Phân bổ ngân sách nên được đặt dựa trên mục tiêu truyền thông của bạn để đạt được phạm vi tiếp cận cao hơn hoặc tần suất cao hơn. Thế nhưng Việt Nam lại có cách biệt giữa người dùng trực tuyến và ngân sách cho quảng cáo.

Câu chuyện Google bắt đầu từ năm 1995 tại Đại học Stanford, Google được thành lập bởi Larry Page và Sergey Brin họ còn là sinh viên đang theo chương trình bậc Tiến sĩ của Đại học Stanford, California. Vào tháng 9 năm 1997, họ đã đăng ký tên miền Google.com.

Mạng xã hội Facebook của Mark Zuckerberg và Eduardo Saverin được ra mắt vào tháng 2 năm 2004 trong khi cả 2 còn là sinh viên của trường Đại học Harvard.

Đến nay, 2 tập đoàn khổng lồ này nắm giữ 25% chi phí quảng cáo trên toàn cầu và 61% thị phần quảng cáo trực tuyến toàn cầu.

đầu tư giá trị - Phan bo lai ngan sach tiep thi de thuc day su tang truong - Phân bổ lại ngân sách tiếp thị để thúc đẩy sự tăng trưởng

Source: Statista.

Việt Nam có đang đi theo xu hướng của thế giới hay không?

Việt Nam có đang vận hành giống như các nước khác của thế giới hay không? Câu trả lời là Không, bởi vì ngân sách quảng cáo trên TV của Việt Nam lớn gấp 3 lần tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến so với các nước khác trên Thế giới.

đầu tư giá trị - gibf XhuimQOeMbXR80Gc8q6alqjAyDaV8TFiuDKMLM114MuDj4sqXQX5iQDDZFW2Yz9FTRD1u8zOwoerhgsFOwMywh3 lIkzTT1n44nd4PfsnsPNjWI 8shSuKIWTDUEOVwOA6HIc8nc9eCHe5HNj5HMwLKR0CteK fDNwBELXBm oFVpTdIetoOdTtj38GGog 8lFSCsVASWt4j9UG4jy1ACfXGl14y zWyB SUEEUbr54j2N1 7ST9KWapALxZWTql FL TaMrRQsEaQOKZXEbe5rGgVaLOLYtXa4HCVxjXYpnoKLs2lEuz3Dif0IPlFwe563f4kXaiP025Sj3V8UJOep6Sus1WT JAe6BEdsQpCfZiT3ZnndzYJ6KxnvzMVIHxBPnR4Rxn6dZAangBg T0EF7LPiiWoU2Y8bRBX09Ib0OTBIlw0ajWPey1cRMPVMa4jYb02blurRrnVMq yXqWJlMkvh6ndFE57CZ TtZ1O5c6LakeWyiz27pPKRr4edrC QyUUY sv1R9HDefZIaDR73tle8UZ3bwSpOXDCuRa GxI6YX75XHb 9gBdDuv k0eMxlCvQRE20p6tkzbUOsG5BNzpa2gFRlEPNsWcvu lffuadpzxPDtHtbyoOO fUMuxuCoTkWJvu4xoRgDrfGT9FSPaqfRaN81v1qxEfsdEeNrXgYCW w931 h351 no - Phân bổ lại ngân sách tiếp thị để thúc đẩy sự tăng trưởng

Nguồn: Group M – This Year Next Year Report (Vietnam – 09/2017).

Xu hướng kĩ thuật số của Việt Nam ngày nay có những điểm nổi bật như sau:

  • Thời gian trung bình 2.5 giờ / ngày cho việc sử dụng điện thoại di động
  • 70% điện thoại di động là điện thoại thông minh vào năm 2018
  • 67% dân số có truy cập internet
  • 85% người sử dụng internet dùng điện thoại di động để hoạt động trực tuyến
  • Tổng số điện thoại thông minh ở vùng nông thôn chiếm hơn 60%
  • Đứng thứ 7 thế giới về lượng người đang sử dụng Facebook
  • Đứng thứ 5 thế giới về lượng truy cập YouTube

Như vậy theo con số trên, vấn đề chắc chắn sẽ không tiếp cận được khi người Việt thường hoạt động trực tuyến trên điện thoại. Như vậy, điều gì dẫn đến sự cách biệt giữa người dùng trực tuyến và ngân sách cho quảng cáo?

Để tìm được câu trả lời, chúng ta có thể nhìn sang Trung Quốc, nơi có lượng người sử dụng các phương tiện kỹ thuật số nhiều nhất.

Cuộc cách mạng quảng cáo trực tuyến ở Trung Quốc nổ ra vào 2004-2012

Trung Quốc vào năm 2004 có lượng ngân sách chi tiêu quảng cáo giống như Việt Nam hiện tại. Tuy nhiên, quảng cáo trên TV không còn đạt hiệu quả cao như trước khi các hoạt động trực tuyến internet diễn ra càng nhiều. Nhưng TV là nguồn tiếp cận chính, nó có thể đảm bảo cho việc đầu tư của các nhà quảng cáo, trong khi quảng cáo trực tuyến lại không thể. Do đó, việc đầu tư cho quảng cáo trực tuyến bị hạn chế bởi vì họ không có cách nào để biết được mức độ hiệu quả cho hình thức quảng cáo mới này. Chính vì vậy, việc đầu tư vào nhiều loại hình truyền thông chỉ là việc đoán mò và nó không đạt được hiệu quả tối ưu, nó lại thúc đẩy các nhà quảng cáo quay về đầu tư quảng cáo trên TV.

Một giải pháp đột phá

Vào năm 2009, Miaozhen (Công ty theo dõi mức độ hiệu quả của quảng cáo trực tuyến của Trung Quốc) đưa ra một giải pháp hoàn hảo và thiết thực hơn để hiểu rõ về quảng cáo trực tuyến, bằng việc phát triển một hệ thống đo lường giữa quảng cáo truyền hình và quảng cáo kỹ thuật số dựa trên kế hoạch khoa học, chủ yếu nằm ở 2 điểm chính:

  • Chúng ta không thể phủ nhận việc khi những quảng cáo trực tuyến được phát ra cũng như TV, mọi người đều có ấn tượng đối với một thương hiệu nào đó.
  • Có một số người sẽ bấm vào xem, nhưng không tránh khỏi việc những người sẽ từ chối.
đầu tư giá trị - l4OlgXtdRVv8ptcp yMR9GzTBXbQeyrru8l0p76IaADEgZvE26djq6J0kboOV71O4PgZ7kOQSAi17y5kYgEOOqNOy p9fHG6mdjTL3YYt 7KoI4y4wO0L1i pxgpzuT98ZiAo8PT0reV8oxiT3mC8kGg6x0KRrnfcrhCfrS7Zlij0egaH6mJJeXmFpmu q7gZSxMeelN 7NhdXiFhem410LJd 6pFs6VHgGlp1PdBlxuemELviQjUt56RpPsfoTRwmiRrpjWsT6U14At6 8ExnWT M7emjTuWv0fEZEfVa98SbwV ucqZg5E3vLSCPu8ofonezS PHH6AIS7oMy9KhHnDYiAYTqfL2uDO jNdZmwGjs5wEIPZTBLAzYhbDYGCm72t6blPrvS7nVo03n0QgpI JRFyV0xGA3fyy4Mc5llOYmAX6s8vyYo8KoBkMarqEQP2HDOmL wzN41mQhc3OE dTXBYeq113EorRIR6yIyoCcfVc5aKPZA3Tvotsv i3hJ6LIuWZdaemRQJWc0yWDjzeZINKvsM1AJg0CSr GWyG hNSIhtPyxzhMLQrkuPYY8AUdh1 y6NAss QSCQwP6mw6bjsdMOBAJM T4f ETkO BKrTfE3J1FnnEfX3thTG1v6LWPtBl sUXyEayVunMXYF CMWKp8XuZqFrs7 wdVrx4o 034P  w866 h345 no - Phân bổ lại ngân sách tiếp thị để thúc đẩy sự tăng trưởng

Sau khi cộng tác với Millward Brown và Lightspeed, ý tưởng về IGRP (Internet Gross Rating Point) được ra đời đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2010. Ngày nay, nhờ vào hệ thống kỹ thuật số của Miaozhen, thị trường quảng cáo trực tuyến của Trung Quốc ngày nay có nhiều ảnh hưởng hơn so với quảng bá trên TV và Trung Quốc dẫn đầu thế giới với ngân sách chi trả cho quảng bá trực tuyến.

Tin tốt cho Việt Nam

Ở Việt Nam, chúng ta ngày nay có thể cung cấp cho các nhà quảng cáo những lợi ích giống như ở Trung Quốc thúc đẩy cho sự phát triển của quảng cáo kỹ thuật số.

  • Công cụ tối ưu hóa và lên kế hoạch (X-Reach) để tăng tối đa khả năng tiếp cận / tần số thấy quảng cáo và giảm tối thiểu chi phí cho dự án.
  • Giúp bạn biết rõ những người xem quảng cáo có nằm trong đối tượng mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến hay không, điều này khiến cho các nhà phát hành/ các kênh quảng cáo phải minh bạch hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Sự định rõ ngân sách

Phân bổ ngân sách nên được đặt dựa trên mục tiêu truyền thông của bạn, để đạt được phạm vi tiếp cận cao hơn hoặc tần suất cao hơn. X-Reach cho phép bạn vẽ và mô phỏng tác động mong muốn để tối ưu hóa chiến lược chiến dịch tổng thể trước khi bạn chi tiêu bất kỳ khoản tiền nào, bằng cách đạt được phạm vi tiếp cận cố định với ngân sách thấp hơn hoặc đạt được phạm vi tiếp cận tối đa trong phạm vi ngân sách cố định.

Ví dụ:
Chiếc dịch mới này nên tiếp cận đến 50% phụ nữ ở độ tuổi từ 20 đến 44 với tần số là trên 3 lần.
Bước tiếp theo cho đơn vị truyền thông sẽ dùng công cụ hỗ trợ việc lên kế hoạch và bắt đầu thực hiện theo kế hoạch theo những gì ta thấy.

đầu tư giá trị - oZjIA1qAP81A3BAeDgzqfGipOSGyWUsEDQgez06dmVsPJVARjh4Cnin9HVM 44dA1kZDWkgT2KEMVBqdaw2A n3XvuG0mUKNDnwmGiXf IoXu0oucS93ZcV0IaW AHbburTf0037nRocboYbLcr4eopO1UACM0aDB6tf73pxuYaEckbCO5mUw NqXRtDo3 piRd5NEd2QHmZpSsokbRbvP3 fB9W521yXyhpOB9nV1RtumvR4ah17nB6 dOQjY7ZBo03jkjodd4YJhtjxVbErEqXBgC9EdOxnaeo8 zMIQYZ0L29oL28l9GiWKmbkhiHJcl6AHhy5sHMw3IJ Q6SkrYt7F 7nERYxvRITBp0P tjIYZFe9y1kA0mTHGas2O4fPqFl0nmDcrMmMJlXvJiaA aftMC5n iWf MC3E rMeBclTyI1eCcMb V8ovsa4vnHzqdZciNwzHGIek4uY6DP2rskbCrZRaGv7frSqbEE5MIgiDYluxOsaCRePERKFwfuIaILK5w8ZOoe SeE23bGTXOioBdxC3VHRRVbgso3ExcdDuSo1W BxbvoSASa755qKKR25 NRSdRNFSyTWnX 0ePHKx6nerYV7wH Mgsbx L4VjZGxHlBJWnhc0xWbDQMozAIZIBL5bJL85oIEGHP 4t0 TQePJnWjuOQJ0CKARWZap5Ic3KKUw w974 h262 no - Phân bổ lại ngân sách tiếp thị để thúc đẩy sự tăng trưởng

Source: Miaozhen Systems.

Kết quả của chiến dịch

  • Có 4 phương án thực hiện để tiếp cận được 50% với tần số là trên 3 lần
  • Chúng ta có thể thấy được mực đầu tư vào GRP đối với các phương án khác nhau
  • Bước tiếp theo là nhập bảng đánh giá và chọn ra phương án tốt nhất
đầu tư giá trị - u3PLVf3gjFovMfP8vEYAyDznrCKhqnobJf44LMIl4blcI6sEAk8Y0GXwDmR ATN0UsczHV3f3S1P0 YQSVaXNdY1CQ0nN2FIIhDfBhSYYQrz7yAuBbwVodSJYY5elZBuaCI63vXd8SQ49raOCi88wrZwBP6VzjBPnm7gqeg8RRY0  X DmXiUMFaLH5hDOVrfbN2baR5Tja0kJ tjxcz1jcpo071f 3KqNf4d2JOX7p1X5JqxS4oFmaH w1PAO3r9yKey3RK8roqgnxG1yNVfWOLYwmGejOnn1dMLmY8bbXGW69u4evVxE hCWphtBg6xquJK2i4qpRHU9JeSF2 GQA043cTRR3KayiuJ NbWqgsLAXMr3 PkmVSNenpllbbN1w8gEyjqcd0YqJm8UtS8Errcsz0lXn3bp045EGj2RiPS23ZeUe7 ZrM6W4fLYj3O2ri24V3kVHsddz0AYfDgEb65sAcGgNW qubAOM05O25qOY8Fy1qwpeq J4S7  Cx0 PRrMHqa61HIVe6Ay6trtItsTTO3iR5YJLx75PFc Gf4Goj Q45GoJBNKc  sB5i4fD9GkRCXTXnfbtCU5pJeU7E9h9uGU1f9XwfWDU 913mlLOdJIzbr5oVqJY0EZjhVSK5R40LjGdtALglrD2VKDlbBJId uULjRVndUEr1p cpA5okKSGkP w810 h356 no - Phân bổ lại ngân sách tiếp thị để thúc đẩy sự tăng trưởng

Source: Miaozhen Systems.

Như ta thấy ở trên, phương án 4, để đạt được mức tiếp cận 50% như yêu cầu thì cần 300 GRP trên TV và 140 trên GRP.

Tuy có mức xác suất 8% ở trường hợp tiếp cận cùng một người ở cả 2 đơn vị quảng cáo nhưng chi phí dành cho phương án này là thấp nhất. Khi bạn đã hiểu rõ cách phân bổ ngân sách thì bước tiếp theo sẽ là theo dõi tiến trình chiến dịch của bạn.

Bảng dưới đây giúp bạn hiểu rõ bạn có đạt được mục tiêu đưa ra hay không, so sánh mức độ tiếp cận của chiến dịch quảng cáo của bạn với kế hoạch ban đầu hoặc với thị trường, nó có thể trông giống như đồ thị bên dưới đây.

đầu tư giá trị - YOERTnxGo7pu0HlMNevA1x31TVmY7T 0Xib2agyhYRsUhgU7VxHr AnP4 nzssDbg2RfWC5krmIq XFSnKlAfnvEKAak 3il1LlMLpHs aTmck06p8DMz8hjbsO7 4 LINGKBICAWuKxZ8qduLn0wynQAqEFdhhBnODi0MXpwePnW1RczsAbTrYCgL9X39Y05U0uRKpBNtWVbWHCLU2v7wm3 rvUCMYmZ3AudjKmJk SmEysU9us1eSDNWV1WV8HzJVn82A5SAD54mecP45shdrlu3OsEVoLGhzFISL38gIcDKyBPi5f6S3JBwqXT 59BuilcaIwXx m7RjiPsuL2SNqERWpTX1RfcSJCWS6iNZfsRybADvATYGTNtrE870QyUBvZVWUnKUEOG45x9oM5kXOx86zISCVu3YlqplSdBN6idHsKPs4C dNszyivNRjQmw6jTzJZimGps7FBO REnrI5Yv8zjp3N31stJb FdI1alacEF6sb2ZAzZBRlUm ijKfvVLjv7fj2ZUt y rOHyR cD02T8AlIUuS ch4K x9pWHibbKEuOBhWhK1fnngrH2a2vraosw9o7FRdBZk9o1kuNQp2GTBKGh35Q1GVArhru3Rhjt9ATJ0q1GLHaKu1tzEA7M5LTxA2dHdi excBGpgPeC0lZje2yamOYeeeWYCC7Hh7Y0Apz w690 h372 no - Phân bổ lại ngân sách tiếp thị để thúc đẩy sự tăng trưởng

Điều chúng ta học được

  • Chiến dịch không đạt được mục tiêu như kế hoạch ban đầu.
  • Mức hiệu quả của chiến dịch không được như mức độ trung bình của thị trường.
  • Chiến dịch chỉ tiếp cận được 30% phụ nữ trên tổng số người tiếp cận với mức tần số trên 3 lần.

Giải pháp cuối cùng

Vậy, tại sao Việt Nam lại hoạt động khác so với các nước khác trên thế giới khi nói về truyền thông kỹ thuật số so với hành vi của người xem quảng cáo?

Câu trả lời đơn giản là trước năm 2018, phần lớn các nhà quảng cáo đều không biết rằng công cụ để tối ưu hóa chi phí quảng cáo đã có mặt tại Việt Nam qua giải pháp theo dõi mức độ hiệu quả của quảng cáo và lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo từ Infocus Mekong Research và Miaozhen.

Bằng cách tính RoI (Return on investment), hệ số thu nhập trên đầu tư vào ngân sách quảng cáo kĩ thuật số, như ở Trung Quốc 10 năm về trước, thị trường sẽ thay đổi và tham gia vào quá trình toàn cầu hóa với 50% ngân sách quảng cáo sẽ là kĩ thuật số.

đầu tư giá trị - RfUGhX CnhZkOsvMDSEkZVjaeZz9toRekazhV bqUxlB4EGYmqoQey7A8rmCS2tClwyNzb Q12tiRjXwpOgwhPWjtNzz6zOwQLjRyI JvhxH us45kystN9hE7ly J5Rzj23pBasmmZkYt4eMZWbD qo9yXNuvc7kzMJ4j6 CGGQSuRUIajrLakEQlM1QPEkCEw1zIUNhDx9K407JpY7uZnjgAQrZvrEPBHAOD1PZs9uebtsnOjRheP1k7cyUn 6cPqv e820eJ3e4bjVYOYviH7Nr2OaOVnAHFv8uGGkNIGBji0QrwUAPJNRWE9hAl3G4YshqXc319vK5EP05SA8QhZVX9jFraJmfS34v5 Wcrn0Kv1ZI 5Fy0l0KC8Kg6YsAv9tUcyNasjWSa3qyUOLlpZEYX aYwg6xMu8IaTkrtFnGu9aWR6cB5WX5ftio jUXxiScHU121SHkj3TBPQ3dTcRmNSRpP7bdiAczoiOcQgiIBGxzBUqncEDStDIA5AVjBWIkituAKDsqjRA0G4 6k1wWWeoK HmBHx5zzgUI2rCo3uIUXvtzk 7rtqJ3VuyAqt9rm4Tj ktQdBEt1eyyn 5c9teSrOfwtdDScbK36k5Sw1blwryX5Pg0tnfP49oYZUBZ5CUeGoijYyIu3V49 hxeqC2QoJw yKxPgp4fKfpJMXLSp7LgRq w972 h497 no - Phân bổ lại ngân sách tiếp thị để thúc đẩy sự tăng trưởng

Những câu hỏi chính để cân nhắc về công cụ theo dõi chiến dịch tốt nhất

Việt Nam có hệ thống trung gian thứ 3 nào đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo một cách minh bạch? Rõ ràng không. Trả lời hết danh sách câu hỏi dưới đây sẽ là cách an toàn, giúp bạn có chi phí hợp lý và hiệu quả nhất để bạn hiểu được RoI, nó đóng vai trò như một bên trung gian thứ 3 để đo lường lượng người xem TV.

  • Công ty nào có thể bao phủ các thiết bị tiềm năng như PC, Điện thoại di động, Web và Ứng dụng), đặc biệt là thiết bị di động khi nó là tương lai của kỹ thuật số?
  • Có tiêu chuẩn dữ liệu nào để đo lường được mức độ hiệu quả cho quảng cáo của tôi không?
  • Công ty nào có phạm vị tiếp cận lớn nhất bao phủ nhiều kênh truyền thông? Ví dụ: Mạng quảng cáo địa phương và quốc tế, GDN, YouTube, Facebook. Và không ai có thể theo dõi mức hiệu quả của quảng cáo Facebook hiện nay ở Việt Nam.
  • Khách hàng nào làm việc với những công ty này? Số lần hợp tác?
  • Yêu cầu một số báo cáo mẫu về những gì họ đã làm.

Nguồn: Brands Vietnam

Source: Brandsvietnam.com