Với hơn 330 triệu người dùng Internet tại Đông Nam Á, thương mại điện tử được dự báo sẽ trở thành một ngành kinh tế lớn tại khu vực này trong vài năm tới.

Theo một nghiên cứu của Google, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á đã đạt giá trị 50 tỷ USD trong năm 2017, vượt qua mức dự báo 35%.

Mỗi tháng khu vực này có khoảng 3,8 triệu người dùng Internet mới. Đây là nhân tố được cho là sẽ giúp Đông Nam Á trở thành thị trường Inernet tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong khoảng năm 2015 - 2020.

Điều này cộng với dân số trẻ bùng nổ với thu nhập tăng, hệ thống thanh toán khả dụng hơn và việc thiếu hoạt động bán lẻ có tổ chức, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng của nền kinh tế Internet tại khu vực này - được dự báo tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2025.

Dưới đây là 6 nguyên nhân giúp Đông Nam Á sẽ trở thành "mỏ vàng" đối với các hãng thương mại điện tử, được tổng hợp bởi Tech In Asia với dữ liệu dẫn từ nghiên cứu của iPrice Group.

1. Đông Nam Á là nền kinh tế chuộng di động

Trung bình người dân tại Đông Nam Á dành khoảng 3,6 giờ đồng hồ để truy cập Internet qua thiết bị di động, mức cao nhất thế giới.

Theo phân tích của iPrice Group tại 6 quốc gia lớn trong khu vực (gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan), thương mại điện tử qua di động (được gọi là "m-commerce") tăng trưởng trung bình 19% và chiếm khoảng 72% tổng lượng truy cập web. Dẫn đầu là Indonesia với 87% lượng truy cập web là qua thiết bị di động. Tại khu vực này, truy cập qua máy tính chỉ chiếm chưa tới 30%, cho thấy tầm quan trọng của các nền tảng thương mại điện tử thân thiện với thiết bị di động.

đầu tư giá trị - dong nam a - Vì sao Đông Nam Á là ‘mỏ vàng’ với các hãng thương mại điện tử?

Lượng truy cập di động từ quý 3/2016 tới quý 2/2017 tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines - Nguồn: iPrice Group.

2. Người Đông Nam Á dành nhiều thời gian mua sắm trực tuyến

Trung bình, người dân tại Đông Nam Á dành khoảng 140 phút để mua sắm trực tuyến mỗi tháng, thời gian gấp đôi so với người Mỹ.

đầu tư giá trị - 7bq7aLpFdC3AHrFJnSB1MhcwdjSJ5A5oN vSqqpQlcrtNI 3f4OqBOIHJ74UqjqRvafYkL7cbfT cIj0DQ1le8m85IsYPWe4E1IZqwhdBimW 6 1Au0JTlpSllmnPigYeH9sXPihG 9Kvfj0cw oaU nd6VIdqP2a4sBQ0iReu0PCMmAkqontIqzJ6nwiKe7FntHmTcZxq  fRqOJ4xHwUEIkfnOtjTovTP3QLf2B8M2ttaXpCoY0XHJZQpy7cL4A2Z6CgKYOQMbHCKH6hT54lItudVSsQXBKR eNt7pI8s1LE6Hxj2hniVuZhZUw7gawEEq3a5Xjvczr2zpJ02uFEM1fRPgnuIpVfvuOcZgruZZCu8csZgNzZ6o21HcYhm2eWdPin8p 0rs1CCOVY0HPOGXfVXy5lCrusPi9yWBLCJLvjE49vfJBSj2YG4B32aYYXlfLt2zoTfNvURFphOuHA7dIsFejCtKdOmW5vavei6WKepggxb4wonylLCjD9R BmtcmUt2ZUpGX3LVHLqfNFqEKi9Or E0esCQOOb5zOpilFR38K7mxsACs9rwe9futY0sAqsAqGa0c6n5VAbhKEvhe4jrhMXbN1e6WJRnMRsk2C9YYbcgF7l6Qrbln5rvB9B  1TUT9MBopgEFlXArblpKgDAOyMR w1754 h898 no - Vì sao Đông Nam Á là ‘mỏ vàng’ với các hãng thương mại điện tử?

Tỷ lệ đơn hàng vào các thời điểm trong ngày tại các nước tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines - Nguồn: iPrice Group.

Theo biểu đồ trên, khách hàng ở Đông Nam Á có xu hướng mua sắm trên các trang thương mại điện tử trong giờ làm việc. Số lượng đơn hàng đạt mức cao nhất trong khoảng từ 9h sáng tới 5h chiều - giờ hành chính thông thường tại các công sở hoặc trường học. Tuy nhiên, xu hướng này khác biệt tại Singapore với giờ cao điểm của mua sắm trực tuyến là 10h đêm.

Người dân Đông Nam Á cũng có xu hướng mua sắm vào các ngày trong tuần nhiều hơn so với cuối tuần. Tuy nhiên, lượng quy cập qua di động lại đạt mức cao nhất vào ngày cuối tuần, cho thấy có thể khách hàng vào các trang thương mại điện tử để tìm hiểu sản phẩm trong thời gian này và sau đó thực hiện mua vào một ngày trong tuần.

đầu tư giá trị - 1 Kng8JGF WxUi3fW 8RUdjjmyuFPFJZWg4HYAmX2KurfSDPQ9cE3WUGsoGLFh Y3fgAitwJU1 re870GCKFS29ZTFjUEy8GG9D V NAgVDO43EDtqdnoCx2RUHXitW62ptMwCm2EHqBM5 NTSpLi8FO0EKre gd2UDGcT1HIOBAoE1bOeK2SghebZX8SP7xQPXfJ1q45 sFMPC3Ia5B2Wu4iL1dwi04 AFHnk3eb7oYaQlsi2uDsfjlwPw8Ys58 4WSYiUcPSZJJ28d3XAmG2ntQ0ppAnMrCgNfgvKa9mmgjSA7J bA 8ry0LLttqBWAZvW f3cMHcb4vaSOaqcKRksaYHF1GFdrPU3kwHt5xrVyJ2HkHaR7DVdxlc0icd7m1xSD285x4noJYXzLJj806yPJPtBUWpwo13oW8apEsUgH5CqIUcGpi3ct1 FRijyhIcoXAhccJ4MYbFj1hOtMse6kszyrxseDDcN cbpWxmXdrP LWf3HdMhG4FNIlkDPvFo0 F07GmEFHBNtr7DxmQt2XlpqouHMYK7MjO8VKtNTRVT04xBCmiVnn3DNg17nzR1noLZW95FaQZYHIVGjLztVKocP3yTBhORZAbH8CEAlq3xsGnyAkK0E7slk1xHW4YXeDmpy6eI0QqOgeFyybZvv 0NDmUV w1677 h898 no - Vì sao Đông Nam Á là ‘mỏ vàng’ với các hãng thương mại điện tử?

Tỷ lệ chuyển đổi (CR) các ngày trong tuần tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines. Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ giữa tổng số người dùng truy cập vào website với số người đặt đơn hàng - Nguồn: iPrice Group.

3. Các startup thương mại điện tử đã huy động gần 8 tỷ USD trong năm 2017

Theo nghiên cứu của Google, "tỷ lệ đầu tư vào các startp tại Đông Nam Á hiện tương đương với của Ấn Độ". Tính tới năm 2016, các startup thương mại điện tử tại Đông Nam Á đã huy động được hơn 2,52 tỷ USD.

Nhưng chỉ trong năm 2017, con số này đã tăng gấp 3 lên 7,86 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2013.

4. Sự trưởng thành của thị trường không đồng nghĩa với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Một trong những phép đo quan trọng nhất đối với bất kỳ hãng thương mại điện tử nào là tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ này phản ánh cả chất lượng hoạt động marketing của công ty lẫn tính hiệu quả của website. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi có tác động đáng kể tới doanh thu và lợi nhuận của một doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu này, các hãng thương mại tử tại Việt Nam đang dẫn đầu về tỷ lệ chuyển đổi - cao hơn 30% so với mức trung bình. Theo sau là Singapore và Indonesia.

đầu tư giá trị - 0orkWt3P7CxdlDmFN d60gmhqMkK 8cbhdryB1omGPlv8JiBHIWqg e5xfLDKVJkDXsJRnG Goj2wrfoAEWj1GfaPW3LSNAazC1v1WJxFQLPBc8az91eiHZNAI1ShRmHArrBj4MuX5OEB8 Uf75paDqS8p6p5XxMHohWobd8fGBILntRs2Ee1GHuRhlEvdkPduVwPxtFy3l8azyBRn0uZUODfhrVMYNUtJdDCoD2Ot6Z6K4xk9f5LVRtzV mwlW4P9NMmhnl7nBjio8Sif0L8l1TDAeb64 cDBIKzT8YTWuS5mxXFEwQJtvqf CYJkfqwSm1acFqD2cqnUfy0DY5EROMyy4ItmEyBqGyIOj BDtUhhg5qkLLTJKk5lgJH3ibLIcZj55hfHGZbRoow3yOQ9VcbSovPOgrHsb yB0JlKGShNJrYWCbsEBe8UY9nqXfoygJA6HVfNc9oSp8MqXN9YB9fTh746GrjKd74u 0bJIkYdGiUllpyZxT3T4kyg gh5FQt4SztZl3O6urMTlm5Xar4nRumRVIWY viYkhyxA1Z0b3SLe0rpoFewBBZS87oov1Dryc40lfcJwGl89447ES0jUi8kGpeKl9XA5izYIg4Qr4p V591BM19T9l7 iPMBtGTl52SfvU9bk5I6szq0CE1k5Hirg w1802 h898 no - Vì sao Đông Nam Á là ‘mỏ vàng’ với các hãng thương mại điện tử?

Tỷ lệ chuyển đổi tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines năm 2017 - Nguồn: iPrice Group.

5. Giá trị trung bình của giỏ hàng tương quan mật thiết với GDP đầu người

Giá trị trung bình của giỏ hàng là một thước đo quan trọng khác có tác động lớn tới lợi nhuận của một doanh nghiệp. Đây là thước đo số tiền trung bình khách hàng chi trên một đơn hàng trong một khoảng thời gian nhất định.

đầu tư giá trị - uL7mRrit4GbiFvUmwapoitG9ZnZjEwFWR3duyufbHhwnuZ uTQdGmeCn5sj 1gMY9  GkfRxmhwtjbI3mt aRTDNJ4msxCgqgVlGewJE8zQpHuTSjDEyVWTQqjScQAeRyLDOiYfHzJUbwAv7LwIBOZMjnwWZgYlQqkOukR07drETkdFSmZrPazb17FfuDnfz9EoAAYPtPiZZD op28FJlV4jNyzfXjgiKnddPbQIFKxyJgL7VlU3 xqtawG96N9DmFH5G8V4BzlvSP9M HAZeNbmedRBq4x27eLMNk10UJwDWaTAw se0ZaRP1J5OdqPLC1ie4VwJHgtT4cASqDjjT 6mbCACcU5eGbLscKyVs5BWU3E5dyCTAopa3Vt2YDG3vQsn 3EBQUPWz1IIbd8uEwwTl4FCWloazqK3X7wjLnVYTP5XY1LEIJ2FzmOJt8xVgUiW8oponqVHYTXd5 jLVN4NJQPQdcbbhqWyohSZIMDcM9pl34Pj5tYPSsGDzVr90hrpZE5WSDbzdvO3WaIRGXO6Jve FdHcV5unKPDgCkcDH4MCXg9SgpF9tgyKWATAYR R4f81c6cLeP8Dff6MCVJ46AeHlA4u9pxj 1T7zOiJr0vP5YSkbPHetx4ilUJ jIaSYd4VEHpqM1s0kvTVc fO 1ljKB6 w1811 h898 no - Vì sao Đông Nam Á là ‘mỏ vàng’ với các hãng thương mại điện tử?

GDP đầu người tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines năm 2017 - Nguồn: iPrice Group.

Singapore là quốc gia có GDP đầu người cao nhất (90.530 USD), còn Việt Nam là nước có GDP đầu người thấp nhất. Theo đó, các hãng thương mại điện tử tại Singapore có giá trị trung bình đơn hàng cao nhất với 91 USD, cao gấp 3,7 lần so với mức 23 USD của Việt Nam.

6. Chuyển khoản ngân hàng là phương thức thanh toán phổ biến nhất

Với tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng thấp tại Đông Nam Á (trừ Singapore), các hãng thương mại điện tử ở khu vực này đối mặt với những thách thức khác hẳn so với khu vực khác ở phương Tây. Từ sự thiếu thốn này, nhiều giải pháp thanh toán đã được đưa ra tại đây.

Thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD) là phương thức thanh toán được hơn 80% các hãng thương mại điện tử tại Việt Nam và Philippines áp dụng. Trong khi đó, chuyển khoản qua ngân hàng là phương thức phổ biến tại Indonesia (94%), Việt Nam (86%) và Thái Lan (79%).

Gần 50% trang thương mại điện tử ở Thái Lan và Việt Nam có điểm nhận thanh toán. Thanh toán bằng phương thức trả góp tương đối phổ biến tại Việt Nam (47%) và Indonesia (42%).

đầu tư giá trị - xT1mhWQNtg8dXpNK1czjuWqZDiM4VN7fpL KsE6xTsqZnbfmbJT7s9Emja81w96iH3kmk 2eqbeE08lSvDscYBreXs5eRmL1KstAAk7rH0EO5tSbfCvY8W0ysLhf0Qxa3pap7tfK5d7CuZz6BGgTB2d6IMyJGWHhVrylmsnqBe CY18RNJWWkbZTqxG09UYr2iBEYDSt12zh3pKYyGgje0tM7hrEphYqYXJ cQp5uCmGPSzpDtzYsDZVxFyvkmR3eo  2PI5w5Kl1gz 4sydxtt0q3btnnEjXBX64tIyZPSaK1qU3nTrw4FDXpg9fcQWAXJzSlN OMttVTIwzybGKL4avgGEQyuZZuvqXhrBu72hSYb2RDl067olFE3eufHiu4zkw27dG Gz5yJkOX9fcPyQnx F9TD0BP59FirVDY55xN4 prGYbK46tepLyaCHjhdfXd1WX1TnjKDpb6Wyzv9O0 M5QArnFZueiAm9Q4 Nm0lEbPtbsBGEmVP 7HWms rVcyhSPutJu8jPZI20LiuCeK6S5qCFpgZE5WEkeP45uGss8qQZS4SutHU 35LBzBufY4zwFv4A8cJmoaRUS8mNNfTJGkwSF yWX4Qrf qLfCP7AIeovc5DARkk4 dq7My bl0RqDykzgPbz3oOtgbbAedWsus5 w1152 h898 no - Vì sao Đông Nam Á là ‘mỏ vàng’ với các hãng thương mại điện tử?

Tỷ lệ các trang thương mại điện tử có lựa chọn thanh toán trên đây tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines năm 2017 - Nguồn: iPrice Group.

Một trong những thách thức lớn nhất với sự tăng trưởng của nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á là thiếu nhân lực bản địa. Điều này dẫn tới việc mở cửa cho các trung tâm công nghệ tại những khu vực khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ - nơi những nhân lực hàng đầu luôn sẵn có.

Tuy nhiên, các thị trường mới nổi Đông Nam Á thường phải cân nhắc giữa việc tuyển dụng nhân sự ngoại quốc nhiều kinh nghiệm với nhân sự bản địa hiểu thị trường nhưng ít kinh nghiệm hơn.

Thời gian sẽ chứng minh các dự báo về nền kinh tế Internet của Đông Nam Á. Theo Google, sự thành công của các startup thương mại điện tử tại khu vực này phụ thuộc phần lớn vào việc các giám đốc điều hành phát triển công ty như thế nào trong bối cảnh nền kinh tế Internet đi dần tới bước trưởng thành.

Source: Ndh.vn