Mới đây, Nestle Việt Nam đã có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương để đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo. Đối tượng mà Nestle "tố" là Công ty Frieslandcampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine và đang thực hiện chiến dịch truyền thông cho Ovaltine.

Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo 'tố' vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

Nestle đã chỉ ra 3 vi phạm của Frieslandcampina.

Vi phạm quyền tác giả của Nestle

Nestle cho rằng, Công ty Frieslandcampina (sở hữu thương hiệu Ovaltine) không chỉ sao chép trái phép ý tưởng của Nestle mà còn gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, bằng việc đánh đồng các thông điệp của chiến dịch Milo với "bệnh thành tích".

Cụ thể, Nestle tố cáo Frieslandcampina vi phạm quyền tác giả của Nestle, khi có rất nhiều yếu tố trong Chiến dịch Ovaltine lấy ý tưởng từ các sản phẩm thương mại của Chiến dịch Milo. Các sao chép này bao gồm việc sử dụng thông điệp "nhà vô địch", hình nền trong các ảnh, tư thế chụp hình, các môn thể thao được lựa chọn để làm hình/clip và một số các câu nói khác.

Nestle nhận định rằng, các yếu tố sao chép này đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, khiến họ hiểu lầm rằng Chiến dịch Ovaltine có liên hệ đến Chiến dịch Milo và điều này đã được thể hiện qua rất nhiều phản ứng từ người tiêu dùng trên mạng xã hội.

Gièm pha trực tiếp Nestle

Theo Nestle, Chiến dịch Milo là một phần trong việc thực hiện Chiến lược Dinh Dưỡng Quốc Gia của Chính phủ, để cải thiện thể chất của trẻ và khuyến khích trẻ chơi thể thao cũng như tập luyện thể dục nhiều hơn. Tuy nhiên, Nestle cho rằng, chiến dịch Ovaltine đã cố tình đặt những thông điệp của Chiến dịch Milo theo một góc độ rất tiêu cực.

đầu tư giá trị - bo poster neu con khong the lam bo me tu hao day song trong mua tuu truong bo tranh 7 1536202729 696 width660height380 1537859908526354179037 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

Bộ ảnh "Nếu con không thể làm bố mẹ tự hào như bạn ấy, bố mẹ có hết thương con không"

Cụ thể, Ovaltine đã sử dụng chuỗi ảnh các bé thắc mắc câu hỏi "bố mẹ có hết thương con không?" với các yếu tố đặc trưng của Milo (hình ảnh, màu sắc, phông nền của ảnh, câu nói...), các poster này ngầm ám chỉ và đánh đồng thông điệp thể thao của Milo với "bệnh thành tích".

đầu tư giá trị - 1 15378633837401658665906 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?
đầu tư giá trị - 2 1537863383743717576883 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

So sánh poster Ovaltine và hình ảnh trong video quảng cáo của Milo

Thực hiện hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo

Nestle cho rằng, do Chiến dịch Ovaltine vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nên cũng có nghĩa là FrieslandCampina đã thực hiện hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo. Ngoài ra, Chiến dịch Ovaltine còn chứa đựng yếu tố cạnh tranh không lành mạnh, theo các quy định về cạnh tranh của Việt Nam.

Cụ thể, phần lớn các posters được liên hệ với màu xanh đậm, màu đặc trưng của Milo và các hình ảnh xuyên suốt posters nếu được đặt cạnh các hình ảnh của Milo sẽ tạo thành một câu chuyện mới. Điều này đẫn đến việc nhầm lẫn của rất nhiều người tiêu dùng.

Theo quan sát, các poster trong Chiến dịch Ovaltine được đăng tải từ ngày 10/9 vừa qua có bối cảnh xuyên suốt là sự đối lập của 2 màu xanh - đỏ.

Phía xanh là các cô bé, cậu bé mang đúng màu thương hiệu của Milo, thường trong tinh thần thi đấu, luôn bị ám ảnh bởi đối thủ, huy chương vàng, thứ bậc, cúp… và gương mặt các cô bé, cậu bé này đều không hề vui vẻ, thậm chí chán nản, mệt mỏi.

Trái lại, phía đỏ, vốn là màu của Ovaltine, lại luôn có gương mặt thích thú, hưng phấn, tìm tòi, khám phá. Trong nhiều poster, phía màu đỏ có 2 người trong khi bên xanh chỉ có 1, nhằm tạo sự chênh lệch về tính đồng đội.

đầu tư giá trị - 4144799321681588165621922859069418669867008n 1537859419634397811208 1537863982161244437417 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

Hình ảnh đối lập giữa 2 phe xanh - đỏ

đầu tư giá trị - 4146977421681594032288001155145344183435264n 1537859419640802153711 15378639949951630343617 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

Một bên học Toán Lý Hóa Anh Văn, một bên vẽ

đầu tư giá trị - 4155088321692410531206351150360991133859840n 15378594196422051065452 15378640092781662324041 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

Bên xanh mệt mỏi, bên đỏ tràn đầy năng lượng

đầu tư giá trị - 4153392121692414197872658946880880064856064n 1537859419646123047556 15378640212371392750953 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

Tiếp tục là sự đối lập mệt mỏi - hào hứng

đầu tư giá trị - 4149734521692413397872737195864185689866240n 1537859419645250636549 15378640341081960913791 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

Kể cả trong lúc ngủ, bên đỏ cũng tươi tỉnh hơn bên xanh

đầu tư giá trị - 4188058821745916725855731672117831614857216n 1537859419650661105562 1537864046416174976294 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?
đầu tư giá trị - 417122622174591689252238213655179659051008n 15378594196521075564797 1537864060629557473913 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

Bên xanh thường chỉ được thể hiện 1 người, còn bên đỏ là 2

đầu tư giá trị - 415855452172142192830521625411095871356928n 15378594196491408618456 15378640963501562799700 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

... thậm chí 3

đầu tư giá trị - 4152918521681590598955016934797317316804608n 15378594196381820620054 1537864072270236958695 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

Kể cả những nhân vật "làm nền" cũng đầy ý đồ: Bên xanh dửng dưng, bên đỏ cổ vũ, khích lệ

đầu tư giá trị - 418312972174591682585572831584425320906752n 15378594196531616676595 15378640850461244135770 - Ovaltine quảng cáo thế nào mà bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh?

PV (Tổng hợp)

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Source: TTVN