLgKlDmm uOAWDSOTBzS5ANppowtYnNSJLZjKImjPbTEXYMsm77rjg38fJ zbSa6cTXqmO5TtXwy3qR7Gx1Ypi9nYKKmH0JzmDy1fd2ni qg4 w289 h346 no - Nokia đã trở lại

Nokia đang tìm lại hào quang đã mất, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Theo HMD Global, Nokia đã bán được 70 triệu chiếc năm 2017 tại 80 quốc gia. Sau quý I/2018, Nokia nằm trong top 5 thương hiệu smartphone phổ biến nhất châu Âu, theo Canalys. Còn theo thống kê của Counterpoint Research, quý II/2018 Nokia đã bán được 4,5 triệu smartphone trên thế giới. Điều này đồng nghĩa Nokia xếp thứ 9 trong 10 nhà sản xuất smartphone lớn nhất.

Mặc dù cuộc chiến cạnh tranh còn dài và giới đầu tư vẫn còn nghi ngại về chất lượng của Nokia, do Nokia giờ đã đổi chủ sở hữu, công nghệ và các tính năng..., nhưng người yêu mến thương hiệu Nokia vẫn tin tưởng, Nokia sẽ thích nghi thời thế và tạo ra những kỳ tích mới. Thành công trước mắt ở Việt Nam và thế giới có thể xem là bước khích lệ đáng kể cho Nokia trong lần trở lại này.Những sản phẩm của Nokia, khi quay trở lại thị trường, phần lớn thuộc phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm được trang bị hệ điều hành Android nguyên bản chứ không còn dùng Windows Mobile. Smartphone Nokia cũng đảm bảo tính bảo mật cao nhất từ Google và cập nhật nhanh chóng. Ngoài ra, ở điện thoại Nokia, các ưu điểm về pin lâu, máy bền... vẫn được giữ lại.

Viết Nguyên
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Source: Brandsvietnam.com