Nhà chức trách Việt Nam khuyến khích các hãng gọi xe gia nhập thị trường để cạnh tranh với ông lớn Grab.

Uber ra đi, Aber và các hãng gọi xe ồ ạt vào Việt Nam

class="img-note-sr">

Hai tháng sau khi Grab mua lại mảng kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, thị trường Việt Nam đang thu hút sự chú ý từ các nền tảng gọi xe mới. Bao gồm ứng dụng của các công ty trong và ngoài nước, cũng như các hãng taxi hiện hành.

Đầu tháng 6, ứng dụng Aber đã được ra mắt tại TP HCM, thị trường gọi xe lớn nhất Việt Nam. Ứng dụng này, được phát triển bởi một nhóm các kỹ sư trẻ Việt Nam học tập tại Đức, sẽ ra mắt tại thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 6. Aber đưa ra cam kết không tăng giá cước trong giờ cao điểm.

Aber cung cấp 6 dịch vụ vận chuyển: Aber Bike (xe ôm công nghệ), Aber Car (taxi công nghệ), Aber Truck (xe giao hàng - xe tải), Aber Travel (trải nghiệm du lịch cùng Aber), Aber Business (xe doanh nghiệp) và Aber Express (dịch vụ giao hàng).

Aber Travel nhắm đến khách du lịch trong và ngoài nước, do lái xe cũng chính là hướng dẫn viên tham quan thành phố. Công ty sẽ tổ chức dạy tiếng Anh và kĩ năng dẫn tour cho các lái xe, ông Huỳnh Lê Phú Phong, Giám đốc phát triển của Aber cho biết. Năm ngoái, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 29% so với cùng kỳ năm trước lên 13 triệu người.

Aber là tên viết tắt của Am Besten Fahrer trong tiếng Đức hay Absolute Driver trong tiếng Anh, và đều có nghĩa là "Người tài xế hoàn hảo". Hãng có nền tảng công nghệ của Đức và bản đồ riêng chứ không phụ thuộc vào Google. Ông Phong cho biết Aber có đủ nguồn lực công nghệ, tài chính và nhân sự để lớn mạnh. Hãng có kế hoạch đến năm 2020 sẽ mở rộng ra thị trường các nước láng giềng.

Theo một báo cáo gần đây của Google, thị trường gọi xe Đông Nam Á đã tăng trưởng gấp 4 lần kể từ năm 2015, và cho đến năm 2025 sẽ trị giá khoảng 20 tỷ USD. Grab là bên lớn nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại, và đã có mặt tại 200 thành phố sau khi mua lại Uber.

Thị trường gọi xe ở Việt Nam tăng trưởng nóng hơn các nước khác trong khu vực. Số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, sau 2 năm số lượng các đơn vị vận tải cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng Grab – Uber đã tăng từ 233 lên đến 491.

Các startup trong nước cũng như các hãng gọi xe trong khu vực đang chạy đua vào thị trường Việt Nam. Hôm 25/6, dịch vụ gọi xe Go-Jek của Indonesia chính thức ra mắt thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, ứng dụng gọi xe Fastgo được phát triển bởi Công ty cổ phần công nghệ MPOS, thuộc hệ sinh thái Tập đoàn công nghệ Nexttech. Tập đoàn này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, hậu cần điện tử, và công nghệ tài chính. Fastgo đã ra mắt tại Hà Nội, với mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt 5 triệu người dùng và 20.000 lái xe. Dự kiến ứng dụng này có mặt tại 8 thành phố lớn, cung cấp dịch vụ taxi và xe limousine.

Ứng dụng gọi xe VATO của công ty vận tải Phương Trang sẽ ra mắt thị trường vào cuối tháng 6. Rất nhiều hãng gọi xe khác cũng sẽ sớm nhảy vào thị trường. Các ứng dụng Go-Jek của Indonesia, Didi Chuxing của Trung Quốc, và MVL của Singapore đều đã thông báo kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam vào nửa cuối năm nay.

Các nhà chức trách Việt Nam cũng khuyến khích các startup và các hãng taxi hiện hành ra mắt ứng dụng riêng của họ, để cạnh tranh với Grab. “Chúng tôi hy vọng các công ty Việt Nam phát triển thành công những ứng dụng tương tự để có thị trường cạnh tranh lành mạnh”, ông Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết.

Grab đang phải đối mặt với một vài vấn đề pháp lý liên quan đến việc sáp nhập Uber. Hồi tháng 4, Bộ Công thương đã mở cuộc điều tra thương vụ thâu tóm này. Grab cho biết thị phần của mình tại Việt Nam vẫn dưới mức 30%, đồng nghĩa với việc hãng chưa phải thực hiện nghĩa vụ thông báo với Cục Cạnh tranh và tiêu dùng về thương vụ sáp nhập Uber. Tuy nhiên hồi tháng 5, Cục này ước tính thị phần của Grab tại Việt Nam đã vượt quá 50%, và chuyển các kết quả điều tra của Cục lên Bộ Công thương để xem xét.

Ngày 23/6, Bộ Giao thông Vận tải đã từ chối đề xuất chương trình thí điểm của Grab tại các tỉnh Ninh Thuận, Đồng Tháp và Gia Lai. Grab đã được cấp phép chương trình hoạt động thí điểm 5 năm, cho đến năm 2020, tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, hãng chưa được chính quyền thành phố Đà Nẵng cấp phép để hoạt động chính thức tại đây.

Một vài nhà phân tích nghi ngờ khả năng các ứng dụng trong nước có thể cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài, vốn có nền tảng mạnh về tài chính và sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư. Các hãng gọi xe Việt Nam đã gia nhập thị trường quá muộn, ông Trần Hồng Ninh, Chủ tịch công ty Bệnh viện Ôtô, chuyên hướng dẫn lái xe sử dụng các phần mềm mới, nhận định.

Source: Ndh.vn