Sau hơn nửa thế kỷ phát triển, búp bê Barbie sẽ thay đổi thế nào để tiếp tục trở thành mẫu đồ chơi nổi tiếng nhất thế giới?

Ở tuổi 60, búp bê Barbie vẫn khuấy đảo thế giới

Nuôi mãi giấc mơ trưởng thành

Hiện nay, Barbie hiện thân trong vai một bác sĩ phẫu thuật, một phi hành gia, một người đưa tin và một tổng thống. Cô cũng là Nữ công tước xứ Cambridge, hay một số nhân vật trong "Mad Men" và thành viên của Destiny's Child.

Nhưng trong lần ra mắt đầu tiên tại Hội chợ đồ chơi New York vào ngày 9.3.1959, cô chỉ là một con búp bê trong bộ đồ bơi với tóc đuôi ngựa, cùng cặp kính râm màu trắng trên tay.

Sáu thập niên sau, cứ mỗi phút trôi qua, có hơn 100 búp bê Barbie được bán ra, tổng cộng hơn 58 triệu Barbie được bán mỗi năm. Làm thế nào mà mẫu búp bê này tồn tại và phát triển hơn nửa thế kỷ với những kỷ lục như vậy?

Lisa McKnight, Phó chủ tịch cấp cao và Tổng giám đốc toàn cầu của thương hiệu Barbie, cho biết: “Mẫu búp bê vẫn nổi tiếng vì cô ấy tiếp tục phản ánh văn hóa và cách các cô gái nhìn thế giới xung quanh họ”.

búp bê barbie - pR41cvg4lmFPz6rn9nubmHuKT5WHNkuuJoQZpxhy1S2HwAdaix 9V6 vrwM3yT564 gPFynP7o0Em5TCSMvDgEBy PTt6CdAmrMG fCsRxH72OymNLg0TInXlg xflettq7upaTWycgB3fNfteJTsZ2FBIADvJVLf65pGJW4WQH0tNKuk25U4CKFeMd2ox04w1Q E O ke4MIn B5x cKr0WWU9TGqovFtkunUpR9NOm1ROcqQkaocassLQCju7b Zqp84yTjMrT4HObtxkArdwklJv66RYJVGw8HIN8QTg8nCUpQddt9TdY0YZWqU4bjrFWxU3ahb80G N6B2zzdLiuKRhheMQHdxgX5QrslRestCq3cSSbC FBn2Qi6HkDPwZdyikTQZGolSNBLTfhD ssxXQFNf Bz36tGrP7dcmea73X0p9ZHkfybpQUKb06YUplH7kIjQTWLqAwxwCggsjUXbTDRGgZ4NQV21tLqL0Jag0Z6JevAU AIysOXAw DhUhKmZeHzRYvNargMYttQFGM3Xy3qWKs0VGBVUKZTUE 4kTSkltFX50d1ZxgoAAXx8NviJH6f7dPj175SEdIgnOvlop9eIsCLQCR958QcyHBFLSRXtm5ymlxuPnFOEhUnkTkfbfPTh7D7hXTSTF F6laYHffNN3SK5 UgKdAXESKh9 40qLVgK55XHMsMXOMWJdBbnguvADrteeFTr8QAvF w546 h307 no - Ở tuổi 60, búp bê Barbie vẫn khuấy đảo thế giới

Barbie được tạo ra bởi Ruth Handler, người sở hữu công ty đồ chơi Mattel cùng với chồng Elliot. Cô được truyền cảm hứng từ những con búp bê giấy của cô con gái Barbara. "Ban đầu, Barbie là một cách để trẻ nhỏ tự thể hiện mình là người trưởng thành", Aurore Bayle-Loudet, người từng làm việc trong một triển lãm Barbie năm 2016 tại Musée des Arts Décoratif ở Paris, cho biết.

Đến năm 1960, Barbie đã “trưởng thành” với tư cách là một y tá, biên tập viên thời trang, tiếp viên hàng không hoặc giám đốc điều hành. Năm sau, cô có một người bạn trai mặc quần bơi tên Ken và năm sau đó, chiếc xe đầu tiên của cô và một "Ngôi nhà mơ ước" cũng xuất hiện. Cô trở thành một CEO, một phi công và ứng cử viên tổng thống...

Không còn là đồ chơi

Nhưng khi Barbie tạo ra đột phá như một người phụ nữ có sự nghiệp thì nhận nhiều chỉ trích của dư luận vì đề cao mẫu phụ nữ lý tưởng da trắng và phân biệt chủng tộc. Vì vậy, búp bê Barbie da màu đầu tiên được bán ra trong năm 1967. Hiện nay, Barbies đã có bảy tông màu da, 22 màu mắt và 24 kiểu tóc.

Vào tháng 2.2019, Mattel bổ sung dòng "Barbie Fashionistas" có cả một búp bê sử dụng xe lăn và có chân giả. Trong Ngày Quốc tế Phụ nữ 2018, Mattel đã phát hành một loạt búp bê mới dựa trên "mô hình vai trò ngoài đời thực": Nhà toán học tiên phong của NASA Kinda Johnson, phi công Amelia Earhart và nghệ sĩ Frida Kahlo đã trở thành Barbies trong bộ sưu tập lịch sử "Phụ nữ truyền cảm hứng"...

búp bê barbie - fDZlLT TYNvB2nV298frpAh5Js fp 6oM6XGaNri9lHE2W9IahqhPZ0abrPVl41GT4EQ80PyOBThsxQ5Om9QlqlLAxs SqVN417XMJrbpDyXkvHT5RnJ2UR1TMA2hQ7v5rv0WdXKiL VNVGMxv4h8LyL3 HO3trEoYYwBcJJWsCaOIiAn3j5KpbcO kJ1j sEeQl2zDbtENCPNxJAR5dGDNZhgIU ID6zYzNYNwSVX 7jqmenxOBC7uRDPowMmsy3XsKmNKevIliomBToE3AaRwSWGYEhdmv3scQMB32Dt RRsF8jC4 zGt 5nVDNuyxaiFf77YouofhH00EpQiatLQMKTl7dvF3HsQsr5KeV7a1RfGRgvzA7OnEeXW7j8CQkFLA83u0OZDOiqW0GBRdH6yMxuSpdmP8Dqk 8DuOUFWDDLS5omx2LKaqkb8ZsORkrO1KnFv 7tLiDREJhzrwWcZqNf4T4A8L9D r1w1BKY5DlcRYiG8SzWEGXzDSWArNclxsOQiOgr2otbjg71Xk6U7d 3xrF1gBVOJ 1M9CLmo 62Zmu Z2OjzNxi QBvOT68KqH hsij84cRdXmI8fagpYx9G orkC xN2Lfl5KnPWsp6PUd EfweC4rWbeqcLwl1nEt NkmHPtEbPuL9 hBNTgm50m6iwlk  JoJ3n9Dr M o2ygIwYsBrs pM6jE4x1f T8vG8pyrBomIw21d mu w321 h387 no - Ở tuổi 60, búp bê Barbie vẫn khuấy đảo thế giới

"Bằng cách giới thiệu cho các cô gái những câu chuyện về phụ nữ từ mọi tầng lớp, họ bắt đầu thấy nhiều cơ hội hơn cho bản thân", trang web Barbie viết. Chiến dịch "Barbie Dream Gap" được McKnight mô tả là "một sáng kiến ​​toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức giúp các các cô gái phát huy hết tiềm năng của họ."

Ở tuổi 60, Barbie đã vượt qua không gia của cửa hàng đồ chơi. Cô đóng vai chính trong loạt phim Netflix, "Barbie Dreamhouse Adventures" và có gần 40 bộ phim hoạt hình mang tên mình. Cô cũng là một biểu tượng truyền thông xã hội được chứng nhận. Trên Instagram @barbiestyle, cô chia sẻ trang phục, ảnh chụp theo phong cách đường phố và những bức ảnh khi đi chơi cùng bạn bè.

Với 2 triệu người theo dõi, cô ngang tầm với một số nhân vật có ảnh hưởng lớn tới truyền thông xã hội. Trên YouTube, nơi cô đăng các vlog hoạt hình với các tiêu đề như "Tìm giọng nói của bạn", "Thử thách trong hộp!" và "Hướng dẫn trang điểm theo chủ đề Halloween với Ken", thu hút gần 6 triệu người đăng ký...

Vì vậy, các cô gái vẫn có quyền hy vọng được tiếp tục nuôi những giấc mơ với Barbie trong 60 năm tiếp theo.

Hà Cúc
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Source: Brandsvietnam.com