Magna và Rapport kết hợp cùng bộ phận đặt mua truyền thông ngoài trời của IPG Mediabrands đã đưa ra báo cáo về những xu hướng quảng cáo ngoài trời (OOH) tại 70 quốc gia. Sau đây là một số đánh giá từ báo cáo.

Quảng cáo ngoài trời và những số liệu thú vị cần lưu ý cho năm 2019

Những điểm mới đáng chú ý

Theo bài báo cáo, OOH là phân khúc truyền thông truyền thống duy nhất có mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo toàn cầu ổn định, với mức tăng trung bình trên 4.1% mỗi năm trong 9 năm qua. Kênh OOH được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 2.7% mỗi năm, cho đến năm 2023.

Hiện tại, châu Á – Thái Bình Dương (APAC) là thị trường sử dụng OOH lớn nhất, với doanh thu 13 tỉ USD trong năm 2018. Nhật Bản và Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 và thứ 3. Cùng với thị trường lớn nhất là Mỹ, 3 quốc gia này đóng góp 52% tổng doanh thu toàn cầu của OOH. Trong 5 năm tới, Mỹ Latinh sẽ là khu vực tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 5% một năm, nhiều hơn mức tăng của khu vực APAC 2%.

Trong phần giới thiệu của báo cáo “The State of Home”, Tổng giám đốc toàn cầu của Rapport, ông Michael Cooper đã nhắc đến một vài yếu tố khiến OOH trở thành một phần thú vị và đáng để đầu tư.

quảng cáo ngoài trời - ciOe JDmPUzQhl5skSkF2MjCbE9ydix50KrcOvh1bUI6wdbY5G iTvi5Gqs3yAI2Mbu3M1ePRXg n593s4nKE3Q7jlDzJhggnzbZ91EJo IB0jRCXCliMuA F8XnRzJJoS ilhmW0nZun4piky1PUHU1FM1ivoPunJtXQ6RagT01FPOCtiQIN5s2jwPQO6iafERXgbe3E33IlnYQeviP nQzj20xFpHcW6lcuKs iI7 Vl FeON71c8QWAWmMppPrZrzDIJItScjZpM75v XjLpn7axunY1Fd9V5nx1EJCLeJm 1bCEmDFB9mK6N8geATNBpmSgnfD38  FNI2kf9NioWQXFqvwCFtkFUkSvgnlYKLdj6ZLqVt3YDMwz3weEM3gRvbRhCDxRsExVeyWQn2Rj7C89aa3JyTV dq230AUyo1WCHjvK75EfO9d aB6UL9IuaFDc70OyD1UaSU FoLzXrYKRUWYbV9 zWS Qv6gthVu7o05cqVXhng1 TeA9wtz4LpR 4GWmrz5rNvvtQ2GUeJVoBs0DFkoI2K17yRYO9Gv y6WbDllnhb3VwAtjqewSXOVoertViuaXrYaFuJ834Tn tHAkvMDCFeycKSO77a68mm1ddixSe7DhlhM10Nd Xwb2cSUzkzPLZICafFPFWaclwx JVNgFgTnzv5Ue98RbAQqcuYjfbpu7OD VWWp2Sug3c2SyHJqrx0kSedBE w700 h370 no - Quảng cáo ngoài trời và những số liệu thú vị cần lưu ý cho năm 2019

Những thị trường OOH lớn nhất trong năm 2018

Theo ông Cooper, sự phát triển của công nghệ là tiền đề giúp các chuyên viên đặt mua truyền thông “nghiên cứu nhiều thông tin về khách hàng, sử dụng dữ liệu để xác định chính xác nơi ở, nơi làm việc, địa điểm vui chơi của khách hàng và phương tiện đi lại giữa các địa điểm” – từ đó đưa ra những thông điệp phù hợp với họ.

Một yếu tố khác là làn sóng đầu tư của những công ty chuyên OOH lâu đời như JCDecaux và Clear Channel và những gương mặt mới như GoogleAmazon. Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng việc tăng sử dụng OOH trong các chiến dịch bởi những ông lớn truyền thông “vừa là bằng chứng cho sự hiệu quả của OOH, vừa là một phần của quá trình phát triển trong tương lai khi chi tiêu marketing trong lĩnh vực công nghệ có dấu hiệu phát triển xa hơn”.

Các xu hướng OOH toàn cầu

  • Số lượng biển quảng cáo tấm lớn (billboard) hiện đang giảm. Theo bài báo cáo, lượng sử dụng billboard hiện đang trong tình trạng bão hòa ở hầu hết các thị trường. Lượng đóng góp của billboard cho tổng doanh thu của OOH cũng đang trượt dốc do hình thức này chưa thích ứng được với quá trình digital hóa do cả điều lệ lẫn chi phí. Trong khi đó, hình thức quảng cáo trên phương tiện công cộng và street funiture(1) đang kết hợp rất tốt với quá trình digital hóa và tạo ra lợi nhuận, tăng đóng góp doanh thu “ở hầu hết mọi nơi”.
  • Doanh số quảng cáo ngoài trời, ứng dụng kĩ thuật số tăng trung bình 16% mỗi năm trong vòng 5 năm qua. Tại Anh và Úc, hình thức này chiếm một nửa tổng doanh số của OOH (hai thị trường này được lợi từ ngành quảng cáo ngoài trời, mang lại nguồn tài chính lớn hơn). Hiện tại, thị trường Anh và Úc đang dẫn đầu quá trình digital hóa, theo sau đó là Thái Lan với tỉ lệ sử dụng OOH kĩ thuật số chiếm 1/3 tổng lượng sử dụng OOH.
quảng cáo ngoài trời - C566gCJObNNI1Xt1Gy 9WxCZ rkFNdoe7pNMylunwASFQ6EI2AfwKS4sgfu99IVWo3 GM9TEk8g153R WWyMrORnR6ogppM L2 yqxN rSpTN6P3XMFY3pKBHglXWD2ZRcg8MoUBjF i1v8cix3GzZXwOqJa1WAbYSp0vvm7Zn0a3zJg9nDLkDrnqD6VZp LCPH7Azq0z3cs34S C16UTmzc4EVLsJbOioQpMJ82upKBic9Gq3TFJZL7WCULzTSOTIxZlThpm zc 5gMGdA2T9Fg7JClhnZW6QvQq2e1lVWa3th01ms25rMMP61NdZ8SQCSpPCkWW4gvh59HiN6Dc0dGKliwh91SKtCRIO4lIUoKkzXVgbRbIZJ8sG0zpS K ZsACUssOIM5XFhSlAp 4qY6sUjplwdphiYyDwXeNB6WGB Hy3XWOqJhS5sWE4U5H8JOv6DCca3NajZAISN8H7ykkXa3k1Cyj hdGTElKMhyohZZ9N8oc71D  gC8Mz2eke6wi0pIrNP9fdGGNfCPQBo1zfOiPcZq8EsTYUkvIKv6Ji1zCyJed966RAf9uD5AeQifv rbMjUf6WNJTnMllqpxF07GQvCcgzep4jfxlaTllFNMihp7I9HmxkTS6cnQgNvxWNPCeVut50vlS BcO9BlVoglhjbEcFxRbMR64pRN54ba19QchxAscZ6qPS8aRKvV1rbsmgYY BeOs68AR6U w700 h454 no - Quảng cáo ngoài trời và những số liệu thú vị cần lưu ý cho năm 2019

Thị phần của quảng cáo digtal xét về số lượng và doanh thu.

Nhìn chung, OOH inventory(1) đã ổn định, nhưng lượng sử dụng digital trong OOH lại tăng lên trong vòng 3 năm qua, từ 160.000 đơn vị vào năm 2014 lên đến gần 300.000 đơn vị đầu năm 2018. Dù số lượng này chỉ chiếm 5% tổng số sản phẩm OOH nhưng lại chiếm 18% tổng doanh thu quảng cáo với những lý do: khả năng tăng trưởng nhanh của digital inventory; thu hút các công ty quảng cáo bởi tính tức thì (những đơn vị kinh doanh hình thức cá cược có thể sử dụng quảng cáo OOH kĩ thuật số để tường thuật tin trực tiếp); và hiển thị được trên nhiều phương tiện mới như thang máy hoặc taxi

Ngành quảng cáo OOH toàn cầu đang được củng cố. Trong 20 thị trường được phân tích, top 3 nhà cung cấp đang nắm giữ trung bình 63% thị phần. Ở hầu hết các nước châu Á (ngoại trừ Úc), bức tranh thị trường có sự phân mảnh rõ ràng hơn, trong đó top 3 nhà cung cấp chiếm gần 1 nửa tổng thị phần.

quảng cáo ngoài trời - Ws9O7het11 U9UaWkRVMDvJmqk vjkopFWqVHYX4kcwfJkLrL88MUy9gIYud0dJKuNkStbxunGjY D5TG9iliaweGXFGltdAJg3X4QLSuL0tt7lwHrW7a4ZCPxJBcf7zWmfZH0lx7ppbiaQoo9M7VkB9nioDJoScKVMvcyJ3UuB7Jl4NJphMVAt9SmgBs2TeqP1UiR3uEOC67iEpW4fYdujGykkMI7QMor5OH2H66EfScbdH1a17KQAMJVs9ZA6JfnLrNQQTgsBuMv0nJeMO0hJ7yy0B  BNiNw13PvLwFgybgnY0  UmXz1F1PmF0127UvPjb2DaaoEY0A98z9sSopHVIXMlbKbSNLZok4GVG42n3EWHx3Ci eFvO6OYGMMtOGLd0WiFzGZ  cCGGEZfa6KqmtORkUj 2WkEIFL89Nu dlcI aKUQZzbbeXgdwMvfZQOlUiBactUvigABbujY4NujfctP4kJNzTb H3K3WsqFTOra8ASgHuoJpDKn lNYJ7XS1Pi2zilGaRNnjAm uuvQzvle8iO Vurr0M783Z0s eqZi6ro5y1q7lb4QKyzfPR88L4PEEc Pqwhz3GQH  6X6FH5Z3RMjIjpfgTJLVo n1b3VQ0rbTI SAe96cWCxVVMnwGcAKhbpLyeju0y5rUfHeoGxjwivTr6sq vOCJWrZlWteGTw2FqlwscS itbeKmI ATiKmCAkXNlXOGu w700 h504 no - Quảng cáo ngoài trời và những số liệu thú vị cần lưu ý cho năm 2019

Thị phần của các công ty trên thị trường toàn cầu

Đi sâu vào thị trường châu Á – Thái Bình Dương

Úc

quảng cáo ngoài trời - IEATMHnVbtPBvBICeC78LUs3XjHEv5MMtm SPPLPgAmyNtmXzfj6mEsHWVVb2 ly6DliFkpMRPoNIAB08O2WJDO1Lg8umDJNozoJ9nxjbqJbfs2xwstE JezX0nPoygj9GDH4CDhOJVHFYxycuahGrIufql4FWtsv6W5PfQWVAQJB7cTQvPOgxSrQ J4z N0gMbvIMpGH9VIICUuEG8kmZHaZqcdNhfHPD0VsIQ0XId4cxncCrGO1erPpcIegx1gt0HXpoEzeRGk11hO6GNesy6 LiAI7P8qK3PVxZF3sR9sVHm03ztk7wj3A1YITTobZ5zsN1TIM HRMhHmrkGc6oE8sq2Eo0xl7OF J7cD0EmLQXDQzgFLqBTfUJg3mwvcHLlQV8bUovxz2C7uZ0KjbOq BKiKYoVhpMnogMwtBPZTsCoiOea0WKE76Knc464nSsHXX2jexZmZ TNsxqD A29gOsKdP5Phb4XAP61He9S Cy1ighHEFaEmn E9wQjliLrZTV281zglQ5oInvTZOMwk zb4 jtLUxVTZknl7scA9gFnvW1aWQ20c6MMmVA3uPcA1Np 67v74HiCm3 da1k0RdILuFGGmvwglXEHvcR3hFZjvSnn5L kRYSL4ohY6yH8TpLJ87EMu94voT Qw2JLYLxLJAPLO1naqfu8j4Z1KDspqfxBHKRiETfby TibGz6mSL0I 0uLnwg4WnKaNOy w700 h575 no - Quảng cáo ngoài trời và những số liệu thú vị cần lưu ý cho năm 2019

Chi tiêu OOH của thị trường Úc.

Tại thị trường OOH phát triển tốt như Úc chúng ta sẽ thấy nhờ doanh số của OOH kĩ thuật số mà thị trường này đạt mức tăng trưởng doanh thu ổn định (10%) vào năm 2019, hiện tại doanh thu của OOH kĩ thuật số chiếm một nửa doanh số và dự kiến sẽ tăng lên 60% trước năm 2023.

  • 6.4%: Thị phần của OOH trên thị trường quảng cáo tại Úc.
  • 80%: số lượng thị phần được kiểm soát bởi 3 nhà cung cấp (Ooh!media/Adshel, JCDecaux/APN và QMS): Úc là một trong những thị trường ít phân mảnh nhất trên thế giới.
  • Phân khúc có doanh thu lớn nhất: biển quảng cáo tấm lớn, theo sau đó là biển quảng cáo tại các trung tâm thương mại, phương tiện công cộng và biển quảng cáo tầm thấp.

Trung Quốc

quảng cáo ngoài trời - kIA713GYxq97hhHeJLmCBnqe9TGPMtK0Zhx4o9H3CpdG5kBotmxRIkR5iA bIfAJxDTIjFZ0hw2EqYTI7X3yGrrNcB0q7vGU9 1UNuO3UER89XlgOMx X6uAWSn DYhWlrcK9TlKN7eFUYAJByb6o vkKfy IDnk1SpmeOY4Q9dyBPOJPeNN3fG9NI 4RRSWWw4t4ltPYdxGVX6JZa6 E ZRn dwmtypuC9hI5hq jdDeXmSXp9xHKOGp4MeoQWpi ha 4mYYrrgppWELlzOL7ICkhvweOZfi1ww7R3pQAvd  WSJVwmbT KLbT oTNUACQB7j XMDWX odBu329Pwog6wCwbrkePW hmUWYWvN5ph4PpcT9JpcbNy sfHwc8Jn006gnVIeZ5bzTWUdaH8bRi mC mp1S1Q1Tx09hT7i81P iZNsOh1DNXfV9gb4Mld2WqvqzdrdJrXxoAXA4iKQLZXdpuBX9UdrDxDY9WOOZ7vel6UUcA7Dcnl0hCVNFdFkOj5b3MCBJbyzCIsBGOLPdP7ojYQ6tiu7DZRrjXairG1mnb9V IkI9RcOy0UbnNlBRZlWKPpOQAT5lJZFVordeUUlduxO8YG2bjiUreRqJGGIs2dSe8p42Nvu1bKWaGDZpUiBsSFbem  PNKMzPK0nLXuMKR7L2lTP B1prr4iMtHUsszykR0r3etezl8YtDdppmY2XfMZA9V0fsLVCv4 w700 h575 no - Quảng cáo ngoài trời và những số liệu thú vị cần lưu ý cho năm 2019

Chi tiêu OOH của thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường OOH lớn thứ 3 trên thế giới và đang trở nên đắt giá hơn nhờ vào quá trình đô thị hóa ngày càng lan rộng. Mức tăng trưởng dự kiến cho năm 2019 là 9%.

  • 6.1%: thị phần của OOH tại Trung Quốc.
  • Hơn 25%: tỉ lệ doanh số của OOH kĩ thuật số so với tổng doanh số OOH, cao hơn mức trung bình toàn cầu (18%).
  • Thị trường OOH khá phân mảnh. 3 công ty dịch vụ quảng cáo ngoài trời hàng đầu (JCDecaux, Focus Media và Whitehorse) kiểm soát khoảng 40% thị trường.
  • Phân khúc đạt doanh thu cao nhất: quảng cáo trên phương tiện công cộng, theo sau đó là quảng cáo place-based.(3)
  • Ba công ty sử dụng quảng cáo ngoài trời nhiều nhất năm 2017: tập đoàn Alibaba, tập đoàn Uxin và công ty JD.com.

Ấn Độ

quảng cáo ngoài trời - whfRWg6HCIiPdrKcUgkah5suf2gTpvAm j48KQkJ6 BGXlMVdKCRxO8PFUA2T9o9YU HtV0FlSPEyUjmP4m3 oJyz1VBeKoBb b7ug45ZHmpkRdTj3jAMkR7 N1iVukff6yQS4YNGncLrQxmsftkugjZHYXlHBSLD6fbZx0gNzRA9rIDU9HX39OO2OjIuPzYLOP4vBftLw9piHrzTswKh1YRW6uUCe93zIAmvorS5WN KWAra RE7FwtJIhIN70nhTxJI9hrE  j99u c98SNWDvtrlyzimWpYfdlcDSRnYz4sbbN5mXSRcbR92ZRU08hYplyT8ovj4tGuEuVGgkRTQvucleyXj86FSS1 WiSvRUUUGYlJE3NehEhjFVXdjxYbcd3okRCQ5JZpKnsoeUWfN4Tz8wtlywKc5r1 xMR5GSCjfyXcjgNV2QaGkv4FNazYnnsVmoG6gezn5GkUnS06BEq2TTqTU9GgBnOsxltiuVZfkHl4kmqqYNYLuzwTU2W1pGsbp9GxPftUmgNi2Bqocd eqbGDLXGqVKdQGpjMAVNo3XhsjqurjW0Oi mh O3Q5P kOXFrIT7IYpLNYWT8yWuTWYKGp 0AVKLySl9ohZl09B1tjgVR6H9aPQfvDpz1cJr 6JS5AHZ4F3Iv72OW8saxkWqN4gwskvxLBKfihQrCU1u2tUdm3nk7tE7MTApU34sVPPcUnQ1cfF8fmLE2qi w700 h575 no - Quảng cáo ngoài trời và những số liệu thú vị cần lưu ý cho năm 2019

Chi tiêu OOH của thị trường Ấn Độ.

Ấn Độ là thị trường mới nổi phát triển nhanh nhất về mức chi tiêu quảng cáo.

  • 5%: thị phần của OOH tại Ấn Độ. OOH kĩ thuật số chỉ chiếm 2% do thiếu sự quản lí và đầu tư.
  • Hình thức OOH phổ biến nhất tại Ấn Độ: biển quảng cáo tấm lớn, tiếp theo là quảng cáo trên phương tiện công cộng và street furniture(2).
  • Các ngành chi tiêu cho OOH nhiều nhất: vật liệu xây dựng, bất động sản, viễn thông, ô tô và tài chính.
  • Ngành công nghiệp này hiện đang phân mảnh. 3 nhà cung cấp hàng đầu (Bennett Coleman, Pioneer và Bright Advertisers) có doanh thu quảng cáo ròng dưới 30% trên tổng doanh thu ròng toàn ngành.

Nhật Bản

quảng cáo ngoài trời - UU 5YYLdUgCOxECO4hSbvfPvWg9yOO0CMiD0cLTinXFwlrDJkhM dxNEeB9LdSx4rETu nfa9TGb7dxnHdNVZiqYsXzs2GzAPhYkEphaHKwbVhXsZu2JkLi2p1fSy9RWv297ycINrq axTzyYGk3j3w078F5anH2XEdNQ02KNORycpXsP89fhNAMwAWhO PghBq86oAgAVmX4Hbq8adKzasqDNptf9KJ4dxD86zgR26qxerY4P3NlbcHT1raZFrWdM0YruXg8iE5hoPmC1rbR8By2HTSMMW 0fUscX1GtkC8H1cK8pXe tyb6f1eVBk7Da PxodrYEdFUEBk4C4rB6iEc2lg6nuRXPMIumoSr845BvLZQaiA06C9DqTYHMMf3BdadQKUtbZmURE8C TYliZwoUupmEAfHBbSwQNAbfOjkM9X1uciaB 2I6A pLdmv3 XhWET4 mxaxmLJlWAuh0LABjG Lg5dhgFz0xPrmFgV yCIBNbD5NnC4Z1QHL  vzOBIww9upC2cRSyIusn2I20yX MbE8qYwaCm9fyuNtpI0z2ROvCPAENCQFwKftvnrG2dia6Wl9tllBjR3hqTAdcsdH5NgX5YI OYfyggqbe1 i2Rl0hM8LIp8joA3e3Olnh2GpNKcJthIBU28bQrEo7G1fAve20g8oz0pOSTPWQINssp0hx3pVEAS9Jsasl4oZxcKwRNzquIpX lHe9tya w700 h575 no - Quảng cáo ngoài trời và những số liệu thú vị cần lưu ý cho năm 2019

Chi tiêu OOH của thị trường Nhật Bản.

Nhật Bản là thị trường quảng cáo lớn thứ 3 trên thế giới, các công ty chi 300 USD mỗi năm trên đầu người. Theo đó, doanh số OOH cũng như doanh số của các phương tiện quảng cáo truyền thống đều đang có dấu hiệu suy giảm.

  • 12%: thị phần của OOH tại thị trường Nhật Bản, thị trường lớn thứ 2 toàn cầu nhờ vào mật độ dày đặc của thành thị. Thị phần OOH kĩ thuật số tại Nhật Bản ở dưới mức trung bình. Điều này có thể do những quy định, sự phân mảnh của ngành công nghiệp và chi phí cao.
  • 450,000: số lượng biển quảng cáo ngoài trời tại Nhật Bản, trong đó có gần 5,000 biển quảng cáo sử dụng kĩ thuật số.
  • Hình thức OOH phổ biến: biển quảng cáo tấm lớn, quảng cáo trên phương tiện công cộng và biển quảng cáo tầm thấp.
  • Ba nhà cung cấp hàng đầu tại Nhật Bản (Japan Railways East, Japan Railways West và Tokyo Metro) chỉ kiểm soát 20% thị trường.

*Chú thích:
(1) OOH inventory: Không gian, vị trí đặt các quảng cáo.
(2) Street furniture: Quảng cáo ở tầm thấp như nhà chờ xe buýt, kiốt hoặc các loại banner trên đường phố.
(3) Place-based: Các hình thức quảng cáo (biển bảng, hộp đèn, ghế đá, dù che, vách tường, mô hình,...) tại các địa điểm cụ thể:
- Nhà chờ sân bay, Trạm xe buýt, ga tàu hỏa, bến phà
- Trung tâm thương mại, chợ
- Trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường cấp 2-3, trường đại học
- Sân vận động, sân golf, sân tennis, hồ bơi
- Nhà hàng, quán bar, canteen

Thu Nga / Brands Vietnam
* Nguồn: Olivia Parker / Campaign Asia

Source: Brandsvietnam.com