2 triệu người dùng chỉ trong 18 tháng ra mắt, Hotmail trở thành một thế lực mới trên Internet và nhanh chóng được Microsoft mua lại với giá 400 triệu USD.

Sự tăng trưởng thần kỳ của Hotmail sau 18 tháng ra mắt

Những bất đồng ban đầu

Sau buổi họp gọi vốn lần thứ 20, Sabeer Bhatia và Jack Smith, hai cựu kỹ sư của Apple đã chính thức gọi được 300.000 USD từ quỹ mạo hiểm Draper Fisher Jurvetson. Hai nhà sáng lập này tự tin rời phòng họp với tấm séc 50.000 USD trong tay và nghỉ luôn công việc toàn thời gian ngay hôm đó.

Sau một đêm dài suy nghĩ tên gọi cho đứa con tinh thần của mình, vợ của Smith đã gợi ý: "Hotmail". Tên gọi này còn hay hơn khi Smith nhận ra nó chứa 4 chữ cái "HTML", một ngôn ngữ lập trình phổ biến.

Trong lúc đó, Bhatia và nhóm kỹ sư mới thành lập đã hoàn tất phiên bản thử nghiệm cho Hotmail, họ liên tục gửi sản phẩm này tới những người bạn thường xuyên sử dụng email cho công việc nhằm thu gom tất cả những gợi ý, từ giao diện, đến thứ tự công cụ… tất cả đều xuất phát từ nhu cầu của người dùng.

hotmail - kE9NgIo7dds UYARP1t03nL9vhtTTrcBzPxHzvTw1bDdShPN8tYo5oLuq VdMjtjbk8z u jxPelsRtM3rJ NsH wVJ0eLJywc4jT9mIJEt5ymoNDtsGJDY1kpBAAafdCA2dgfXQts PkKVFBPptToW9rzs 8MANUGFKJDsGApq9Xz OosbL5o4CHjD ySuVDmGCxI9zH39AfWQhexaqNLOwADRRqTrXas4nz7MeZoNEMPMo dbiBpfVvOJsjMeaEMIE cf8mtXwwJTVi0DrwaMSMTYu18Z Irwfw HwSlidyg1EoHneD4nJwZ JOGTkFIHbpt xap xA9KbzTndoTBgbkqMeoApQLC2meOODhdfRMi1SCyf YmBgRA8L6lCmXPt7grHoNmeIvBHDxYr33mh yb4An4 cP668SkOg Cbd8zNusR jcMwSfB6aHtRaBbYs2 4enHzUJRbROlKAdeCkkbVxs5RfnuxHDVJEeUDtZoOHeW8GGzypWMKSmnpSI0SIh36lp2ob8xzLNdiSdM8rCjACqMkX8OKJg70qffSEbJQMgfqcY9tIBEZqMfmDlAmkbfmeTeKUpuvsckNG6u2oItGZrYEQFGzahOk5VkHhK6NMbP6vyUT3 DDU7Gtw0S yQfWeatXeLBDvjYhrtBH6EXa6kzpGBmIgsW3mtNaf9Gbz qcrXvrtHFajeUOnDxl5oskoM NzuThcw w290 h245 no - Sự tăng trưởng thần kỳ của Hotmail sau 18 tháng ra mắt

Không nằm ngoài dự đoán, nhà đầu tư cực kỳ ấn tượng với bản mẫu trên và muốn bàn đến giai đoạn phát triển.

"Chúng ta sẽ giới thiệu Hotmail đến người dùng như thế nào?"

"Qua bảng quảng cáo ngoài trời," Bhatia cho hay.

"Trời ạ", đại diện nhà đầu tư phản ứng. "Chúng ta sẽ tốn cả đống tiền để cung cấp một sản phẩm miễn phí. Tại sao không gửi nó tới tất cả người dùng Internet?"

"Như thế thì spam người dùng quá." Smith trả lời.

Nhà đầu tư tiếp tục gợi ý:

"Hay là chúng ta ghi "Tái bút: Anh yêu em. Nhận ngay email miễn phí tại Hotmail" vào cuối mỗi email được gửi?"

Cả Bhatia và Smith ngay lập tức thể hiện sự khó chịu với ý kiến "lạ đời" kia. Nhà đầu tư nhấn mạnh: "Các anh không hiểu sao? Dòng chữ đó sẽ là công cụ marketing miễn phí của chúng ta."

Vẫn không đồng tình với ý kiến trên, Sabeer Bhatia và Jack Smith thuyết phục nhà đầu tư gác lại chuyện này để tập trung vào ngày triển khai sản phẩm.

hotmail - w5sk4qOAYH0F6W1hewvCJnBI6OYLffFKfeNZtY0YzWm0oVBV 9yvvEjHqoZDUHGAYzz1ybsaw9Tobga0ktNfkK9TTYKmylUPO9O8webEjnseK3whEwVvJu RvdsRKAOC3Hx7nXNhIHrTLQC9 UGGRrBhN61G77XvUhnasLR kaKhvFjXNz7cQdok5vqSKApFaCrZoMiH9eMPs8ur7zkNSmhUhqbVAPeUZY xyXH0pClFvo7rR0CfPiIRwUHAna9qRaWXin7pnnsrK2EZYuIYmvb aL8j57W viHzI3waYVjrC3sIr7H 4tx7FE3DADXHgcbVNlCSI p5aHNhlqcS3PLMxyINpeJGbsSa7ZrmCrCZNm uqXSfHOevmPVdOFWQwYhisJEmGcNoogZ1zBmDBrKoxvBNQ4jQIUYIgzoqYMzcvPGYDK ys12NoNOz pgGsZGobUzkZTYcfcfYam19a1xBJ6rO RW Bz4KU5ndJjS1ufvBr Sc 5IHM7rT2OVtq4PIbtTRKSAKnJfaFZAWNulvyiccHSOuj5QKs26Zlfm dXaJyvkJBjJgJHpRLugxaFGIOfp Tm5ulha XEypx4fM72pYUN4AOqOBEgeNhJ5G5KDic9mJYC6UXf Hx0RTE6V5QMgOKRrNi8DDh5Pp0HvHR6xAyxPNVmsBZC1ticDazeRPOw2v3dg87481hAr82PNH2nsUZr pqSnmZQ w400 h334 no - Sự tăng trưởng thần kỳ của Hotmail sau 18 tháng ra mắt

Khởi đầu thuận lợi

Hotmail cho phép người dùng tự do đăng ký vào 4/7/1996 (ngày Quốc khánh Hoa Kỳ). 100 email được tạo trong 1 giờ đầu tiên và con số trên không ngừng tăng, người dùng mới liên tục giới thiệu Hotmail đến người thân và bạn bè: 80% tài khoản trả lời khảo sát rằng họ biết đến Hotmail qua người thân.

Nhưng tốc độ gia tăng kia dần chững lại, nhà đầu tư một lần nữa kêu gọi dán một dòng quảng cáo vào cuối mỗi email. Phương thức "spam" này chứa đựng không ít rủi ro nhưng cũng đem lại cơ hội phát triển cực lớn. Đặc biệt là khi số lượng người dùng là thước đo thành công của mô hình Hotmail. "Tái bút: Anh yêu em. Nhận ngay email miễn phí tại Hotmail" sẽ quyết định tất cả.

Sau một ngày suy nghĩ, Bhatia và Smith quyết định sẽ chèn dòng quảng cáo vào dưới mỗi email, nhưng lược bỏ đi phần "Tái bút: Anh yêu em". Và đó cũng là quyết định đúng đắn nhất của hai nhà sáng lập, chỉ trong vòng vài giờ, số lượng người đăng ký Hotmail đã tăng vọt lên hơn 3.000 tài khoản mỗi ngày và liên tục gia tăng theo cấp số nhân.

hotmail - 3i8VwHRMsvdcPXHEcHmZUtHc8Pl1MhMD1bnabDUJYtY Kb3Lqg77maW N7gbLAalXROdBxuWv7Ql3ExQFt1UvAQlT  NAJjoEXaSOKgLprQ3UA6swbBvlTRRQk IJjNonJiT5uyMeaKEc3 umYf1gH DyMrD1uA6PvVnzABiNrbB1 nDlOoeFhe o64z2MWG89GkcUw8wpCCS tVLymbTT1QcohXoZE9SOaTFcZhQrrLCQePM48zviBH cd9yN2VBYZN0D44CK5NVcqajM6ig BGc9sHW J ARQ26a XrrYlHjZgf1GPQpElvwxAdfARfBNCaavdEotDO6FszEjpDOJ0mYO30V8gWVd36fNRCwEu52M8ODukNbd0Et39olR3BL1EcCqJIMFybftMnWddU uwuLDuQasyN4 CvaCGYXSswWPpZerUGm00gM vM1Np52vKEUDkyKeD72wwsNQt Af0uTDzbUilUw oUlCdgvoVKjpqdrH7hZLIzxr k6DBaVNClqB3f ajCBp rXUiDzKyCeLLIrUMJ9qvJ1BpW JXIojF184QOq9am12XwUJUocYn TENQU0yFY4Mlf1XAQTNclpcIwLMxb5DWxFj9lUjwrMehSE3lKQh7uGbyGTEPU6ULhTvt 2ImhBOLFBFT5TFDL Qj2mmjezu7nc5XpmOxHNJhJ7Kb1v7syUBKkkdo7S35O3Y6Hh6ZrHOoA w640 h423 no - Sự tăng trưởng thần kỳ của Hotmail sau 18 tháng ra mắt

Đến ngày 1/5/1995, hơn 750.000 tài khoản đã được mở và Hotmail chạm mức 1 triệu người dùng chỉ sau 6 tháng. Tốc độ trên nhanh chóng tăng lên 20.000 tài khoản mới mỗi ngày, khiến các nhân viên kỹ thuật của Hotmail phải làm mọi cách để máy chủ không bị quá tải.

Dòng chữ ngắn ngủi nằm dưới chân mỗi email đã trở thành một "đại diện thương hiệu" cho Hotmail. Đánh đổi lại việc sử dụng một công cụ liên lạc miễn phí, người dùng vô tình trở thành những nhân viên sale bất đắc dĩ cho sản phẩm này.

Với dòng chữ kia, Hotmail đột nhiên trở nên hấp dẫn đối với người nhận mail (khách hàng tiềm năng) vì: (1) Người gửi mail cũng là một thành viên của Hotmail. (2) Hotmail đang hoạt động rất tốt, và (3) Hotmail hoàn toàn miễn phí.

Rất nhiều nhãn hàng tiêu dùng đã áp dụng thành công phương thức tiếp thị liên kết này, nhưng Hotmail là thương hiệu internet đầu tiên sử dụng hiệu quả đến thế. Bhatia đã gửi một email đến người bạn tại Ấn Độ của mình và chỉ trong 3 tuần, hơn 100.000 tài khoản email tại Ấn Độ đã được mở.

hotmail - ss - Sự tăng trưởng thần kỳ của Hotmail sau 18 tháng ra mắt

Hotmail cũng trở thành công cụ quản lý email số 1 tại Thụy Điển dù chưa chi một đồng quảng cáo nào tại đây.

Một doanh nghiệp Internet khác đã "đốt" hơn 20 triệu USD để quảng cáo, nhưng kết quả thu lại chỉ bằng 1/3 Hotmail, chưa kể Hotmail sở hữu số lượng người dùng tương đương chỉ với 1/2 thời gian.

Một chuyên gia phân tích đã nhận định: "Nếu so sánh Hotmail như là một bệnh dịch, nó không khác gì thần Zeus hắt xì lên cả trái đất vậy."

18 tháng sau ngày chính thức xuất hiện, Hotmail đã có hơn 12.000.000 người dùng và nhanh chóng được Microsoft mua lại với giá 400 triệu USD, trở thành case study đầu tiên của Marketing lan truyền (Viral Marketing).

Lê Thanh Sang
* Nguồn: Trí thức trẻ

Source: Brandsvietnam.com