PAN và các doanh nghiệp thành viên có chung một giấc mơ nâng tầm nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam. Vì giấc mơ chung đó, họ ngồi lại với nhau cùng thực hiện, hợp tác với nhau trên giá trị cốt lõi là tính minh bạch.

"Giấc mơ chung định hướng cho những hành động của chúng tôi, thống nhất từ ban lãnh đạo đến các cán bộ, nhân viên bên dưới" - ông Nguyễn Duy Hưng.

7 năm là quãng thời gian CTCP Tập đoàn PAN (The PAN Group) chính thức chuyển sang mảng nông nghiệp và thực phẩm. Như cách ví von của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, ông Nguyễn Duy Hưng, The PAN Group giống như đứa trẻ vừa qua tuổi "tốt nghiệp mẫu giáo".

Điều đặc biệt của “đứa trẻ” này là khả năng quy tụ được hàng loạt các doanh nghiệp đầu ngành cả về hiệu quả hoạt động và tính minh bạch. Tập đoàn hiện đã mở rộng quy mô lên hơn 7.600 tỷ đồng tổng tài sản, cung cấp đa dạng các sản phẩm nông nghiệp & thực phẩm, thu lãi ròng hơn 500 tỷ đồng năm 2017 vừa qua và nằm trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2018 do Forbes Việt Nam bình chọn.

Giấc mơ từ khát vọng nâng tầm nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam

Chia sẻ tại về chủ đề “Xây dựng thương hiệu từ Văn hóa doanh nghiệp” tổ chức cũng đúng ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết một giấc mơ chung là điều đã kết nối PAN và các đơn vị thành viên.

“Chúng tôi có cùng một giấc mơ làm gì để nâng tầm nông nghiệp, thực phẩm Việt Nam. Giấc mơ đó định hướng cho những hành động của chúng tôi, thống nhất từ ban lãnh đạo đến các cán bộ, nhân viên bên dưới”, ông Hưng cho hay.
PAN sở hữu hệ thống công ty con, công ty liên kết, trải dài các lĩnh vực trong nông nghiệp từ sản xuất, chế biến (Vinaseed, Aquatex Bentre, Sao Ta) đến thực phẩm (Bibica, Lafooco).

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, việc tập hợp các doanh nghiệp lớn đầu ngành không phải để kiếm người nhằm thực hiện giấc mơ của riêng ông. Giấc mơ đó, như bản thân ông khẳng định, là giấc mơ chung, có chăng ông là người nói ra hay gợi mở trước. “Chúng tôi là những người có cùng giấc mơ, ngồi lại với nhau để thực hiện giấc mơ ấy”.

Born to feed the world là slogan của PAN từ ngày chuyển sang làm lĩnh vực nông nghiệp và là sứ mệnh công ty hướng tới. Khẩu hiệu thể hiện khát vọng nuôi dưỡng thế giới với nhiều người khi đó có thể là điều quá sức và dễ dàng bị coi là “chém gió” với một công ty non nớt như PAN ngày ấy. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Hưng, những gì nói được, ông và các cộng sự đang làm được. Và thời gian sẽ là câu trả lời.

“Năm đầu, năm thứ hai chúng ta làm được, rồi đến năm thứ 3, người ta sẽ nghĩ là chúng ta nói thật. Khi làm được giấc mơ lớn mà bản thân đề ra, sức lan tỏa lớn hơn nhiều”, ông nói.

Cũng chính giấc mơ và khát vọng lớn đó là một cơ sở giúp PAN quy tụ được các tài năng như vị giáo sư vi sinh học Simon Cutting từ Đại học Harvard để từ đó sản xuất ra sản phẩm kẹo dẻo lợi khuẩn chứa probiotics hay lớn hơn là sự đồng lòng của hơn 10.000 nhân sự các đơn vị thành viên. Các nhà đầu tư khó tính cũng sẵn sàng mở lòng với PAN như Công ty Tài chính quốc tế (IFC) trực thuộc World Bank, TAEL Partners từ Singapore,… và mới đây là Tập đoàn Sojitz - Nhật Bản tham gia góp vốn hay CGIF - quỹ tín thác được của ADB - bảo lãnh phát hành trái phiếu.

Dung hòa khác biệt bằng giá trị cốt lõi là tính minh bạch

PAN là một trường hợp đặc biệt nên cũng có bài toán riêng và thú vị cho doanh nghiệp này.

Theo ông Phạm Quang Vinh, một chuyên gia tư vấn chiến lược & thương hiệu, sẽ khá dễ dàng khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp đối với một tập đoàn phát triển theo cách oganic thông thường. Bởi doanh nghiệp đó sẽ có văn hóa chung từ tập đoàn mẹ đến công ty co và theo ý chí ban đầu của người lãnh đạo.

Nhưng với một Tập đoàn mở rộng qua đẩy mạnh mua bán, sáp nhập doanh nghiệp khác thì cái khó lài là dung hòa giá trị công ty thành viên.

Ông Nguyễn Duy Hưng cũng thừa nhận các doanh nghiệp thành viên của PAN đều là các doanh nghiệp tốt, để lại được dấu ấn trong quá trình dài hoạt động nhưng chính họ cũng có một văn hóa, bản sắc riêng.

Ông cho rằng khi một công ty mẹ ra đời sau, thì cần phối hợp chuẩn trên nền của các công ty con. “Các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi khác nhau rất nhiều vì trải dài từ Bắc đến Nam, văn hóa vùng miền đã khác, ngành nghề cũng khác nhau. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi tìm một điểm chung, để từ điểm cốt lõi này sẽ dụng để quy tụ chung các cái khác: đó chính là sự minh bạch". Minh bạch do đó trở thành cốt lõi của văn hóa PAN.

Minh bạch theo ông thể hiện ở cách các doanh nghiệp trong Tập đoàn ứng xử với nhau hay ứng xử với bên ngoài giải quyết sự cố là đi trực diện vào vấn đề.

Một ví dụ khác về minh bạch là việc sử dụng hệ thống để quản lý. Hệ thống kiểm soát con người, chứ không phải con người kiểm soát hệ thống. Hệ thống cũng không xây dựng để phù hợp với con người hiện có mà sẽ giúp những người phù hợp sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn, còn những người không phù hợp sẽ bị đào thải.

Minh bạch cũng chính là chìa khóa trong việc lựa chọn đối tác của PAN. Theo ông Hưng, lãnh đạo các công ty thành viên của PAN là những con người mà khi nói về chuyện minh bạch ông biết rằng họ có thể thực hiện cùng mình.

Tuy nhiên, những người lãnh đạo góp phân tạo ra hệ sinh thái, còn những người xây dựng Tập đoàn là các cán bộ nhân viên ở từng doanh nghiệp. Nguồn nhân lực này mới là tài sản quan trọng nhất. Đây cũng là tài sản sẵn có giúp xác định sau khi hợp nhất hai doanh nghiệp có làm được lớn hơn hay không.

Những con người với giấc mơ chung trên nền tảng hệ thống dựa trên giá trị cốt lõi là minh bạch sẽ là cơ sở giúp việc hợp tác tạo ra hiệu quả hơn từng bên làm riêng manh mún. Chuyện của PAN được ông Hưng ví như từng mảnh ghép nhỏ xúm lại với nhau để làm câu chuyện lớn. Và câu chuyện đó, như vị Chủ tịch này kỳ vọng, sẽ còn lớn dần lên.

Source: Ndh.vn